Twitter tự biến mình thành "Viên thuốc độc", Elon Musk có nuốt nổi không?

Như các bạn đã biết, tỷ phú giàu nhất thế giới, sáng lập kiêm CEO Tesla Elon Musk, đã đưa ra đề nghị mua lại toàn bộ Twitter với giá khoảng 43 tỷ USD hồi đầu tuần. Musk muốn biến Twitter thành một công ty tư nhân để đảm bảo quyền tự do ngôn luận cho mọi người tham gia nền tảng này.

Đứng trước đề nghị của Elon Musk, hội đồng quản trị của Twitter đã tìm ra một cách hiệu quả để ngăn bị thâu tóm. HĐQT Twitter cân nhắc hai chiến thuật, thứ nhất là chiến thuật "Viên thuốc độc" và thứ hai là nói với Elon Musk rằng đề nghị của ông ta quá thấp, mặc dù đã cao hơn giá cổ phiếu hiện tại 54%.

Sau khi thảo luận, HĐQT Twitter đã chọn chiến thuật "Viên thuốc độc".

Twitter tự biến mình thành "Viên thuốc độc", Elon Musk có nuốt nổi không?

"Viên thuốc độc" (poison pill) là phương pháp phòng hộ giúp ngăn chặn doanh nghiệp bị đối thủ thâu tóm. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ pha loãng cổ phiếu nhằm tạo ra rào cản về giá mua cho bên định thâu tóm. Việc pha loãng cổ phiếu được hiểu là công ty mục tiêu sẽ phát hành thêm cổ phiếu mới cho các cổ đông hiện tại nhằm tăng vốn điều lệ và làm giảm giá trị cổ phiếu của chính công ty đó, từ đó gây bất lợi cho công ty hoặc cá nhân muốn mua lại.

Với Twitter, họ sẽ cho phép cổ đông hiện tại mua thêm cổ phiếu với giá chiết khấu đáng kể. Theo Financial Times, HĐQT Twitter quyết định áp dụng chiến thuật "Viên thuốc độc" trong vòng một năm để các cổ đông nhận ra giá trị đầy đủ của khoản đầu tư mà họ dành cho Twitter.

Về cơ bản, nếu bất kỳ ai cố gắng mua hơn 15% cổ phần của công ty mà không có sự cho phép của hội đồng quản trị, "Viên thuốc độc" sẽ được kích hoạt và cổ đông hiện tại có thể mua thêm cổ phiếu với mức giá rẻ nhằm pha loãng cổ phần của bên đối thủ.

Trước đây, Elon Musk được mời tham gia vào HĐQT của Twitter nhưng đã từ chối. Lý do là vì Musk muốn thâu tóm toàn bộ Twitter, điều mà ông sẽ không thể thực hiện nếu ngồi vào ghế HĐQT.

Musk cũng đe dọa rằng sẽ xem xét lại vị trí cổ đông của mình nếu đề nghị mua lại Twitter không được chấp thuận. Về cơ bản, tuyên bố này có ngụ ý rằng Musk có thể bán phá giá số cổ phiếu Twitter của mình.

Dẫu vậy, Musk sẽ phải thực hiện việc này thật nhanh chóng để thu lợi. Cổ phiếu Twitter sẽ giảm giá nhanh chóng ngay khi tin tức xuất hiện nên không bán kịp thì Elon Musk có khi lại bị lỗ.

Elon Musk chia sẻ rằng ông muốn biến Twitter thành pháo đài của tự do ngôn luận nhưng kế hoạch ấy có lẽ sẽ không thành hiện thực.

Thứ Bảy, 16/04/2022 08:53
4,56 👨 999
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ