Trang web này sẽ giúp bạn “quay về quá khứ” để trải nghiệm dùng Internet như thời 30 năm trước

Năm 2020, World Wide Web (WWW), mạng lưới toàn cầu sẽ tròn 30 tuổi. Nhân dịp này, CERN - nơi Tim Berners-Lee làm việc khi tạo ra WWW đã giới thiệu một trình duyệt mà thực chất là một trang web nhằm giúp người dùng có thể thử trải nghiệm duyệt web từ thời cách đây 30 năm.

Trình duyệt này mô tả lại giao diện trên máy tính NeXT mà Tim Berners-Lee sử dụng để tạo ra WWW nên không hề giống với trang web hiện đại.

Giao diện trình duyệt Internet nguyên bản do Tim Berners-Lee phát triển cách đây hơn 30 năm
Giao diện trình duyệt Internet nguyên bản do Tim Berners-Lee phát triển cách đây hơn 30 năm.

Nó không có thanh nhập địa chỉ trang web, để truy cập một trang web bạn sẽ phải vào phần “mở tài liệu” rồi chọn mở đường dẫn. Và bởi mãi tới năm 1992 hình ảnh mới xuất hiện trên web nên tất nhiên bạn cũng sẽ không thấy chúng xuất hiện.

Năm 1992, bức ảnh đầu tiên được đưa lên web là của một ban nhạc nữ.
Năm 1992, bức ảnh đầu tiên được đưa lên web là của một ban nhạc nữ. Ảnh: Vice.

Chiếc máy NeXT cách đây 30 năm chỉ hỗ trợ hình ảnh đen trắng nên trình duyệt này cũng chỉ hiển thị dưới dạng đen trắng và chỉ có những đoạn chữ.

Với trang web này, người dùng sẽ không bị làm phiền bởi những quảng cáo bởi JavaScript chỉ được giới thiệu vào năm 1995. Một trong những đặc điểm thú vị của trình duyệt “nguyên thủy” này là có thể sửa trực tiếp trang web.

Sau 30 năm phát triển, những trang web ngày nay đã phức tạp hơn rất nhiều cả về giao diện lẫn cấu trúc.

Để thấy rõ web và Internet khi mới ra đời cách đây 30 năm trông như thế nào, bạn có thể truy cập vào link dưới đây để trải nghiệm.

https://worldwideweb.cern.ch/browser/

Thứ Hai, 25/02/2019 08:16
53 👨 1.731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ