Kính thông minh nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng có rất nhiều vấn đề về quyền riêng tư

Với chiếc kính thông minh mới của Meta đang trở nên thời thượng và hữu dụng hơn bao giờ hết, giờ đây có thể là thời điểm để kính thông minh trở nên phổ biến. Nếu điều đó xảy ra, hàng triệu người dùng sẽ được tận hưởng công nghệ mà trước đây chỉ xuất hiện trong các bộ phim về James Bond. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn tới một nguy cơ: Bạn sẽ bị doxxing (cung cấp công khai thông tin nhận dạng cá nhân về một cá nhân hoặc tổ chức, thường thông qua Internet và không có sự đồng ý của họ) chỉ trong vài giây.

1. Làm lộ thông tin nhận dạng cá nhân

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một người hoàn toàn xa lạ có thể chụp ảnh bạn khi họ đi ngang qua và ngay lập tức biết được thông tin về bạn? Như một vài sinh viên Harvard đã chứng minh vào tháng 9 năm 2024, đây không phải là một thứ viển vông mà là hiện thực.

Những sinh viên này đã biến chiếc kính thông minh của Meta thành một cỗ máy doxxing tức thời. Để làm như vậy, họ đã phát trực tiếp video được quay bằng kính lên Instagram. Sau đó, một chương trình máy tính sẽ quét stream và xác định những người đã chụp bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI. Những khuôn mặt đã xác định này sau đó được chạy qua các cơ sở dữ liệu công khai để tìm mọi thứ, từ địa chỉ đến số điện thoại và tài khoản mạng xã hội.

Công bằng mà nói, bạn không cần kính thông minh để biết thông tin nhận dạng cá nhân của ai đó; tuy nhiên, chúng là một công cụ lý tưởng để thực hiện điều này. Điều làm cho kính thông minh hiệu quả là chúng được ngụy trang và luôn ở trên khuôn mặt của bạn. Chưa bao giờ dễ dàng chụp ảnh người lạ trong tích tắc mà không bị phát hiện đến vậy.

2. Tính năng bảo mật tích hợp yếu

Khi Meta khoe khoang về các tính năng bảo mật của kính thông minh, chủ yếu là nói đến các tính năng do người đeo kiểm soát, chứ không phải những người ngoài cuộc không nghi ngờ gì đang bị ghi hình. Meta cho phép người dùng kiểm soát lượng thông tin được phép thu thập, những người có thể sử dụng kính thông qua tính năng đã xác minh và các tính năng bảo mật khác. Tuy nhiên, khi bảo vệ quyền riêng tư của bất kỳ ai không đeo kính, Meta chỉ cung cấp một tính năng: Đèn LED sẽ sáng lên khi quay phim.

Tùy chọn bảo mật của kính thông minh Meta trên màn hình điện thoại thông minh
Tùy chọn bảo mật của kính thông minh Meta trên màn hình điện thoại thông minh

Đèn nhấp nháy nhỏ này được cho là sẽ cảnh báo những người xung quanh bạn rằng kính đang ghi lại môi trường xung quanh họ. Có hai vấn đề với tính năng này. Thứ nhất, mọi người có thể không nhận thấy rằng kính đang ghi hình. Nhưng quan trọng hơn, các video và bài viết hướng dẫn đã có rất nhiều về cách che đèn LED. Nếu được che, đèn sẽ ngăn bạn ghi hình. Tuy nhiên, những người dùng lén lút trên toàn cầu đã tìm ra nhiều cách khác nhau để lách tính năng bảo mật này.

3. Vi phạm quyền riêng tư của người khác

Với kính thông minh, việc chụp ảnh người mà bạn bắt gặp chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Chỉ cần nhấp vào nút, người đeo kính thông minh có thể ghi hình và chụp ảnh bất kỳ ai mà họ bắt gặp. Công bằng mà nói, người dùng điện thoại di động cũng có thể làm như vậy. Sự khác biệt nằm ở mức độ dễ dàng ghi hình cũng như việc không dễ bị phát hiện. Với điện thoại hoặc máy ảnh, bạn dễ bị phát hiện hơn. Việc ẩn danh và quay phim người khác trái với ý muốn của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn với những chiếc kính này.

Ngay cả khi bạn coi trọng quyền riêng tư của những người xung quanh, thì nhiều người dùng đã báo cáo rằng các nút điều khiển trên touchpad quá nhạy và kính của Meta chụp ảnh ngay cả khi người dùng không muốn, chẳng hạn như khi họ tháo kính hoặc điều chỉnh kính.

4. Meta đã phải chịu một loạt vụ hack

Meta thu thập và lưu trữ một lượng dữ liệu không thể kể xiết. Mặc dù thu thập rất nhiều dữ liệu nhạy cảm, nhưng công ty này vẫn chưa làm tốt việc bảo vệ dữ liệu. Vi phạm dữ liệu diễn ra hàng năm, bao gồm cả năm 2021, khi thông tin của 533 triệu người dùng bị rò rỉ. Meta chưa chứng minh được mình là đơn vị bảo vệ dữ liệu khách hàng tốt. Trước khi sử dụng kính thông minh của Meta, bạn cần tự hỏi liệu mình có tin tưởng giao cho Meta nhiều dữ liệu nhạy cảm hơn nữa không, trong khi biết rõ rằng chúng dễ bị hack.

Không còn nghi ngờ gì nữa, kính thông minh Ray-Ban Meta tuyệt hơn bao giờ hết, nhưng chúng càng được sử dụng nhiều thì mọi người càng mất đi sự riêng tư. May mắn thay, bạn có thể bảo vệ chống lại hành vi vi phạm quyền riêng tư này bằng cách xóa thông tin cá nhân của mình khỏi các trang web lưu trữ công khai.

Thứ Sáu, 11/10/2024 07:30
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ