Vì sao Nokia không thể bán được ở Mỹ?

Vẫn là hãng di động lớn nhất thế giới, thương hiệu Nokia cũng chỉ xếp sau Google và Coca Cola nhưng tại thị trường Mỹ, Nokia vẫn chỉ là một cái tên xa lạ…

Nếu xét về doanh số máy điện thoại được tiêu thụ toàn cầu, lượng máy của Nokia nhiều hơn tổng số sản phẩm của 3 hãng lớn xếp sau họ cộng lại.


Những cửa hàng Nokia ở Mỹ luôn rất vắng vẻ.

Với con số này, phải chăng việc ai đó tuyên bố Nokia không thể chiếm lĩnh thị trường Mỹ là một sự ngộ nhận? Người viết bài đã thử làm một cuộc khảo sát nhỏ quanh khu vực trung tâm thành phố San Francisco và nhận thấy không hề có một mẫu máy “cao cấp” nào của Nokia xuất hiện trong các cửa hàng. Tại cửa hàng của hãng viễn thông AT&T, mẫu smartphone cao cấp nhất mà họ đang phân phối chỉ là một chiếc E71 với bàn phím QWERTY, có giá chỉ 50 USD kèm theo hợp đồng sử dụng dịch vụ trong 2 năm. Tại cửa hàng của T-Mobile số lượng máy mang nhãn hiệu Nokia có nhiều hơn nhưng cũng chỉ có một chiếc 2720 được bán với giá 10 USD, một chiếc 5130 với giá 20 USD và một chiếc 5610 Xpress Music. Tại shop của Verizon, hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ tuyệt nhiên không có bóng dáng của Nokia. Trên trang web bán điện thoại trực tuyến của họ xuất hiện 2 mẫu cấp thấp còn với nhà mạng Sprint, đến cửa hàng trực tuyến cũng “không thèm” bán điện thoại Nokia.

Các chuyên gia phân tích thị trường, nhà báo công nghệ và cả những chuyên gia PR của Nokia đã được phỏng vấn đề tìm ra câu trả lời xác đáng nhất cho thực trạng này. Tuy chưa có lời giải cụ thể nhưng những câu trả lời đều tập trung ở 3 lý do chính:

1. Nokia đã quá “vênh váo” với các nhà mạng Mỹ

Các nhà mạng Mỹ thường muốn thông qua việc phân phối thiết bị để bán dịch vụ, game, ứng dụng… của họ tới khách hàng nhưng với Nokia, cái mà họ yêu cầu là các đối tác phải bán cả dịch vụ Ovi của họ”, Michael Gartenberg – một chuyên gia phân tích thị trường phát biểu.

Và chính lơig tuyên bố của ông Tero Ojanperä – Phó chủ tịch Nokia đã phần nào lý giải cho điều này: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng trở thành một mạng truyền thông giải trí lớn nhất thế giới với Ovi”.

Nhưng với các nhà mạng Mỹ, Ovi của Nokia chỉ là “thứ rác rưởi”.

Tất nhiên là chỉ có Nokia và các nhà mạng mới biết chính xác vấn đề gì đang diễn ra”, Gartenberg nói, “Và tất cả chúng ta đều đang chỉ phỏng đoán”. Quan điểm của Gartenberg cũng được một số nhà phân tích thị trường khác ủng hộ và họ cho rằng Nokia đang “cậy thế” mình là hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới nên không bao giờ có ý định hợp tác với các nhà mạng và quan trọng hơn là họ không bao giờ chịu để tên nhà mạng được đứng trước thương hiệu của hãng.

Với các nhà mạng Mỹ, tên mạng luôn luôn phải là đứng đầu kiểu như: Verizon BlackBerry, AT&T iPhone, T-Mobile HTC…

2. Điện thoại của Nokia quá xấu

Năm 1999, những chiếc Nokia 8810 nắp trượt mở đã từng là niềm mơ ước của không ít người dùng Mỹ nhưng chỉ vài năm sau nó đã nhanh chóng trở thành một chiếc chặn giấy trên bàn làm việc.

Ngày nay, có lẽ sẽ chẳng có nhà phân tích hay phóng viên Mỹ nào dám “dũng cảm” so sánh những chiếc điện thoại Nokia với iPhone của Apple, Nexus One của Google, Droid của Motorola hay Pre của Palm. Thậm chí cộng đồng người dùng Mỹ còn có định kiến cho rằng: Điện thoại Nokia là của những tay gangster.

3. Điện thoại Nokia không còn dẫn đầu về tính năng

Ngay trong ngày khai mạc Mobile World Congress tại Barcelona năm nay, Nokia và Intel vừa ra mắt hệ điều hành MeeGo, một hệ điều hành nguồn mở trên nền Linux hỗ trợ ứng dụng của các bên thứ 3. Đó là câu trả lời của Nokia với Android của Google.

Nhưng MeeGo cho thấy Nokia đang “theo đuôi” chứ không phải là kẻ dẫn đầu.

Google đã rất thành công với Android và góp phần đưa Linux lên một tầm cao mới. Với người dùng, họ không cần biết Linux là cái gì bởi cái mà họ cảm nhận là Android giờ đây đã tốt ngang ngửa với iPhone hay thậm chí có người còn cho rằng Droid hay Nexus One còn tốt hơn cả iPhone.

Liệu Nokia có gì để gọi là “sát thủ” với MeeGo? Có lẽ họ chỉ mãi mãi trở thành một bản sao của iPhone hay Android mà thôi.

Nokia cần phải làm gì để trở lại thị trường Mỹ?

Olli-Pekka Kallasvuo – Tổng giám đốc của Nokia có lần tuyên bố họ đã tìm ra lý do vì sao Nokia thất bại trong việc làm ăn với các nhà mạng Mỹ và cam kết trong thời gian tới sẽ “mang những mẫu máy tốt nhất của hãng đến đặt trước mặt người dùng Mỹ”. Theo ông Tổng giám đốc, Nokia sẽ không đi theo con đường “một thiết bị phù hợp với tất cả mọi người” như iPhone mà tin tưởng rằng những thị trường khác nhau sẽ cần những mẫu máy khác nhau.

Điều này có nghĩa Nokia sẽ nghiên cứu để thiết kế mọt mẫu di động đặc biệt dành riêng cho thị trường Mỹ nhưng nhiệm vụ của họ giờ đây đã khó khăn hơn rất nhiều: Họ cần phải làm nhiều hơn là chỉ giới thiệu một mẫu máy màn hình cảm ứng và hệ điều hành nguồn mở. Họ cần phải xóa đi vết nhơ gắn liền với định kiến “điện thoại của lũ gangster”…

Người dùng sẽ chẳng quan tâm nhiều đến việc chiếc điện thoại này chạy hệ điều hành gì bằng việc ngoài đường có ai dùng nó hay không.

Thứ Tư, 17/02/2010 20:56
51 👨 905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp