Video "Ngày tồi tệ chốn công sở' hay trò lừa bịp đầu tiên trên internet?

Chắc hẳn bạn từng xem chiếc video này ở đâu đó trên internet. Nhưng tôi dám chắc rằng có rất ít người biết câu chuyện thực sự đằng sau video này.

Trong video là cảnh một người đàn ông ngồi trong ô làm việc của mình với vẻ mặt thất vọng. Vài giây sau, ông (biệt danh Angry Man) đứng dậy cầm chiếc bàn phím và đập mạnh vào màn hình CRT cũ kỹ. Một người đồng nghiệp sợ hãi thò đầu qua bức tường trong lúc Angry Man giơ chân đạp chiếc màn hình đang nằm đất.

Đoạn video này đã lan truyền nhanh chóng qua email vào năm 1997 và trở thành video viral đầu tiên trên thế giới. Thậm chí, nó còn khiến các dịch vụ email thời bấy giờ gặp vấn đề khi không thể tải nổi. Cho tới nay, video này vẫn xuất hiện trên mạng xã hội dưới dạng ảnh GIF.

Nhưng có thực sự Angry Man đã có một ngày tồi tệ ở công sở? Liệu video này có phải một trò lừa bịp đầu tiên trên internet?

Vinny Licciardi là nhân vật chính trong video. Lúc đó anh làm việc cho một startup có tên Loronix. Đây là một công ty thú vị và thời đó ai cũng muốn được làm việc tại đây.

Loronix đang phát triển một công nghệ DVR cho các hệ thống camera an ninh và cần đoạn video mẫu để chứng minh khả năng với các khách hàng. Vì thế, Licciardi cùng sếp của mình là CTO Peter Jankowski đã cùng nhau nghĩ ra những ý tưởng kỳ quặc.

Sau vài lần thử với các ý tưởng khác nhau, Licciardi nảy ra ý định vào vai một nhân viên bất mãn. Họ lấy một máy tính cũ đã ngừng hoạt động để dàn dựng cảnh quay này. Lần quay đầu tiên mọi người trong văn phòng cười ngặt nghẽo và họ phải tiến hành quay lần hai mới thành công.

Nhìn kỹ bạn sẽ thấy Angry Man quay lại nhìn vào camera rồi hơi nhếch mép cười. Ông cũng cười nhẹ với đồng nghiệp ở ô bên cạnh
Nhìn kỹ bạn sẽ thấy Angry Man quay lại nhìn vào camera rồi hơi nhếch mép cười. Ông cũng cười nhẹ với đồng nghiệp ở ô bên cạnh

Họ đã convert video sang định dạng MPEG-1 để có thể tương thích tốt nhất với Windows Media Player nhằm tiếp cận nhiều người nhất có thể. Video có độ phân giải 352 x 240 pixel, tiêu chuẩn tuyệt vời thời bấy giờ.

Tiếp theo, Jankowski và Licciardi đã ghi video này vào các đĩa CD quảng cáo và tặng chúng tại các triển lãm thương mại cùng với một tờ quảng cáo của công ty. Rồi sau đó, họ quên mất sự tồn tại của video này.

Một năm sau, badday.mpg đã bắt đầu được chia sẻ, phát tán trong nhiều công ty khác nhau. Do là file dung lượng lớn nên nó đã gây ra một số vấn đề. Công ty Loronix thường xuyên nhận được các cuộc gọi phàn nàn hài hước kiểu như: "Này các anh có biết rằng video của các anh đang được gửi đi khắp nơi và nó đang làm hỏng các máy chủ email đấy".

Bên cạnh mở ra xu hướng làm video viral, sản phẩm của Licciardi - hay còn được biết tới với tên gọi badday.mpg - còn là ông tổ của các thể loại video đập phá. Trong hai thập kỷ kể từ khi badday.mgp xuất hiện, [n-person] phá hủy [x-object] ở [y-location] đã trở thành công thức đáng tin cậy để tạo ra một nội dung có khả năng viral cao.

Thứ Ba, 16/02/2021 10:49
53 👨 1.174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ