Robot hút bụi có thể bị hack để hoạt động như một công cụ gián điệp

Một nhóm các nhà chuyên gia bảo mật đến từ Đại học Maryland và Đại học Singapore mới đây đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về mối liên hệ giữa các hoạt động tấn công mạng từ xa với các thiết bị nhà thông minh, và đi đến kết luận rằng nhiều thiết bị nhà thông minh đang được sử dụng phổ biến hiện nay, mà cụ thể ở đây là những hệ thống robot hút bụi hiện đại, hoàn toàn có thể bị hack và trở thành một công cụ “gián điệp” trong chính ngôi nhà của bạn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập thông tin từ hệ thống định vị dựa trên laser trong robot chân không, sau đó xử lý dữ liệu thu được thông qua các thuật toán học sâu (deep learning) nhằm khôi phục thành dạng tín hiệu âm thanh (giọng nói) cũng như hàng loạt thông tin khác liên quan đến không gian làm việc của robot.

Nghiên cứu này đã làm nổi bật một thực tế rằng bất kỳ thiết bị nào vận hành dựa trên công nghệ Lidar đều có thể bị hack và được điều khiển như một thiết bị giám sát lén bằng cách thu về tín hiệu mà sau đó được quy đổi thành dạng âm thanh, hình ảnh, ngay cả khi các thiết bị đó không có micro. Nếu bạn chưa biết thì Lidar (Light Detection And Ranging) là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến. Sự khác biệt về thời gian và bước sóng laser sau đó có thể được sử dụng để tạo mô hình số 3 chiều của đối tượng. Công nghệ này đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong các hệ thống máy móc tự hành như robot hay xe hơi thông minh.

Robot hút bụi có thể trở thành một "tên gián điệp" trong chính ngôi nhà của bạn
Robot hút bụi có thể trở thành một "tên gián điệp" trong chính ngôi nhà của bạn

Về cơ bản, hệ thống định vị Lidar trong các robot hút bụi gia đình hoạt động bằng cách hướng chùm tia laze xung quanh phòng, sau đó thu về tín hiệu phản xạ để lập bản đồ chi tiết mọi ngóc ngách, vật cản trong căn phòng, cho phép robot điều hướng linh hoạt mà không bị va chạm.

Có ý kiến ​​cho rằng những dữ liệu mà robot thu được qua hệ thống Lidar được lưu trữ trên đám mây của nhà sản xuất, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về vi phạm quyền riêng tư và bảo mật khi hệ thống lưu trữ bị hack hoặc thậm chí chính robot bị lây nhiễm mã độc. Trong trường hợp đó, hacker có thể dễ dàng truy cập những thông tin như kích thước phòng, cách bài trí trong nhà và nhiều dữ liệu đặc quyền khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng Lidar có thể gây ra những rủi ro bảo mật tiềm ẩn khi biến robot thành thiết bị ghi âm trong nhà của chính người dùng.

Thử nghiệm đối với robot hút bụi tự động chỉ là một ví dụ điển hình về khả năng đối với các hoạt động gián điệp dựa trên hệ thống Lidar, vốn đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, thậm chí trên cả smartphone.

Thứ Tư, 09/12/2020 23:17
31 👨 490
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng