Ứng dụng bàn phím ai.type trên Android đang âm thầm lấy tiền của người dùng, nếu đang cài đặt hãy gỡ ngay

Công ty bảo mật Upstream đã phát hiện ai.type, ứng dụng bàn phím phổ biến với hơn 40 triệu lượt tải về đã tự mua các nội dung trả phí mà người dùng không hay biết.

Bề ngoài ai.type là một ứng dụng bàn phím nhưng thực tế nó còn chạy ngầm để hiển thị quảng cáo, clik giả để kiếm tiền cho những kẻ đứng sau. Thậm chí ứng dụng này gửi dữ liệu số view, clikc, thanh toán thực sự cho các mạng quảng cáo.

Ứng dụng bàn phím ai.type

Upstream Secure-D - một giải pháp bảo mật trên di động đã chặn được 14 triệu giao dịch với giá trị lên đến 18 triệu USD có tình nghi liên quan đến ai.type được gửi từ 110.000 thiết bị.

ai.type được phát triển bởi ai.type LTD, một công ty đến từ Israel. Trang web của công ty hiện không thể truy cập và hiện thông báo "trang web này đã bị hacked", tuy nhiên các ứng dụng của nhà phát triển này vẫn còn trên Play Store.

Các ứng dụng của nhà phát triển này vẫn còn trên Play Store

Upstream cho biết, ai.type yêu cầu người dùng cấp phép các quyền cao cấp trên thiết bị như truy xuất hình ảnh, video, danh bạ, bộ nhớ, gửi tin nhắn. Điều này cho phép nó có thể đọc dữ liệu người dùng, truy xuất vào các tài khoản đã đăng nhập trên thiết bị, ghi âm mọi thứ xung quanh.

Tin nhắn xác thực giao dịch trên một thiết bị lây nhiễm do người dùng được đăng ký một dịch vụ nào đó tính phí theo ngày mà họ không hay biết.
Tin nhắn xác thực giao dịch trên một thiết bị lây nhiễm do người dùng được đăng ký một dịch vụ nào đó tính phí theo ngày mà họ không hay biết.

Upstream khuyến nghị người dùng nếu đang cài đặt một trong các ứng dụng của ai.type nên gỡ bỏ ngay đồng thời kiểm tra các thông tin như tin nhắn giao dịch, hóa đơn điện tử.

Guy Krief, giám đốc điều hành Upstream cho biết, thị trường quảng cáo lừa đảo trên di động có giá trị đến 40 tỉ USD mỗi năm. Ước tính, cứ 10 chiếc điện thoại thì sẽ có 1 chiếc bị lây nhiễm malware quảng cáo, chúng ẩn nấp trong những ứng dụng có vỏ hợp pháp, khiến các nhà mạng và người dùng phải trả tiền không rõ lý do.

Thứ Sáu, 01/11/2019 13:40
52 👨 433
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ