Tới lượt Microsoft tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram

Cập nhật ngày 30/6: Sau các ông lớn như Viber, Unilever, Coca Cola thì nay tới lượt Microsoft tuyên bố ngừng mọi quảng cáo trên Facebook. Thực tế, Microsoft đã ngừng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook tại Mỹ từ tháng 5 nhưng nay hãng này tiếp tục mở rộng ra trên phạm vi toàn cầu.

Theo giám đốc marketing của Microsoft, Chris Capossela, hãng này sẽ tiếp tục chi tiền quảng cáo nếu Facebook có các động thái tích cực. Thời gian nối lại quảng cáo sớm hay muộn cũng hoàn toàn phụ thuộc vào phía Facebook nhưng có thể phải qua tháng 8.

Tới lượt Microsoft tuyên bố ngừng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook
Tới lượt Microsoft tuyên bố ngừng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook

Trước đó, hàng loạt ông lớn gồm Starbuck, Unilever, Viber và Coca Cola đã đồng loạt ngừng quảng cáo trên Facebook, ít nhất là hết tháng 7. Điều này đã tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu của Facebook trên thị trường, tài sản ròng của Mark Zuckerberg cũng bị giảm 7 tỷ USD. Các ông lớn này đang tiên phong hưởng ứng phong trào Stop Hate For Profit (Ngừng lợi dụng sự thù ghét để kiếm tiền).

Bạn có thể đọc thêm phần bên dưới để hiểu tại sao các hãng đồng loạt "nghỉ chơi" với Facebook.


Cập nhật 26/6/2020: Nhiều năm nay, Facebook đã hứng chịu nhiều chỉ trích do chính sách kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo, không có biện pháp ngăn chặn nội dung bạo lực, thù hận, phân biệt chủng tộc. Bên cạnh đó, những bê bối theo dõi người dùng và làm rò rỉ dữ liệu cũng khiến Facebook nhiều lần điêu đứng.

Gần đây, Facebook tiếp tục từ chối gỡ bài đăng bị các nhà phê bình cho là kích động bạo lực của Tổng thống Donald Trump. Hành động này như một giọt nước làm tràn ly, khiến nhiều công ty lớn trên thế giới, trong đó có Viber, quyết định ngừng quan hệ đối tác với Facebook.

Viber vừa tuyên bố "nghỉ chơi" với Facebook
Viber vừa tuyên bố "nghỉ chơi" với Facebook

Viber, hiện đang là dịch vụ nhắn tin lớn thứ 5 thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, quyết định chấm dứt mọi quan hệ đối tác với Facebook. Hiện tại, thị trường chính của Viber nằm ở Đông Âu, Đông Nam Á và Bắc Phi. Viber thuộc sở hữu của tập đoàn Rakuten, Nhật Bản.

CEO Viber, ông Djamel Agaoua, cho biết Facebook đang không nhận thức được vai trò của nó trong thế giới hiện tại nên không đưa ra những quyết định đúng đắn. Vì thế, Viber quyết định chấm dứt quan hệ đối tác với Facebook.

Hôm thứ Tư vừa rồi, Viber đã rút hết quảng cáo khỏi Facebook và Instagram. Hiện tại, Viber cũng sẽ loại bỏ tất cả các công nghệ của Facebook khỏi ứng dụng của mình. Viber đang cố gắng sử dụng các nguồn lực có sẵn để thay cho những công nghệ này.

"Công ty chúng tôi sử dụng một số công cụ của Facebook", Agaoua nói. Ví dụ, Facebook Connect cho phép người dùng sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập nhanh vào Viber, Giphy công cụ tìm kiếm ảnh GIF mà Facebook vừa mua tháng 5 năm ngoái...

"Một số người dùng của chúng tôi sử dụng Facebook Connect sẽ gặp vấn đề. Các chiến lược marketing của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi không chạy quảng cáo trên Facebook. Đây không phải là một quyết định dễ dàng. Viber cũng không chết được nhưng sẽ bị tổn thương bởi quyết định này", ông Agaoua chia sẻ.

"Chúng tôi không phải sứ giả của sự thật nhưng có quá nhiều người đang phải chịu đựng, nhận hậu quả của việc nội dung bạo lực gia tăng và các công ty như Facebook phải có lập trường rõ ràng".

Phong trào tẩy chay Facebook đang lan rộng ra toàn cầu
Phong trào tẩy chay Facebook đang lan rộng ra toàn cầu

Phong trào tẩy chay Facebook cũng lan rộng ra toàn cầu. Chi nhánh của The North Face và Patagonia tại Vương quốc Anh đều đã quyết định ngừng quảng cáo trên Facebook từ tháng 7 trở đi.

"Nhiều năm rồi, Facebook đã thất bại trong việc thực thi đầy đủ các chính sách nhằm ngăn chặn nội dung thù hận, bạo lực và phân biệt chủng tộc lan tràn trên nền tảng của họ. Facebook giống như kẻ đồng lõa, tiếp tay cho việc phát tán những nội dung trên và chúng tôi không muốn tiếp tục hợp tác với họ", phát ngôn viên của Patagonia tuyên bố.

Ben & Jerry, thương hiệu kem nổi tiếng, cũng đã ngừng quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên, Unilever, công ty mẹ của Ben & Jerry, lại chưa có động thái gì mặc dù tuyên bố ủng hộ quyết định của Ben & Jerry.

Hiện Facebook chưa có tuyên bố nào về vấn đề này.

Thứ Ba, 30/06/2020 09:46
31 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ