Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về số bằng sáng chế trí tuệ nhân tạo

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang cạnh tranh ở vô số khía cạnh, từ thương mại, kinh tế, công nghiệp đến khoa học, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác. Chỉ xét trong mảng công nghệ cao, hai siêu cường này đang cạnh tranh cực kỳ gay gắt để trở thành cái tên dẫn đầu trong các giải pháp công nghệ mang tính tương lai như 5G và Trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo báo cáo mới nhất từ SCMP dẫn lời Giáo sư Li Yuxiao, Phó Giám đốc Học viện Nghiên cứu Không gian mạng Trung Quốc tại Hội nghị Internet Thế giới (WIC), nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã lần đầu tiên vượt qua Hoa Kỳ về số đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến Trí tuệ nhân tạo, đồng thời củng cố vị thế là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ cao này, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại.

Cụ thể theo số liệu thống kê từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), trong năm 2019, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 58.000 nghìn bằng sáng chế từ Trung Quốc, trong khi con số này của Hoa Kỳ là 57.840. Tuy số lượng bằng sáng chế chênh lệch giữa hai quốc gia là không lớn, nhưng về cơ bản Trung Quốc vẫn là cái tên xếp trên. Đây đồng thời cũng là lần đầu tiên kể từ năm từ năm 1978, Mỹ đánh mất vị thế đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế và các phát minh mới. Đáng chú ý, trong số các bằng sáng chế được hai quốc gia đệ trình lên WIPO, hơn một nửa thuộc về Trí tuệ nhân tạo, cho thấy tầm quan trọng và sự ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực công nghệ này đến tương lai của thế giới trên mọi khía cạnh.

Mỹ - Trung cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực AI
Mỹ - Trung cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực AI

Chiến thắng này của Trung Quốc trước Hoa Kỳ không làm giới chuyên gia ngạc nhiên. Trong vài năm trở lại đây, quốc gia đông dân nhất thế giới đã có sự quan tâm đặc biệt cũng như đầu tư vô cùng hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao nói dung, đi kèm với đó là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cực kỳ đúng đắn. Do đó, mặc dù tiếp cận với AI muộn hơn các nước phương tây và thậm chí là Nhật Bản trong nhiều năm, nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng bứt lên top đầu trong cuộc đua này. Đây là thành thành quả xứng đáng với con số hàng trăm tỷ USD mà nước này đã đầu tư cho lĩnh vực AI thời gian qua.

Trung Quốc có tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ trí tuệ nhân tạo vào năm 2030 và với đà phát triển như hiện tại, kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra sớm hơn dự kiến. Bắc Kinh hiện đang nghiên cứu các kịch bản ứng dụng công nghệ nâng cao đi kèm với những khoản đầu đầu tư bổ sung lớn hơn vào AI. Tuy nhiên điều này cũng làm dấy lên lo ngại về các vấn đề đạo đức cũng như bảo mật nói chung.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường iiMedia, giám sát cá nhân là lĩnh vực có sự tham gia lớn nhất của AI ở Trung Quốc trong năm 2019, chiếm tới 53,8% tất cả các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI. Tiếp theo là tài chính và tiếp thị, lần lượt chiếm tỷ trọng 15,8% và 11,6%.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:53
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ