Hai anh em tỷ phú Elon Musk bị điều tra vì giao dịch nội gián

The The Wall Street Journal, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang điều tra xem các giao dịch bán cổ phiếu gần đây của CEO Tesla Elon Musk và em trai Kimbal Musk có vi phạm các quy tắc giao dịch nội gián hay không.

Cuộc điều tra bắt đầu vào cuối năm ngoái sau khi Musk và em trai bán số cổ phiếu Tesla trị giá 108 triệu USD. Vụ mua bán đó diễn ra một ngày trước khi Elon Musk thăm dò ý kiến của những người theo dõi trên Twitter rằng ông ta có nên bán 10% cổ phần của mình tại Tesla hay không. Musk hứa sẽ làm theo kết quả của cuộc thăm dò ý kiến đó.

Elon Musk nói rằng ông bán cổ phiếu để trang trái bất kỳ khoản phí nào mà ông sẽ phải đối mặt nếu Quốc hội áp đặt các mức thuế mới với khoản lãi vốn chưa thành hiện thực. Cuộc khảo sát của Musk kết thúc với 57,9% trong số 3,5 triệu người tham gia bỏ phiếu là có và 42,1% bỏ phiếu là không. Kết quả ấy khiến cổ phiếu của Tesla giảm mạnh.

Hai anh em tỷ phú Elon Musk bị điều tra vì giao dịch nội gián

Kimbal Musk, người cũng nằm trong hội đồng quản trị của Tesla, đã bán 88.500 cổ phiếu một ngày trước khi anh trai Elon Musk đăng tweet thăm dò. Trong khi đó, luật giao dịch nội gián cấm nhân viên và thành viên hội đồng quản trị giao dịch giữa trên thông tin chưa được công khai.

Nhân viên và thành viên hội đồng quản trị của một công ty có thể tránh bị phạt khi giao dịch nội gián bằng cách giao dịch vào các thời điểm định trước như một phần của chương trình có tên 10b5-1 (trong luật của Mỹ). Kimbal Musk đã từng sử dụng chương trình này trong quá khứ, ông nhiều lần giao dịch cổ phiếu theo chương trình 10b5-1.

Tuy nhiên, theo Journal, lần bán cổ phiếu vào ngày 05/11/2021 trước thời điểm Elon Musk đăng tweet của Kimbal Musk không theo chương trình 10b5-1.

SEC sẽ điều tra xem liệu Musk có nói với em trai về cuộc thăm dò hoặc ý định bán cổ phiếu trước khi Kimbal Musk bán cổ phiếu của mình vào ngày 05/11/2021 hay không hoặc nếu Kimbal bằng cách nào đó biết về cuộc thăm dò và sau đó tiến hành giao dịch.

Người phát ngôn của SEC từ chối bình luận. Trong khi đó, Tesla đã giải tán bộ phận quan hệ truyền thông của họ vào năm 2019 và từ đó tới nay họ không trả lời các câu hỏi từ phóng viên.

Trong những tuần gần đây, CEO Elon Musk đã gây chiến với SEC. Ông cáo buộc cơ quan này đã buộc công ty của ông phải chịu những cuộc điều tra kéo dài vô tận và vô căn cứ. Ông còn cáo buộc SEC bỏ qua cam kết phân phối 40 triệu USD tiền phạt cho các cổ đông Tesla theo thỏa thuận năm 2018. SEC còn bị Musk cáo buộc làm rò rỉ thông tin liên quan tới các cuộc điều tra liên bang mà không cung cấp bất cứ bằng chứng cụ thể nào về tội trạng của Musk.

Chiến tranh giữa SEC và Elon Musk bắt đầu từ năm 2018 khi SEC điều tra về tweet của Elon Musk liên quan tới việc đưa Tesla trở thành công ty tư nhân. Kết quả điều tra cho thấy Elon Musk đã lừa dối các nhà đầu tư.

Một năm sau, Tesla và SEC thỏa thuận với nhau rằng các tweet của Elon Musk về Tesla sẽ phải chịu sự giám sát nhiều hơn. Một luật sư của Tesla cũng được chỉ định phê duyệt trước các tweet của Elon Musk về những thông tin liên quan tới Tesla.

Từ năm 2019 tới nay, SEC và CEO Tesla còn vài lần mâu thuẫn nữa và thậm chí còn lần phải nhờ sụ can thiệp của Thẩm phán liên bang mới có thể dàn xếp.

Gần đây nhất, Elon Musk cho biết ông đang lên kế hoạch đâm đơn kiện SEC. "Tôi không bắt đầu cuộc chiến nhưng tôi sẽ kết thúc nó", Musk viết.

Thứ Sáu, 25/02/2022 11:58
51 👨 3.937
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ