Vệ tinh theo dõi ô nhiễm NASA chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về chất lượng không khí

TEMPO, vệ tinh giám sát ô nhiễm từ không gian mới nhất của NASA, vừa chia sẻ những hình ảnh đầu tiên về tình trạng chất lượng không khí trên khắp Bắc Mỹ.

TEMPO (viết tắt của Tropospheric Emissions: Monitoring of Pollution - Phát thải tầng đối lưu - Giám sát ô nhiễm) là một thiết bị hỗ trợ thu thập, phân tích dữ liệu không khí từ không gian theo thời gian thực do NASA chế tạo và vận hành. TEMPO được phóng thành công vào tháng 4 năm nay và hiện nằm ở độ cao khoảng hơn 35 km từ mặt đất. Vệ tinh này đang trong giai đoạn thử nghiệm và hiệu chỉnh ban đầu, trước khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 tới đây.

Nhiệm vụ chính của TEMPO là thực hiện các phép đo hàng giờ, cung cấp thông tin chính xác về trạng thái ô nhiễm từ các nguồn khác nhau như giao thông, cháy rừng và hoạt động nông nghiệp. Vệ tinh có khả năng đo đạc dữ liệu ánh sáng mặt trời phản chiếu từ bề mặt trái đất và khí quyển, từ đó xác định nồng độ của các loại khí gây ô nhiễm như nitơ dioxide.

Về mặt kỹ thuật, TEMPO có thể tự đánh giá mức độ ô nhiễm không khí với độ chi tiết cực cao, lên đến một vài km vuông và hiển thị những thay đổi về ô nhiễm xảy ra trong khung thời gian ngắn. Điều này sẽ cho phép vệ tinh thu thập dữ liệu về các yếu tố ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí như giao thông vào giờ cao điểm hoặc khói từ cháy rừng với độ chính xác cao.

Những hình ảnh đầu tiên từ TEMPO được hiển thị dưới dạng trực quan, bao gồm hai bản đồ ô nhiễm khu vực xung quanh Los Angeles từ giữa trưa đến 4 giờ chiều trong cùng một ngày. Các bản đồ bên dưới hiển thị mức độ nitơ dioxide trong không khí vào ngày 2 tháng 8. Trong đó màu tối hơn biểu thị mức độ cao hơn. Các hình ảnh trực quan khác cho thấy tình trạng ô nhiễm xung quanh các khu đô thị lớn như New York, Washington, Houston và New Orleans. NASA cho biết hiện đã có gần 50 nghiên cứu khoa học đang được lên kế hoạch dựa trên cách thu thập dữ liệu mới này.

Sau khi TEMPO chính thức đi vào hoạt động, NASA cho biết họ sẽ chia sẻ dữ liệu thu thập được với các đối tác như Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA). Những dữ liệu này sẽ góp phần giúp các nhà hoạch định chính sách có được cái nhìn tổng quan và đưa ra biện pháp cần thiết để theo dõi và cải thiện chất lượng không khí cộng đồng, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Thứ Bảy, 09/09/2023 00:57
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ