Trung Quốc cấm dùng máy tính Intel, AMD trong chính phủ

Trung Quốc được cho là đã gửi văn bản hướng dẫn tới các văn phòng thuộc chính phủ thuộc cấp thị trấn trở lên, yêu cầu loại bỏ dần PC chạy chip Intel, AMD và hệ điều hành Windows của Microsoft, cũng như "phần mềm và cơ sở dữ liệu do nước ngoài sản xuất" để thay thế bằng các lựa chọn trong nước.

Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, nơi xử lý các câu hỏi truyền thông cho chính phủ, hiện chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về thông tin này.

Trung Quốc hạn chế máy tính dùng chip Intel, AMD trong chính phủ

Theo Reuters, cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ công nghiệp Trung Quốc cũng đã yêu cầu các văn phòng thuộc chính phủ cần lựa chọn sản phẩm công nghệ "an toàn và đáng tin cậy", đồng thời đưa ra ba danh sách riêng về CPU, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu tập trung. Việc thay thế sẽ diễn ra trong ba năm với các thiết bị trong danh mục đều do nội địa sản xuất.

Trung Quốc phê duyệt 18 sản phẩm về bộ xử lý, đa số từ Huawei và Phytium. Còn về hệ điều hành, các bản được phát triển dựa trên nhân Linux mã nguồn mở được đề xuất khá nhiều.

Hiện nay, cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Vì vậy, việc Trung Quốc ngăn sử dụng sản phẩm của công ty Mỹ trong chính phủ không khiến nhiều người bất ngờ. Nhất là khi, trong thời gian qua, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Trong khi đó, đất nước tỷ dân cũng chi nhiều tiền và nhân lực để tự chủ công nghệ và bắt đầu đạt được những thành tựu đầu tiên.

Trung Quốc là thị trường quan trọng của Intel, AMD và Microsoft. Vì vậy, động thái của Trung Quốc sẽ khiến các công ty này bị sụt giảm doanh số nghiêm trọng.

Thứ Hai, 25/03/2024 10:04
21 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ