Ukraine “bắn hạ” 1.000.000 bot được sử dụng để lan truyền tin giả

Lực lượng Cảnh sát mạng Ukraine (SSU) vừa đưa ra thông báo cho biết đã triệt phá thành công một “trang trại bot” khổng lồ, với quy mô hơn 1.000.000 bot được sử dụng để phát tán thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, mục đích chính của trang trại bot này là làm sai lệnh thông tin đến từ các nguồn chính thức của nhà nước Ukraine, gây mất uy tín, mất ổn định tình hình xã hội và chính trị trong nước, với đích đến cuối cùng là tạo ra xung đột nội bộ. Đáng chú ý, một số thông điệp được phát tán bởi các mạng lưới bot phù hợp với đường lối tuyên truyền của Nga, vì vậy có khả năng một tổ chức thân Nga nào đó chính là đối tượng đứng sau vận hành botnet này, mặc dù bằng chứng cụ thể vẫn chưa được đưa phía SSU tiết lộ.

Cuộc điều tra của cảnh sát Ukraine vẫn đang được tiến hành nằm xác định danh tính của các đối tượng vận hành botnet. Những người được xác định có tham gia hoạt động này sẽ bị buộc tội vi phạm Điều 361.2 của bộ luật hình sự Ukraine, và đối mặt mức án cải tạo giam giữ.

Trang trại bot quy mô lớn

Trang trại bot bị SSU triệt phá là một mạng lưới các bot chủ yếu tập trung ở Kyiv, Kharkiv và Vinnytsia, với số lượng lên đến hơn 1.000.000. Để tạo ra đội quân trực tuyến này, những kẻ đứng sau vận hành botnet đã sử dụng 5.000 thẻ SIM để đăng ký các tài khoản mạng xã hội mới. Tất cả nhằm mục đích phát tán thông tin sai lệch một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thiết bị tịch thu trong trang trại bot

Ngoài ra, nhóm tác nhân độc hại này cũng đã đã sử dụng khoảng 200 máy chủ proxy giả mạo địa chỉ IP thực, nhằm mục đích tránh bị các nền tảng truyền thông xã hội phát hiện và ngăn chặn hoạt động gian lận.

Theo SSU, các nhà điều hành trang trại bot thậm chí đã phát triển và triển khai phần mềm tùy chỉnh để quản lý từ xa các tài khoản mạng xã hội có biệt danh cụ thể cũng như điều phối chúng để đẩy các thông điệp tuyên truyền theo yêu cầu (có chủ đích).

Thông tin sai lệch trong thời chiến

Tác hại của những làn sóng tin tức giả mạo là không thể xem thường, đặc biệt là trong những thời kỳ khó khăn như chiến tranh, truy cập internet hạn chế và biến động chung. Chúng có thể dẫn đến những ảnh hưởng đáng kể đối với tình hình thực địa nếu không được ngăn chặn từ sớm.

Vào tháng 2 năm 2022, Meta đã gỡ bỏ một số nhóm tài khoản Facebook giả mạo quảng bá thông tin sai lệch trên nền tảng truyền thông xã hội. Sau đó vào tháng 3, SSU thông báo đã phát hiện và đóng cửa 5 trang trại bot loại này, nơi vận hành 100.000 tài khoản mạng xã hội ảo để lan truyền tin tức giả mạo. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng là tâm điểm của các chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2, SSU đã xác định và vô hiệu hóa hơn 1.200 cuộc tấn công mạng chống lại nhà nước và các thực thể quan trọng khác, đồng thời đã báo cáo và gỡ xuống 500 kênh YouTube có tổng cộng 15 triệu người đăng ký. Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là một cuộc chiến dài hơi và căng thẳng không kém một cuộc chiến khác đang diễn ra trên thực địa.

Thứ Sáu, 19/08/2022 00:29
51 👨 802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng