Việc ngừng hỗ trợ Windows 10 có thể gây ra lượng lớn rác thải điện tử

Windows 11 không trực tiếp gây ra rác thải điện tử, nhưng những yêu cầu về phần cứng của hệ điều hành này sẽ làm tăng lượng rác thải điện tử. Nhà phân tích Kieren Jessop từ Canalys cho biết khoảng 20% thiết bị trên toàn cầu chưa thể nâng cấp lên Windows 11 vì chưa đáp ứng về nhu cầu của phần cứng. Và Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ hệ điều hành này vào tháng 10 năm 2025, và việc này sẽ thúc đẩy người dùng, doanh nghiệp mua các thiết bị mới.

Ước tính sẽ có khoảng 240 triệu PC chạy Windows 10 sẽ trở thành rác thải điện tử khi Microsoft ngừng hỗ trợ hệ điều hành này. Dù những PC này có thể tái chế, việc không tương thích với Windows 11 làm giảm giá trị của chúng cho việc bán lại và tái chế. Cộng với việc thiếu cập nhật bảo mật sẽ làm giảm nhu cầu cho các thiết bị không còn được hỗ trợ.

windows 10 ngừng hỗ trợ

Đồng nghiệp của Jessop - Ben Caddy cho biết những tổ chức đang sử dụng PC chạy Windows 10 sẽ bị thúc đẩy phải để các thiết bị nghỉ ngơi sớm khi Microsoft ngừng hỗ trợ, đặc biệt là các bản cập nhật bảo mật. Mặc dù Microsoft cung cấp chương trình Cập nhật Bảo mật Mở rộng, giá cao khiến việc kéo dài tuổi thọ của các thiết bị chạy Windows 10 trở nên kém hấp dẫn hơn.

Lợi ích cho các bãi rác

Jacob Kalvo, CEO của Live Proxies, một nhà cung cấp giải pháp proxy có trụ sở tại Studio City, California, cho biết “Các công ty thích thiết bị của họ luôn được cung cấp các bản cập nhật với bảo mật và tính năng mới nhất, vì vậy ngay cả khi hoạt động, phần cứng cũ hơn cũng được coi là lỗi thời".

Ông cũng giải thích rằng Microsoft tăng yêu cầu phần cứng cho Windows 11 khiến nhiều PC có nguy cơ phải xếp xó dù vẫn hoạt động tốt. Nhu cầu PC mới sẽ tăng do ngừng hỗ trợ Windows 10 và nhu cầu trong thời kỳ Covid. Một khảo sát của Canalys cho thấy 73% đối tác kênh mong đợi việc ngừng hỗ trợ Windows 10 sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch làm mới của khách hàng trong 12 tháng tới.

windows 10 ngừng hỗ trợ

Ngay cả khi Microsoft không ngừng hỗ trợ Windows 10, sự phát triển của AI cũng làm cho phần cứng chạy Windows 10 trở nên lỗi thời. Việc suy luận AI trên thiết bị mang lại nhiều lợi thế, nhưng các PC cũ sẽ không thể chạy các ứng dụng AI hiệu quả.

Giải pháp kéo dài tuổi thọ phần cứng

Russ Ernst từ Blancco Technology Group cho biết các công ty đang cố gắng kéo dài tuổi thọ phần cứng của họ. Một cách để làm điều này là “phân tầng”, tức là chuyển máy từ các bộ phận có yêu cầu hệ thống cao sang các bộ phận có yêu cầu hệ thống thấp hơn.

rác thải điện tử

Quy mô rác thải điện tử từ việc ngừng hỗ trợ Windows 10 làm nổi bật vai trò của các nhà cung cấp thiết bị và hệ điều hành trong việc tối đa hóa tuổi thọ sản phẩm. Các OEM cần thiết kế sản phẩm có độ bền, dễ sửa chữa và tái chế, và các nhà cung cấp hệ điều hành cần đảm bảo thiết bị có thể sử dụng và bảo mật càng lâu càng tốt.

Trong khi các nhà cung cấp có vai trò trong việc giảm rác thải điện tử, trách nhiệm được chia sẻ giữa các nhà sản xuất, người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách. PC AI đã thúc đẩy nhiều nhà cung cấp thực hiện các chiến dịch tiếp thị tập trung vào AI và tính bền vững của phần cứng mới.

Caddy cho rằng tuổi thọ của thiết bị phụ thuộc vào chu kỳ mua sắm và thay thế của người tiêu dùng, cũng như chu kỳ mua sắm các thiết bị IT của tổ chức. Các nhà cung cấp PC cần đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả trong thời gian dài và các nhà cung cấp hệ điều hành cần hỗ trợ thiết bị lâu nhất có thể để tránh việc khiến các thiết bị bị cho "ra đảo" sớm.

Chủ Nhật, 21/07/2024 18:55
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ