Tỷ phú trẻ nhất thế giới

Mới đây, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook đã tuyên bố tại Hội nghị hàng năm của công ty ở San Francisco: Facebook Connect sẽ là tương lai của Facebook.

Mark Elliot Zuckerberg sinh ngày 14/5/1984, là một lập trình viên máy tính Mỹ và là một doanh nhân. Anh đã thành lập ra mạng xã hội Facebook khi đang học dở đại học Harvard cùng với sự giúp đỡ của bạn bè ở trường và các bạn cùng phòng như Dustin Moskovitz và Chris Hughes. Năm 2008, tạp chí danh tiếng Forbes gọi Zuckerberg là “tỷ phú trẻ nhất trên thế giới và có thể sẽ là tỷ phú tự lực cánh sinh trẻ nhất từ trước đến nay”.

Trong một bài phỏng vấn với chương trình truyền hình điều tra 60 Minutes của Mỹ, Zuckerberg nói anh sống rất giản dị, khiêm tốn, không mua những đồ vật xa hoa và vẫn sống trong một căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ ở San Francisco. Tuy nhiên, anh lại có chiếc xe hơi cao cấp Audi A8 và một người lái xe riêng.

Facebook Connect sẽ thế chỗ Facebook?

Tổng giám đốc điều hành CEO Facebook đã nói với khoảng 1.000 khán giả bao gồm các doanh nhân nổi tiếng, các nhà sản xuất phần mềm, giới báo chí – và cả bố mẹ anh – tại hội nghị hàng năm của Facebook về “Facebook Connect”.

Facebook Connect là phiên bản của Facebook về toàn bộ thế giới web”, Zuckerberg nói. Facebook Connect sẽ chuyển đổi mạng xã hội từ một trang tư nhân, nơi các hoạt động diễn ra hoàn toàn bên trong một “khu vườn có hàng rào” sang một hiện tượng Web-wide, nơi những nhà sản xuất phần mềm, với sự cho phép của người dùng, có thể truy cập vào dữ liệu các thành viên để sử dụng cho các trang web của họ.

Zuckerberg, lớn lên trong một khu ngoại ô sầm uất ở phía bắc thành phố New York, cho biết anh có ý tưởng về Facebook Connect trong một lần đi du lịch ở Istanbul hồi năm ngoái. Không mang theo Blackberry và thoát khỏi những áp lực công việc hàng ngày, Zuckerberg thấy cần phải xem xét lại một số mục tiêu đầy tham vọng mới.

Tôi muốn xây dựng một sản phẩm cho phép bạn có thể nhìn thấy một người và cảm nhận sự có mặt của họ, để mọi người được kết nối nhiều hơn bằng cách giúp họ chia sẻ nhiều hơn”, Zuckerberg nói. Nhiệm vụ của Facebook là mang lại cho mọi người sức mạnh chia sẻ (thông tin) để làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn.

Các nhà sản xuất phần mềm độc lập đã tạo ra hơn 24.000 ứng dụng cho Facebook. Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Facebook phải đóng cửa 1.000 ứng dụng vì vi phạm quyền riêng tư của những thành viên. Facebook cho hay họ đang thực hiện một quy trình thẩm tra nghiêm ngặt đối với các nhà phát triển để đảm bảo người dùng bảo vệ được thông tin cá nhân. Hãng đã “nhặt” ra 24 đối tác được đánh giá tiêu chuẩn cao trong việc tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.

Kể từ tháng 5/2007, Facebook đã thu hút khoảng 400.000 chuyên gia xây dựng các chương trình cho hãng. Hiện Facebook cho phép các nhà thiết kế xây dựng phần mềm trên các trang liên kết, cho ĐTDĐ hoặc những dịch vụ ứng dụng desktop như hệ thống email Outlook của Microsoft. Trong những tháng tới, các nhà thiết kế đang xây dựng phần mềm cho Facebook sẽ tạo ra những phiên bản mạng xã hội dành cho chiếc điện thoại thông minh iPhone của Apple.

Một CEO bỏ học giữa chừng

Mark Zuckerberg, được tạp chí Time gọi là một đứa trẻ “siêu thông minh”, đã sáng tạo ra “hiện tượng công nghệ” Facebook khi đang học ở đại học Harvard vào ngày 4/2/2004. Zuckerberg giống với các tỷ phú công nghệ khác như Bill Gates hay Steve Jobs ở chỗ, cũng bỏ học đại học Harvard giữa chừng để kinh doanh và điều hành Facebook. Chỉ trong 4 năm, khởi nguồn từ một trang mạng dành cho sinh viên của trường Harvard, Zuckerberg đã biến Facebook thành một trong những mạng xã hội lớn với hơn 90 triệu thành viên vào năm 2007, trong đó có cả quan chức chính phủ lẫn các công ty có tên trong danh sách Fortune 500.

Trang web silicon.com từng đưa tin, trong tháng 5/2008, lần đầu tiên Facebook vượt qua đối thủ MySpace trên “đấu trường” mạng xã hội thế giới, theo số liệu từ hãng nghiên cứu Anh comScore. Đại diện của comScore cho biết, thực ra trang mạng xã hội Facebook đã nhỉnh hơn MySpace về lượng người truy cập toàn cầu trong tháng 4/2008, song sự thắng thế của Facebook càng mạnh mẽ hơn trong tháng 5. Facebook đã có 123,9 triệu khách truy cập trong tháng 5, đạt số lượng page view (những trang mà người xem click vào) là 50,6 tỷ, vượt qua số 114,6 triệu khách truy cập của MySpace và số page view 45,4 tỷ.

Theo hãng nghiên cứu comScore Media Metrix chuyên theo dõi các hoạt động web, năm 2007, Facebook là trang web có lượng người truy cập nhiều thứ 6 tại Mỹ. Hãng đang là đối thủ của “đại gia” Google và những người khổng lồ công nghệ khác ở Silicon Valley.

Tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã mua một số cổ phần nhỏ (1,6%) trong Facebook với số tiền không nhỏ là 240 triệu USD, đẩy trị giá của Facebook lên 15 tỷ USD. Và tổng số nhân viên của công ty mới 4 năm tuổi này đã lên tới 500 người.

Facebook từng trải nhiều biến động

Ngày 6/11/2007, Zuckerberg công bố một hệ thống quảng cáo xã hội mới tại một sự kiện ở New York. Chương trình mới mang tên Beacon, cho phép mọi người chia sẻ thông tin với những người bạn trên Facebook. Chẳng hạn, một người bán hàng trên eBay có thể để bạn bè tự động biết họ có hàng gì bán thông qua phần tin tức trên Face. Tuy nhiên, chương trình này nhanh chóng gặp phải mối lo ngại riêng tư từ cả người dùng lẫn các nhóm hoạt động bảo vệ sự riêng tư.

Ngày 5/12/2007, chỉ hơn 1 tháng sau khi ra mắt Beacon, Zuckerberg đã phải viết một blog đăng trên Facebook, xin lỗi tất cả mọi người vì chương trình Beacon và đưa ra một phương pháp cho người dùng dễ dàng thoát khỏi dịch vụ này.

Trang Web MoveOn.org đã tạo ra một cuộc biểu tình thu hút hơn 70.000 người dùng đang hết sức giận dữ. Ngay lập tức, Zuckerberg không nao núng, đưa ra biện pháp mới kiểm soát chương trình quảng cáo và nói lời xin lỗi. Mặc dù các blogger còn nghi ngờ về sự chân thành của Zuckerberg song những chuyên gia PR (quan hệ cộng đồng) nói anh đã hành động đúng. “Bạn sẽ không bao giờ làm hài lòng mọi người được”, một chuyên gia PR nói, “Zuckerberg đã làm tốt nhất có thể trong tình huống đó”.

Facebook đã gặp nhiều scandal trong mấy năm qua. Trang web mạng xã hội này từng bị một số quốc gia, trong đó có Syria và Iran, chặn đường truy cập. Facebook cũng đối mặt với những vụ kiện của một số bạn học cùng lớp CEO Zuckerberg, những người tuyên bố rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn của họ và các tài sản trí tuệ khác.

CEO Facebook: Từng suýt chết và từng là hacker

May mà tôi còn sống”, Mark Zuckerberg - CEO 24 tuổi của Facebook, kể về khoảng thời gian mùa xuân năm 2005, khi anh đối mặt với một tên cướp. Chỉ vài giờ trước đó, anh ký hợp đồng trị giá 12,7 triệu USD với hãng vốn đầu tư mạo hiểm để tài trợ cho dự án kinh doanh của anh. Mark đang đi cùng với bạn bè để ăn mừng. Nhưng anh phải dừng xe để đổ xăng. Khi Mark vừa bước ra khỏi xe, một người đàn ông xuất hiện với khẩu súng lăm lăm. “Hắn ta không nói gì”, Mark kể, “Tôi đoán hắn ta nghiện ma túy”. Mark nhìn xuống, cũng không nói gì rồi trở lại xe và lao vọt đi, không bị tổn thương.

Zuckerberg từng bị kết tội vi phạm an ninh máy tính, các quy định về sở hữu trí tuệ và sự riêng tư Internet khi lập ra website www.facemash.com vào khoảng tháng 10/2003. Trang web này chỉ tồn tại trên Internet 4 giờ đồng hồ trước khi bị Ban quản lý của trường Đại học Harvard lên tiếng. Theo trang web tin tức thecrimson.com, sau khi trang facemash bị hạ xuống, Zuckerberg quyết định không tái xuất bản nó vì sự chỉ trích quá mạnh mẽ.

Zuckerberg đã tạo ra trang web này sau khi một người bạn đưa cho anh ý tưởng. Trang web dùng các bức ảnh của nhà trường, đặt 2 bức ảnh cạnh nhau và yêu cầu người dùng lựa chọn ai là người “hot” hơn, với câu hỏi “Am I Hot or Not?”. Zuckerberg đã tấn công vào những trang web của nhà trường, thu thập các bức ảnh, sau đó viết mã để cho phép người dùng xếp hạng. Sau khi tạo ra trang web, Zuckerberg gửi đường link cho bạn bè để xin lời khuyên. Nhưng đường link sau đó được lan truyền và lưu lượng vào trang web này lên cao đột biến. Trong khoảng thời gian 4 tiếng tồn tại, số người truy cập vào nó là 450 và họ đã bình chọn 22.000 lần.

Zuckerberg, người đã bỏ học ở Harvard để điều hành Facebook, đi từ một nhà lập trình hay xấu hổ trở thành một tỷ phú. Facebook khuyến khích các thành viên hàng ngày chia sẻ bài viết, ảnh, video, nhạc hoặc thông tin cá nhân với các thành viên khác trong mạng lưới. Từ đầu năm 2008 đến nay, Facebook đã xuất hiện với 20 ngôn ngữ khác nhau.

Thứ Sáu, 01/08/2008 14:43
31 👨 1.713
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp