Steam quốc tế bị cấm ở Trung Quốc, phiên bản “China” vẫn truy cập bình thường, nhưng cực kỳ nghèo nàn

Sự hiện diện của Valve tại Trung Quốc có thể được coi là một câu chuyện dài tập thú vị, đặc biệt là trong vài tháng qua. Mặc dù phiên bản toàn cầu của Steam đã có mặt tại quốc gia đông dân nhất thế giới từ khá lâu, nhưng vẫn chưa được chính phủ "phê duyệt". Điều này đồng nghĩa với việc nền tảng này có thể bị “tuýt còi” bất cứ lúc nào.

Trong một động thái “đi tắt đón đầu”, Valve đã mạnh dạn phát hành một phiên bản Steam “China”, được chính phủ Trung Quốc phê duyệt để hoạt động một cách hợp pháp. Nhưng công bằng mà nói thì phiên bản Steam China này thực sự tệ. Toàn bộ thư viện chỉ cung cấp vỏn vẹn 100 trò chơi, thay vì 110.000 như phiên bản quốc tế. Đây đều là những tựa game đã được chính phủ Trung Quốc phê duyệt và tuân thủ một loạt các quy định nghiêm ngặt của nước này, chẳng hạn không máu me, không cờ bạc và tất nhiên là cả không 18+. Chưa dừng lại ở đó, Steam China còn không cung cấp bất cứ tính năng xã hội nào. Bao gồm Steam Workshop, Community Market, diễn đàn thảo luận và phần hoạt động hiển thị mọi chương trình phát sóng hiện tại từ người dùng trên Steam, ảnh chụp màn hình gần đây từ trò chơi, hướng dẫn trò chơi do cộng đồng tạo, v.v…

Trở lại với câu chuyện của phiên bản Steam quốc tế tại Trung Quốc. Chuyện gì đến cuối cùng cũng đã phải đến, phiên bản Steam này vừa chính thức bị đưa vào danh sách đen ở Trung Quốc và không thể truy cập được nữa, theo báo cáo của hàng nghìn người dùng trên Reddit, Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Điều này áp dụng cho cả ứng dụng khách Steam và trang Steam Community. Phiên bản Steam “nội địa” vẫn khả dụng như bình thường.

Hiểu theo cách đơn giản, phiên bản Steam đang bị cấm ở Trung Quốc là bản quốc tế. Trong khi “biến thể” Steam China dành riêng cho thị trường này vẫn hoạt động. Cũng may cho hàng triệu game thủ tại Trung Quốc là các tựa game Steam cực ăn khách tại quốc gia này, chẳng hạn như CS:GO và Dota 2, vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên đối với một số tựa game khác cũng được ưa chuộng, việc Steam Global bị cấm thì sẽ mất đi lượng người chơi lớn.

Steam quốc tế không thể truy cập ở Trung Quốc

Hiện tại, chưa thể xác nhận chính xác nguyên nhân gốc rễ thực sự của vấn đề là gì. Trong khi phần lớn dường như đồng ý rằng Trung Quốc đã chặn phiên bản toàn cầu của Steam, có những báo cáo khác về việc người dùng vẫn có thể truy cập mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Trong khi đó, lại có một số ý kiến cho rằng đây có thể là một cuộc tấn công DNS Cache Poisoning.

Về phần mình, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan. Tuy nhiên, đây rất có thể là một động thái của giới chức nước này trong kế hoạch giảm bớt hoạt động chơi game. Trước đó vào tháng 07, Tencent đã tung ra một công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp gamer tuân thủ quy định giới nghiêm 10 giờ tối mà Trung Quốc đặt ra để hạn chế việc trẻ em chơi game vào đêm khuya.

Thứ Năm, 30/12/2021 00:31
52 👨 1.239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ