Truyền dữ liệu qua sợi cáp quang tiêu chuẩn đạt kỷ lục mới với tốc độ 1,53 Pbit/s

Bằng cách phóng 55 “chế độ” (mode) tín hiệu qua một sợi quang lõi đơn, các kỹ sư vừa thiết lập kỷ lục mới về tốc độ truyền dữ liệu qua sợi cáp quang có đường kính tiêu chuẩn, với tốc độ 1,53 petabit mỗi giây (Pbit/s).

Theo ước tính, toàn bộ băng thông Internet toàn cầu chỉ đạt dưới 1 Pbit/s, có nghĩa là sợi cáp quang này “dư sức” xử lý tất cả lượng dữ liệu này.

Đây không phải là tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất mà công nghệ từng đạt được. Trước đó, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã tạo ra một con chip quang học có thể truyền dữ liệu với tốc độ 1,84 petabit/s. Nhưng con chip quang học này vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được thương mại hóa.

Dù chưa phải là tốc độ nhanh nhất nhưng kỷ lục mới với tốc độ 1,53 petabit mỗi giây (Pbit/s) cũng rất đáng kinh ngạc bởi thành tích này đạt được bằng cách sử dụng một sợi quang có đường kính bọc tiêu chuẩn là 0,125 mm, giống với phần lớn với cơ sở hạ tầng hiện có.

Tốc độ truyền dữ liệu qua sợi cáp quang tiêu chuẩn đạt kỷ lục mới với tốc độ 1,53 Pbit/s

Hệ thống cáp sử dụng trong thử nghiệm này sử dụng một lõi thủy tinh duy nhất để truyền dữ liệu giống như hầu hết các sợi cáp quang hiện tại, nhưng ánh sáng được điều tiết để tạo thành 55 luồng dữ liệu riêng biệt, gọi là “mode” (chế độ), mang thông tin khác nhau. Các tín hiệu này sẽ được giải mã ở đầu kia của sợi cáp.

Kỷ lục mới đã chứng minh được khả năng truyền dẫn sử dụng 55 chế độ, cho phép các kỹ sư sử dụng ánh sáng hiệu quả hơn, tiết kiệm băng thông hơn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể cải thiện thêm khả năng truyền dẫn bằng cách mở rộng băng tần.

Thứ Hai, 14/11/2022 14:50
31 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ