NASA lên kế hoạch nâng cấp hệ thống máy tính tàu vũ trụ với chip xử lý nhanh hơn "ít nhất 100 lần"

Khi nói đến lĩnh vực nghiên cứu thiên văn hay Hàng không Vũ trụ, thứ được liên tưởng đến nhiều nhất chính là những công nghệ hiện đại, tối tân mà người bình thường thậm chí không thể tưởng tượng ra.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có không ít sự “lạc hậu” tồn tại trong những hệ thống máy móc đắt đỏ của các cơ quan Hàng không Vũ trụ, và NASA cũng không phải ngoại lệ. Lấy ví dụ đơn giản, NASA sử dụng chip Snapdragon 801 tám năm tuổi để điều khiển chiếc trực thăng Ingenuity đang thực hiện nhiệm vụ trên Sao Hoả. Đây là một phiên bản nâng cấp nhẹ của con chip Snapdragon 800, được trang bị trên rất nhiều smartphone Android vốn đã gần như “tuyệt chủng” ở thời điểm hiện tại. Có thể kể đến như Galaxy S5, Xiaomi Mi 4, LG G3, Xperia Z3…

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đang lên kế hoạch cho một gói nâng cấp cực lớn liên quan đến chip xử lý đang được trang bị trên hệ thống máy móc chuyên dụng của mình. Một thỏa thuận vừa được ký kết giữa NASA và Microchip sẽ cho phép nhà sản xuất chip này có thể bắt tay vào quá trình thiết kế bộ xử lý High-Performance Spaceflight Computing (HPSC) thế hệ tiếp theo, được cho là có "năng lực tính toán ít nhất gấp 100 lần so với các máy tính trên không gian hiện tại" mà NASA đang sử dụng. Để biến kế hoạch này thành hiện thực, NASA đã duyệt chi gói đầu tư trị giá 50 triệu USD. Hệ thống mới sẽ được triển khai tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (Jet Propulsion Laboratory - JPL) của NASA ở Nam California.

Hàng không Vũ trụ

Ngoài tốc độ cực nhanh so với công nghệ thế hệ trước đã 30 năm tuổi, NASA cho biết khả năng chịu lỗi và độ tin cậy tổng thể của hệ thống mới sẽ được cải thiện đáng kể. Hiệu quả của HPSC mới cũng sẽ cao hơn nhiều vì nó cho phép vô hiệu hóa một số chức năng xử lý khi không được sử dụng.

“Kiến trúc bộ xử lý của Microchip sẽ cải thiện đáng kể về hiệu suất tổng thể cho các nhiệm vụ nhất định, bằng cách cho phép khả năng tính toán có thể mở rộng, dựa trên nhu cầu của nhiệm vụ. Thiết kế cũng đáng tin cậy hơn và có khả năng chịu lỗi cao hơn. Bộ xử lý sẽ cho phép hệ thống máy tính tàu vũ trụ thực hiện các phép tính nhanh hơn 100 lần so với hiện tại".

NASA không phải là cơ quan Hàng không Vũ trụ duy nhất đang tìm cách nâng cấp hệ thống máy tính cũ kỹ. Gần đây, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cũng thông báo rằng họ sẽ nâng cấp toàn diện hệ thống phần mềm dựa trên Windows 98 cổ kính của mình.

Thứ Bảy, 27/08/2022 22:08
52 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ