Top 10 cài đặt an ninh quan trọng nhất cho Facebook

Cập nhật giao diện, tính năng mới, chọn cái này, không chọn cái kia: theo kịp với những thay đổi thường xuyên của Facebook – và cách thức mà nó tác động đến tính bảo mật và sự riêng tư cho tài khoản của bạn có thể là một việc khó khăn. Chúng tôi đã tổng hợp lại 10 cài đặt riêng tư quan trọng nhất trên Facebook có ảnh hưởng tới bạn, chẳng hạn như hồ sơ cá nhân của bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm của Google, hay tên của bạn xuất hiện trên các quảng cáo Facebook.

Hãy kiểm tra lại tài khoản của bạn để chắc chắn rằng các thiết lập cài đặt này luôn cập nhật để những thông tin của bạn luôn được an toàn bảo mật.

Những thông tin của bạn có thể bị chia sẻ bởi những người bạn khác

Khi những người bạn trên Facebook của bạn sử dụng trò chơi hoặc các ứng dụng, những ứng dụng này có thể yêu cầu thông tin về những người bạn khác – bạn chính là 1 trong số những người bạn khác này – ngay cả khi bạn không sử dụng ứng dụng đó. Những thông tin này có thể bao gồm: thông tin cá nhân, hình ảnh, các quan điểm về chính trị, và địa điểm nơi bạn đăng nhập.

Để ngăn chặn việc này, bạn hãy thực hiện các bước như sau: Chọn Account > Privacy Settings. Tìm mục Apps and Websites, sau đó kích vào chữ "Edit Settings”; tiếp theo tại dòng "Info accessible through your friends" kích chọn Edit Settings và bỏ dấu chọn (uncheck) tất cả các hộp cần thiết tại đó rồi “Save changes” lưu lại tất cả những thay đổi này.

Quảng cáo xã hội

Có thể bạn đã nhìn thấy những quảng cáo xuất hiện bên cạnh hồ sơ profile của bạn hoặc đâu đó trên trang Facebook. Một “quảng cáo xã hội” thường đi thành cặp 1 quảng cáo và 1 hành động của một người bạn vừa thực hiện, chẳng hạn như thích 1 trang nào đó.

Để không tham dự vào, và chắc chắn các hành động của bạn trên Facebook không đi kèm với một quảng cáo nào đó, bạn hãy tìm Account, chọn Account Settings, sau đó chọn thẻ Facebook Ads. Từ danh mục thả xuống, tùy chọn “No one” hoặc “Only my friends” theo ý bạn.

Cài đặt ứng dụng

Thanh "Applications You Use" cho bạn thông tin chi tiết về các ứng dụng nào bạn đang sử dụng và các thông tin mà ứng dụng đó có thể truy cập tới.

Để xem những cài đặt này, hãy chọn: Account > Privacy Settings > Applications and Websites. Sau đó, tại dòng "Apps you use" kích chọn Edit Settings. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy những ứng dụng nào được bạn cho phép tương tác với tài khoản của bạn, khi nào bạn cho phép những ứng dụng đó làm như vậy. Hãy chỉnh sửa lại các Cài đặt, hoặc xóa toàn bộ ứng dụng.

Đăng xuất từ xa

Nếu bạn quên không đăng xuất tài khoản Facebook ở văn phòng hoặc ở nơi nào đó, bạn có thể làm việc này từ xa. Bạn hãy thực hiện các bước như sau: chọn "Account > Account Settings > Account Security." Tại đây, bạn có thể chọn “Get notified by SMS or e-mail if a new computer or mobile device logs into your account”.

Một tính năng có ích nữa ở đây là bạn có thể xem các hoạt động mới nhất: thời gian, vị trí và thiết bị đã truy cập tài khoản của bạn. Nếu những vị trí này có phần đáng nghi ngại, thì bạn có thể chọn “End activity” để đăng xuất ra khỏi vị trí này.

Facebook Check-Ins

Nếu tính năng này đang bật, bạn của bạn trên Facebook có thể tag bạn và “đăng ký cho bạn” vào một địa điểm nào đó. Bạn nhận được một thông báo khi bạn được tag, và một thông báo cập nhật sẽ được đăng tải trên trang của bạn sẽ nói cho những người bạn của bạn biết bạn đang ở đâu, và với ai. Bạn có thể dỡ bỏ việc tag này bất cứ lúc nào.

Để tắt tính năng này, bạn hãy chọn: “Account > Privacy Settings > Customize Settings”. Kéo thanh cuộn đến đoạn giữa, tìm phần "Things others share", sau đó kích chọn nút "Edit settings" ở bên cạnh dòng “Friends can check me in to Places", rồi tắt tính năng này (chọn Disabled trong Menu thả xuống) là được.

Có mặt trong danh sách "People Here Now"

Một cài đặt riêng tư quan trọng nữa của Facebook là kiểm tra xem khi sử dụng “Places”, bạn có muốn mình có mặt trong danh sách “People Here Now” hay không khi bạn đăng ký vào một địa điểm (location) nào đó.

Theo mặc định, tên của bạn và hình ảnh trong hồ sơ cá nhân Facebook sẽ xuất hiện trong danh sách ẩn với tất cả mọi người – kể cả là bạn hay không – những người cũng đăng nhập vào cùng một vị trí. Để tắt cài đặt này, bạn chọn “Account > Privacy Settings > Customize Settings”, sau đó bỏ dấu chọn ở hộp nằm ở dòng cuối của phần thứ nhất "Include me in 'People Here Now' after I check in."

Xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm

Nếu có ai đó gõ tên của bạn trên Google, rất có thể hồ sơ cá nhân của bạn trên Facebook, cùng với hình ảnh và bất kỳ thông tin nào khác của bạn để công khai trên Facebook, sẽ hiện ra trong các kết quả tìm kiếm được.

Để tắt khả năng này, bạn hãy chọn "Account > Privacy Settings", sau đó chọn "Edit your settings" ở phần "Apps and Websites”. Tiếp theo, kích vào nút “Edit Settings” bên cạnh mục cuối cùng “Public Search”, rồi bỏ dấu chọn trong ô vuông để tắt tính năng này đi.

Mật khẩu một lần

Khi phải sử dụng Facebook ở bên ngoài, ví dụ như ở khách sạn, quán cà phê hay ở sân bay, tài khoản của bạn sẽ có nguy cơ về an toàn bảo mật. Để đối phó với việc này, Facebook cung cấp dịch vụ mật khẩu một lần nếu bạn cảm thấy lo lắng về an toàn bảo mật của chiếc máy tính bạn đang sử dụng.

Để nhận được mật khẩu một lần, bạn hãy dùng điện thoại di động để nhắn tin với nội dung “otp” tới số 32665 (FBOOK), bạn sẽ nhận được mật khẩu có thể sử dụng một lần và mật khẩu này sẽ hết hạn sử dụng sau 20 phút. Tính năng này chỉ có thể sử dụng ở Mỹ.

Album ảnh

Có thể bạn đã cài đặt những bức ảnh là riêng tư, thế còn những album ảnh thì sao? Nhiều người quên rằng nếu như không sửa lại những cài đặt riêng tư thì tất cả mọi người đều có thể xem những album ảnh có tên "Profile Pictures", "Mobile Uploads" hay "Wall Photos".

Để thực hiện việc này, bạn hãy chọn Account > Privacy Settings, sau đó chọn “Customize settings”. Ở dòng cuối của phần thứ nhất, kích chọn "Edit album privacy." Ở đây bạn sẽ tìm thấy từng album ảnh của mình, và từng cài đặt riêng tư của từng album đó.

Instant Personalization

Nếu bạn truy cập một trang có hỗ trợ tính năng Instant Personalization (tạm gọi là Cá nhân hóa nhanh) như Bing, Pandora, Yelp và các trang khác, bạn sẽ nhìn thấy ai trong số những người bạn của mình vừa “thích” (liked) một nghệ sỹ nào đó, hoặc những câu chuyện mới, hoặc duyệt lại những gì họ đã i. Tính năng Cá nhân hóa nhanh này sẽ sử dụng những thông tin mà bạn đã công khai trong hồ sơ cá nhân trên Facebook để giới thiệu.

Để tắt tính năng này, bạn hãy vào Privacy Settings, sau đó chọn "Edit your settings" ở mục "Apps and Websites" ở dưới cùng. Kích chọn "Edit Settings" ở mục "Instant personalization", sau đó bỏ dấu chọn ở ô vuông hiện ra trong phần kế tiếp.

Thứ Sáu, 25/03/2011 15:13
31 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp