Valve cảnh báo người dùng không sử dụng Steam Deck trong những ngày thời tiết quá nóng

Sóng nhiệt gây ra nắng nóng khủng khiếp đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, với mức nhiệt cao kỷ lục liên tục được ghi nhận. Bên cạnh những tác động tiêu cực gây ra cho đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe thể chất của con người, thời tiết nắng nóng còn là “kẻ thù” của thiết bị công nghệ, đặc biệt là với các sản phẩm chạy pin như điện thoại, máy tính bảng, hay máy chơi game cầm thay.

Valve vừa đưa ra “cảnh báo khẩn”, khuyến cáo chủ sở hữu Steam Deck không nên sử dụng thiết bị để chơi game trong điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh ở mức cao, chẳng hạn như tại nhiều nước châu Âu hiện nay.

Theo Valve, Steam Deck hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ xung quanh giao động ở ngưỡng từ 0°C đến 35°C (32-95°F). Việc sử dụng Steam Deck để chơi game khi nhiệt độ cao hơn 35°C rất có thể sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, điều chỉnh nhiệt (thermal throttling), gây hao hụt hiệu suất kém và thậm chí cả các vấn đề về pin.

“Steam Deck vận hành tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ bên ngoài từ 0 đến 35 độ C. Nếu nhiệt độ cao hơn ngưỡng này, Steam Deck có thể sẽ tự động hạ hiệu năng để tự bảo vệ phần cứng”.

Cảnh báo từ Valve

Tương tự như nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng hiện đại khác, Steam Deck sở hữu các cơ chế tích hợp để bảo vệ hệ thống khỏi tình trạng quá nhiệt nghiêm trọng. Valve cho biết Steam Deck có thể hoạt động ở nhiệt độ APU (CPU và GPU kết hợp trong một chip) lên đến 100°C. Vượt quá ngưỡng đó sẽ dẫn đến hiện tượng thermal throttling (tự động hạ xung nhịp của chip, giảm hiệu năng xử lý game), trong khi vượt qua mốc 105°C sẽ gây ra tắt máy khẩn cấp để đảm bảo an toàn (theo thiết kế).

Cảnh báo từ Valve

Tuy nhiên giải pháp khắc phục cũng không có gì phức tạp. Nếu bạn đang sống ở Vương quốc Anh, Châu Âu, Ấn Độ, Việt Nam hoặc bất kỳ khu vực nắng nóng nào khác, đừng sử dụng Steam Deck bên ngoài trời trong những ngày oi bức.

Cũng cần lưu ý rằng Steam Deck không phải là bảng điều khiển chơi game di động duy nhất nhạy cảm với nhiệt độ môi trường cao. Nintendo mới đây cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự, khuyến cáo  rằng sử dụng Nintendo Switch trong môi trường có nhiệt độ cao hơn 35°C có thể gây ra tác động tiêu cực với thiết bị.

Khuyến cáo này được đưa ra giữa thời điểm nhiều thành phố châu Âu đang phải trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp. Mức nhiệt tại một số thành phố lớn ở châu Âu như London, Madrid, Toulouse luôn ở ngưỡng trên 40°C.

Thứ Sáu, 29/07/2022 00:17
51 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ