Tội phạm mạng chuyển hướng lừa tiền người kiếm việc

Qua quan sát giới tội phạm mạng trong thời gian gần đây, bộ phận Norton của Symantec nhận thấy, tội phạm mạng đang nhắm vào một mục tiêu mới. Đó là những người đang tìm kiếm việc làm trên mạng.

Tội phạm mạng thường tự nhận là các cơ quan tuyển dụng, sau đó gửi thư mời cho người tìm việc với lời đề nghị hấp dẫn.

Hãy thử hình dung, một sinh viên mới tốt nghiệp hoặc người thất nghiệp đang rất muốn tìm kiếm một công việc, rồi có một nhà tuyển dụng tiềm năng liên hệ với họ. Chắc chắn tất cả đều nghĩ đó là một cơ hội lớn, nhưng trong thực tế họ đang phải đối mặt với nguy cơ mất mát số tiền còn sót lại trong ngân hàng, hay thậm chí gặp cả rắc rối về luật pháp”, Norton cho biết.

Khi nạn nhân phản hồi lại e-mail đầu tiên của những kẻ lừa đảo, họ sẽ được yêu cầu cung cấp rất nhiều thông tin cá nhân, hay thậm chí còn bị yêu cầu nộp 100 USD nếu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến. Những người này được giải thích rằng, đó là khoảng tiền dành cho “cuộc kiểm tra của các nhà tâm lý học”, và rằng số tiền đó là “hoàn toàn cần thiết để ứng viên có thể hội đủ điều kiện cho vị trí ứng tuyển”.

Những kẻ tội phạm này đang lừa các nạn nhân “bơm” tiền cho chúng thông qua tài khoản cá nhân để đổi lấy một cơ hội không có thực. Đây cũng là cách để những kẻ lừa đảo che giấu con mắt nhòm ngó của cơ quan pháp luật. Ngoài ra, những kẻ tội phạm khi đã có thông tin cá nhân của người dùng, chúng có thể sử dụng các thông tin đó để đánh cắp danh tính và xóa sạch tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Vì vậy, Norton cũng khuyến cáo người dùng nên áp dụng một số giải pháp dưới đây để bảo vệ chính mình khi tìm kiếm việc làm trên mạng:

- Kiểm tra kỹ xem công việc được rao ở trên mạng có đúng với công việc được đăng tải trên website chính thức của công ty hay không.

- Hãy thận trọng với những người giao tiếp trên mạng, và không phản hồi lại các đề nghị công việc “tự dưng mà có”.

- Hãy cảnh giác với việc cung cấp thông tin cá nhân lên mạng, và không bao giờ được chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng. Đặc biệt quan trọng hơn là không bao giờ được cung cấp những thông tin dạng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến với bất cứ ai.

Thứ Hai, 18/04/2011 15:34
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp