Truy tìm smartphone mạnh nhất hiện nay

Điện thoại ngày càng nhanh hơn, nhờ sử dụng các bộ vi xử lý mạnh hơn. Nhưng điện thoại nào thực sự nhanh nhất?

Ảnh - Nhạc - Video. Khi chúng ta chất càng nhiều nhu cầu của cuộc sống lên di động, chúng ta muốn chúng phải nhanh và thông minh. Ai cũng mong di động thông minh (smartphone), đặc biệt là những sản phẩm đắt tiền, có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng mau chóng, duyệt web tốc độ và xem phim thì nuột nà.

Xu hướng chủ đạo hiện nay của các hãng sản xuất là đưa bộ vi xử lý ngày càng mạnh hơn vào di động thông minh. Bộ vi xử lý mạnh sẽ mang lại những tính năng không phải của điện thoại như đa phương tiện, ứng dụng web vào di động.

Hãng bán dẫn Texas Instruments hiện có bộ vi xử lý OMAP dành cho các di động cao cấp, có khả năng xử lý các ứng dụng đa phương tiện. Các bộ vi xử lý OMAP của Texas Instruments hiện có thể tìm thấy trong di động Palm Pre, Samsung Omnia HD, Nokia N900 và những di động dùng hệ điều hành Android của Motorola.

Các phát minh của Texas Instruments và hãng chip Qualcomm cùng với nhiều hãng khác đã mang lại nhiều lựa chọn cho các khách hàng thèm khát tốc độ. Hầu hết bộ vi xử lý cho điện thoại hiện nay có tốc độ từ 300 đến 624 Mhz (megahertz), trong đó các di động thuộc nhóm cao cấp thường sử dụng bộ vi xử lý từ 512 đến 624 MHz. Nhiều di động như chiếc Asus 565, Samsung Jet và Toshiba TG01 thậm chí còn nhanh hơn, với tốc độ xử lý 800 MHz hoặc trong trường hợp của Toshiba TG01 là 1 GHz, khiến chúng mạnh mẽ hơn cả các máy tính thời kỳ đầu. Trên thực tế, một số bộ vi xử lý cho điện thoại nhanh nhất như Snapdragon của Qualcomm (tốc độ 1 GHz) còn được sử dụng trong một số netbook nhẹ cân.

Bộ vi xử lý chưa phải là thước đo tốc độ di động duy nhất. Bộ nhớ cũng đóng một phần với vai trò cất tạm dữ liệu chờ xử lý và lưu giữ thông tin. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ của di động, ví dụ việc lưu trữ tạm dữ liệu của video có thể giúp bạn xem phim không bị trễ (lag). Bên cạnh đó, phần mềm cũng đóng góp một phần. Ví dụ, chiếc iPhone của Apple được xem là di động nhanh nhất nhưng bộ vi xử lý 600 của nó Mhz không phải là lớn nhất hiện nay. Trong khi đó, iPhone vẫn nổi trội ở việc mở ứng dụng, tải trang web và khởi động rất nhanh.

Nói chung, mỗi di động đều có thế mạnh tốc độ ở điểm nào đó. Vì vậy, việc so sánh tốc độ giữa các di động thông minh rất khó. BlackBerrys nổi trội với các ứng dụng, iPhone nổi bật ở khả năng lướt web, Palm Pre được biết đến với khả năng xử lý đa tác vụ, còn Samsung Omnia HD là thiết bị đa phương tiện hiệu năng cao.

Ngoài các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ, khả năng hiển thị của di động cũng cần được xem xét. Màn hình lớn dễ đọc và tương tác hơn, như vậy có thể tăng tốc độ hoàn thành công việc. Tiếp đến là mạng. Kể cả những di động được thiết kế tốt nhất cũng sẽ loạng choạng trên mạng rùa khi truy cập các ứng dụng trên Internet. Khả năng pin cũng là một yếu tố bởi bộ vi xử lý mạnh có xu hướng hao pin nhanh. Di động dù có nhanh mấy cũng sẽ vô dụng nếu hết pin.

Tăng tốc độ di động có thể là việc phức tạp nhưng các hãng sản xuất di động chắc chắn không bỏ cuộc. Khi Samsung ra mắt di động thông minh Jet vào tháng 6 vừa qua, hãng này dành nhiều thời gian để nói về bộ vi xử lý 800 MHz trong thiết bị này. Thậm chí hãng LG cũng lên kế hoạch ra mắt di động dùng bộ xử lý 1 Ghz vào cuối năm nay, theo Chang Ma, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị mảng di động của LG. Các di động thông minh hiện nay của LG như Arena và sản phẩm mới nhất là Chocolate, có bộ vi xử lý từ 500 đến 800 MHz.

Hãng chip Qualcomm cho hay nhiều di động thông minh dùng chipset 1 GHz Snapdragon sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Các di động này sẽ tham gia cùng với Toshiba TG01, ra mắt vào tháng 2/2009, nhưng sẽ chỉ có mặt ở thị trường châu Âu và Nhật.

Trong khi đó, hãng bán dẫn Texas Instruments đang chuẩn bị ra mắt thế hệ bộ vi xử lý mới, OMAP 4, để cung cấp cho các nhà sản xuất. Dự kiến, các di động sử dụng công nghệ xử lý mới này của Texas Instruments sẽ ra mắt vào cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011. Theo Texas Instruments, các di động dùng bộ vi xử lý OMAP 4 sẽ có khả năng quay phim độ nét cao (1080p), chụp hình độ phân giải 20 megapixel và hỗ trợ hội nghị truyền hình thời gian thực.

Hãng nghiên cứu thị trường Isuppli dự tính các di động dùng bộ vi xử lý 1,5 và 1,6 GHz sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2011 hoặc 2012. Cuộc đua tốc độ là tốt cho mọi người: bộ vi xử lý nhanh hơn sẽ tăng hiệu quả kinh doanh của các hãng sản xuất chip, giúp các nhà sản xuất di động phân biệt sản phẩm của họ, giúp người bán lẻ bán được nhiều di động hơn và cho phép người tiêu dùng làm nhiều việc hơn trên di động của họ.

Top 10 di động thông minh mạnh nhất

Asus P565. “Dế” thông minh này của Asus sử dụng bộ vi xử lý 800 MHz và bộ nhớ RAM 128 MB. Ở thời điểm ra mắt vào cuối tháng 11 năm ngoái, Asus nói đây là di động nhanh nhất thế giới.

BlackBerry Bold. Chiếc BlackBerry nào nhanh nhất trên thị trường hiện nay? Dựa trên tốc độ xử lý, đó là BlackBerry Bold, sử dụng bộ vi xử lý 624 MHz và bộ nhớ RAM 128 MB. Các di động khác của BlackBerrys như BlackBerrys Tour và BlackBerry Storm màn hình cảm ứng sử dụng bộ vi xử lý 528 MHz.

HTC Imagio. HTC sản xuất một số di động cao cấp, một số sử dụng hệ điều hành Windows Mobile, một số dùng nền tảng Android của Google. Hầu hết di động của hãng này, gồm cả sản phẩm mới nhất là Imagio, đều sử dụng chip Qualcomm tốc độ 528 Mhz.

IPhone 3GS. Vào tháng 6, khi Apple ra mắt chiếc iPhone mới nhất là 3GS, hãng này nhấn mạnh chữ "S" là viết tắt của từ "speed" (tốc độ). Đúng như tên của nó, bộ vi xử lý của iPhone 3GS có tốc độ xử lý 600 MHz (so với 412 MHz ở những mẫu iPhone cũ) và RAM 256 MB (so với RAM 128 của các phiên bản iPhone cũ).

Palm Pre. Hãng Palm thiết kế di động thông minh Palm Pre để hỗ trợ đa tác vụ giữa nhiều ứng dụng mở. Palm đã chọn bộ vi xử lý OMAP 3 tốc độ 600 MHz của Texas Instruments để cung cấp sức mạnh cần thiết. Di động thông mới nhất của Palm là Pixi cũng sử dụng bộ vi xử lý OMAP 3.

Samsung 360 H1. Đây là sản phẩm Samsung sản xuất cho dịch vụ mạng xã hội “360” mới của Vodafone. Tính năng này có tác dụng thu thập số liên lạc, tài khoản Facebook hay email vào một sổ địa chỉ duy nhất. Bộ vi xử lý 600 MHz giúp di động này có thể cập nhật các luồng thông tin.

Samsung Jet. Giống như iPhone 3GS, chiếc Samsung Jet là sản phẩm nhấn mạnh đến tốc độ. Samsung cho biết bộ vi xử lý 800 MHz trong sản phẩm này giúp cho việc duyệt web nhanh hơn và cải thiện chất lượng xem phim.

Samsung Omnia HD. Khi Samsung giới thiệu di động Omnia HD vào tháng 2 vừa qua, đây là di động đầu tiên có thể quay phim độ nét cao (720p). Bộ vi xử lý 600 MHz trong di động này giúp nó xử lý hình ảnh và đa phương tiện nhanh.

Sony Satio. Đây là di động cao cấp nhất của Sony Ericsson nổi tiếng với máy ảnh gắn kèm 12,1 megapixel. Bộ vi xử lý 600 MHz giúp di động này hỗ trợ các tính năng chụp ảnh phức tạp.

Toshiba TG01. Đây là di động nhanh nhất thế giới hiện nay dựa trên tốc độ xử lý. Toshiba TG01 sử dụng chip Snapdragon của Qualcomm có tốc độ 1 GHz, hiện chỉ bán ở thị trường Nhật và châu Âu.

Thứ Ba, 06/10/2009 10:52
51 👨 3.439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp