Chính phủ Trung Quốc cân nhắc định danh người dân trong vũ trụ ảo

Công ty viễn thông do chính phủ Trung Quốc quản lý China Mobile mới đây đã đưa ra đề định danh người dân trên vũ trụ ảo bằng "Hệ thống nhận dạng kỹ thuật số" để giúp kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các hành động vi phạm pháp luật trong thế giới ảo.

Cụ thể, mỗi người dân khi truy cập và sử dụng vũ trụ ảo sẽ được tạo và áp dụng duy nhất một nhận dạng (ID) kỹ thuật số duy nhất. Trên ID kỹ thuật số sẽ có các thông tin cá nhân của người dùng bao gồm thông tin cá nhân như họ tên thật, ngày sinh, dấu hiệu nhận dạng, đặc điểm xã hội…

Trung Quốc muốn định danh người dùng trong vũ trụ ảo. (Ảnh minh họa: Getty).
Trung Quốc muốn định danh người dùng trong vũ trụ ảo. (Ảnh minh họa: Getty).

Cơ quan thực thi pháp luật tại Trung Quốc sẽ lưu giữ vĩnh viễn ID kỹ thuật số của người dân, cho phép có các hành động xử lý nhanh chóng nếu người dùng những hành vi xấu hoặc vi phạm pháp luật trong vũ trụ ảo. Ví dụ khi người dùng tên Tom lan truyền tin đồn thất thiệt trong vũ trụ ảo, cơ quan chức năng sẽ dựa vào ID kỹ thuật số để xác định được danh tính của Tom ngoài đời thực và xử lý.

China Mobile tin rằng việc áp dụng ID kỹ thuật số sẽ giúp người dùng internet có trách nhiệm hơn với những phát ngôn và hành động của mình trong vũ trụ ảo.

Đề xuất của China Mobile đã được gửi lên Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) để thảo luận và dự kiến sẽ bỏ phiếu để thông qua vào tháng 10. Nếu thông qua, có thể áp dụng ID kỹ thuật số tại các nền tảng vũ trụ ảo ở nhiều quốc gia khác nhau chứ không chỉ tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng ID kỹ thuật số có thể áp dụng tại Trung Quốc nhưng việc áp dụng tại các quốc gia khác sẽ gặp khó khăn vì người dân ở những quốc gia này lo ngại vấn đề quyền riêng tư cá nhân trên môi trường internet.

Trong trường hợp China Mobile có thể bị ITU từ chối thì nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc vẫn sẽ thực hiện áp dụng ID kỹ thuật số với người dân của mình trong tương lai gần.

Thứ Năm, 24/08/2023 09:07
51 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo