Vệ tinh Trung Quốc chỉ mất 42 giây để chụp thành phố Mỹ rõ từng chi tiết từ độ cao 500km

Vệ tinh Beijing-3 của Trung Quốc chỉ mất 42 giây để chụp hình ảnh một khu vực rộng 3.800 km2 xung quanh thành phố San Francisco từ độ cao 500km. Đặc biệt, độ phân giải của hình ảnh đạt 50cm/pixel, cho phép nhận dạng cả loại phương tiện quân sự dừng đỗ trên đường phố, thậm chí là cả các loại vũ khí được chuyên chở trên xe.

Đặc biệt, khi đang bay trên bầu trời Bắc Mỹ trong cuộc thử nghiệm ngày 16/6, Beijing-3 có thể thực hiện nhiều chuyển động để thay đổi góc chụp của camera. Trong khi đó, đa số vệ tinh quan sát Trái đất cần giữ vị trí ổn định khi chụp ảnh.

Điều này giúp cho Beijing-3 có thể ghi được hình ảnh bao trùm khu vực rộng hơn so với đa số các vệ tinh khác.

Ảnh chụp San Francisco Bay của vệ tinh Trung Quốc Beijing-3 từ độ cao 500km, với độ phân giải 50cm/pixel. Ảnh - SCMP
Ảnh chụp San Francisco Bay của vệ tinh Trung Quốc Beijing-3 từ độ cao 500km, với độ phân giải 50cm/pixel. Ảnh - SCMP

Thử nghiệm cho thấy Beijing-3 vẫn có thể chụp ảnh được trong khi phần thân đang xoay tới 10 độ mỗi giây. Đây là điều mà chưa vệ tinh nào thực hiện được trước đây.

Bà Yang Fang, nhà khoa học dẫn đầu dự án cho biết, Beijing-3 được coi như là một trong những vệ tinh linh hoạt nhất trong số các vệ tinh quan sát Trái đất từng được chế tạo du có kích thước nhỏ và giá rẻ. Chính vì vậy, vệ tinh này có thể thực hiện được một số nhiệm vụ quan sát từng được coi là bất khả thi về mặt kỹ thuật, một trong số đó là chụp ảnh sông Dương Tử chỉ bằng một lần bay.

Beijing-3 có thể lập kế hoạch lịch trình bay độc lập để theo dõi 500 khu vực xung quanh Trái đất mỗi ngày, phát hiện sự tồn tại của một số mục tiêu và gửi ảnh chụp tới bộ phận kiểm soát trên mặt đất, nhờ được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Bà Yang cho biết thêm, Beijing-3 và WorldView-4 (vệ tinh quan sát Trái đất tối tân nhất của Mỹ) cùng sử dụng công nghệ tương tự nhau nhưng vệ tinh của Trung Quốc có khả năng phản ứng nhanh hơn của Mỹ từ 2-3 lần, tầm quét rộng hơn khoảng 77% và trọng lượng bằng một nửa.

Beijing-3 có thể lưu trữ 1 terabyte dung lượng hình ảnh. Tốc độ chuyển dữ liệu xuống mặt đất của vệ tinh này đạt tới 1 gigabyte mỗi giây.

Thứ Ba, 28/12/2021 16:15
3,86 👨 91.326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ