Trong lúc thế giới chờ 5G xuất hiện, Telefonica giới thiệu LTE 1Gbps trên Samsung Galaxy S9

mạng 5G vẫn đang được xây dựng khắp nơi, việc thực sự áp dụng 5G vào các thiết bị vẫn chỉ là trông ngóng trong tương lai. Trong lúc đó, nhà mạng ở Tây Ban Nha Telefónica đã có giải pháp: “giới thiệu LTE “4.9G” trên điện thoại Samsung và Nokia hiện có, mang đến tốc độ tối đa 1Gbps”.

Telefónica, Samsung và Nokia cùng nhau tuyên bố họ đã thành công mang đến tốc độ truyền tải dữ liệu 1 Gbps - bằng với băng thông sợi quang, nhưng là trên các thiết bị di động - bằng cách kết hợp 3 dải phổ vô tuyến. Công nghệ LTE Advanced Pro này được gọi là 4.9G vì nó gần đạt được tốc độ truyền tải dữ liệu của 5G (các nhà mạng kỳ vọng 5G sẽ đạt được tốc độ cao nhất là 2Gbps và 5Gbps, phụ thuộc vào nhiều yếu tố).

Tuy vậy, 5G còn có khả năng phản hồi được cải thiện đáng kể, hay còn gọi là giảm độ trễ, cũng như các tính năng bảo mật mới hiện không có trên 4.9G.

Về mặt phần cứng, Samsung Galaxy S9 và S9+ hiện đã có những gì cần thiết cho LTE Advanced Pro để hỗ trợ truyền tải dữ liệu tốc độ cao. Qualcomm cũng mang đến các con chip hỗ trợ 4.9G. Ở các khu vực có hỗ trợ mạng 4.9G, người dùng thiết bị 4.9G cũng có được tốc độ dữ liệu di động (cellular) tốt hơn iPhone do Apple có những tranh chấp với Qualcomm mà tốc độ truyền tải bằng dữ liệu di động khá thấp.

LTE 4.9G là bước chuyển tiếp trước khi lên đến 5G
LTE 4.9G là bước chuyển tiếp trước khi lên đến 5G

Hiện nay, 4.9G còn khá giới hạn nhưng nó sẽ còn tăng trưởng trên đường đến với 5G. Telefónica đã tung ra thử công nghệ này ở Segovia, Tây Ban Nha bằng các trạm phát sóng của Nokia AirScale, dự định sẽ thêm ở Talavera de la Reina trong khi dần dần tung ra phần cứng hỗ trợ 5G trong 2 năm tới.

Vào tháng Một, họ hứa sẽ chọn 2 thành phố làm nơi tung ra 5G để thử nghiệm đầu tiên trong năm 2018, trước khi tung ra trên toàn Tây Ban Nha vào năm 2020.

Các nhà mạng khác trên khắp thế giới cũng cho biết sẽ cải thiện mạng 4G của mình với LTE Advanced, thông qua nâng cấp firmware để tung ra 5G sớm nhất có thể. Điện thoại Android dùng chip Samsung hay Qualcomm sẽ là những thiết bị được hưởng lợi nhiều nhất, trừ phi Apple bước lên và cải thiện khả năng dùng dữ liệu di động trên iPhone.

Xem thêm:

Thứ Hai, 23/07/2018 16:34
31 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới