Vì sao ai cũng muốn làm việc ở Facebook, Google và Bain & Company?

Hai công ty công nghệ và một tổ chức tư vấn nghe có vẻ không liên quan, nhưng theo trang chuyên đánh giá doanh nghiệp Glassdoor, họ đều có một điểm chung.

Google, Facebook và Bain & Company lhiện là 3 nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ. Từ khi Glassdoor bắt đầu thu thập dữ liệu xếp hạng Best Places to Work (những nơi làm việc tốt nhất) vào năm 2009, 3 công ty này luôn năm trong top 10. Facebook đứng quán quân năm 2018, năm 2017 là của Bain & Company còn Google là nơi làm việc tốt nhất năm 2015.

Có nhiều nguyên do để lý giải điều này và mỗi công ty cũng có những đặc điểm riêng. Nhưng đây là những yếu tố quan trọng nhất mà họ đều cùng sở hữu.

Văn hóa mở

Nơi làm việc lý tưởng là nơi không có khoảng cách giữa quản lý và nhân viên.

Tại Google, Larry Page và Sergey Brin vẫn thường tổ chức các cuộc gặp toàn công ty vào thứ 6 gọi là TGIF, nơi nhân viên có thể hỏi bất kì câu nào họ muốn.

Google vẫn tổ chức các buổi họp mặt toàn công ty
Google vẫn tổ chức các buổi họp mặt toàn công ty

Hỏi bất cứ thứ gì, dù có gây tranh cãi, là rất công bằng và người quản lý sẽ liên tục phản hồi”, một nhân viên viết trên Glassdoor.

Văn phòng tối đa hóa năng suất lao động

Để mọi người làm việc với năng suất tốt nhất, các công ty hàng đầu luôn cung cấp nhiều kiểu phòng ốc, không gian làm việc.

Tại Bain & Co., nhân viên có thể trốn vào 1 góc yên tĩnh hoặc trong khuôn viên hoặc ngồi chung với mọi người.

Facebook và Google có phong cách thiết kế văn phòng khá giống nhau với nhiều phòng họp, nghỉ ngơi để nói chuyện.

Trả lương cao

Một nhân viên tư vấn bình thường ở Bain & Co. kiếm được 140.000 đô-la cùng 30.000 đô các khoản thưởng, chia sẻ lợi nhuận, cổ tức. Nhân viên Google cũng đạt được khoảng đó.

Ở Facebook, một kĩ sư mới vào thường có mức thu nhập 140.000 đô một năm. Nếu tính các khoản thưởng, cổ tức thì lương trung bình có thể lên tới 258.000 đô.

Thưởng hào phóng và cao hơn trung bình

Không chỉ trả lương hậu hĩnh, các công ty này còn quan tâm tới nhu cầu của nhân viên trong cuộc sống.

Bain & Co. và Facebook đều cho các bà mẹ nghỉ sinh 16 tuần có trả lương. Google cho họ nghỉ 18 tuần. Những ông bố cũng dễ được nghỉ khi mới có hoặc nhận nuôi con.

Ngoài ra còn có các phúc lợi khác như chi phí đông lạnh trứng tại Facebook và Google (cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn) hay “Take Two” tại Bain & Co. cho nhân viên nghỉ 2 tháng xả hơi.

Làm hết sức chơi hết mình

Một nơi làm việc lý tưởng cũng có nghĩa là bên cạnh 10 đến 12 giờ làm việc còn có rất nhiều thời gian tự do. Tại Mountain View, California, khuôn viên của Google còn có sân chơi bóng chuyền. Brain & Co. còn tổ chức Bain World Cup, giải đấu bóng đá diễn ra trong 3 ngày giữa 1200 nhân viên.

Làm hết sức chơi hết mình là điểm chung đáng chú ý
Làm hết sức chơi hết mình là điểm chung đáng chú ý

Không chỉ là xây dựng tình đoàn kết, các hoạt động này cũng giúp nhận ra những người muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Đồng nghiệp giúp đỡ lẫn nhau

Với khối lượng, cường độ và yêu cầu công việc cao, nhân viên tại Facebook, Google và Bain & Co. không phải chịu căng thẳng về tinh thần. Ở Bain có câu nói “Một Bainie sẽ không bao giờ để một đồng nghiệp Bainie khác thất bại”. Câu này ý chỉ mọi người luôn chia sẻ trách nhiệm để đạt được thành công và không để ai bị bỏ rơi.

Tại Google, nhân viên còn có phúc lợi tính mạng. Nếu ai qua đời, người thân của nhân viên đó sẽ nhận được 50% lương của người quá cố trong 10 năm.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 14:56
31 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo