Con chip có thể truyền toàn bộ dữ liệu Internet mỗi giây, 1,84 petabit/s

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã tạo ra một vi xử lý có thể truyền 1,84 petabit/s, tương đương với tốc độ truyền toàn bộ lưu lượng dữ liệu trên Internet.

Tốc độ này cho phép tải 230 triệu tấm ảnh cùng một lúc và lượng dữ liệu lớn hơn toàn bộ lưu lượng mà hệ thống Internet đang truyền tải mỗi giây.

Truyền toàn bộ dữ liệu trên Internet

Vi xử lý có sức mạnh ấn tượng là do được tích hợp quang tử để chia lượng dữ liệu thành hàng nghìn kênh truyền dẫn khác nhau, sau đó dữ liệu được truyền tải cùng một lúc qua một sợi cáp quang dài 7,9 km.

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã chia dữ liệu thành 37 phần và gửi chúng vào các lõi sợi quang học riêng. Sau đó, mỗi kênh này lại tiếp tục được chia thành 223 đoạn dữ liệu nằm trong các dải quang phổ điện từ khác nhau.

Để đẩy nhanh tốc độ truyền tải thông qua sợi cáp, các nhà khoa học đã sử dụng “lược tần số” (frequency comb) có trong vi xử lý. Khi được tia hồng ngoại chiếu vào, các điểm đỉnh của lược tần số sẽ cách đều nhau và tạo ra một dải màu đa sắc.

Mỗi màu đại diện cho một tần số khác nhau và độc lập, được dùng để ghi nhớ dữ liệu. Sau đó, dữ liệu sẽ được tái lập và truyền tải thông qua cáp quang. Điều này cho phép các màu sắc của lược tần số có thể tải một lượng lớn dữ liệu cùng một lúc mà không ảnh hưởng lẫn nhau, đẩy nhanh lưu lượng tải của mỗi lõi dây.

Phương pháp của các nhà khoa học cho phép truyền tải 230 TB/s, tương đương toàn bộ lưu lượng Internet hiện nay mỗi giây, chỉ qua một sợi cáp dài chưa đến 8 km, lập kỷ lục về lượng dữ liệu truyền qua chỉ với một con chip đơn.

Trước đó, các nhà nghiên cứu từng đạt tốc độ truyền tải lên đến 1332TB/s nhưng phải sử dụng một thiết bị khổng lồ.

Dữ liệu truyền tải trong thí nghiệm này gấp đôi lưu lượng Internet hiện nay trên toàn thế giới. Do hiện không có bất cứ chiếc máy tính nào có thể cung cấp hoặc nhận về một lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ nhanh như vậy nên các nhà khoa học phải truyền dữ liệu giả. Họ cũng đã xác nhận được rằng toàn bộ dữ liệu đều đã được gửi đi qua một sợi cáp rộng chưa đến một milimet vuông và không bị hao hụt trên suốt quãng đường.

Theo chuyên gia, có thể tích hợp một tia laser sáng liên tục vào vi xử lý, giúp công nghệ này chỉ gói gọn trong kích thước một hộp diêm, Khi đó, thiết bị này có thể truyền tải lượng dữ liệu gấp 8251 lần các thiết bị có cùng công nghệ ở thời điểm hiện tại.

Theo giáo sư Leif Katsuo Oxenløwe, người đứng đầu dự án cho rằng, sau khi được phát triển thêm mỗi một con chip với tia laser có thể truyền tải hơn 1.000 TB/s.

Công nghệ này là cơ sở để tạo ra những vi xử lý nhỏ gọn khác cho phép truyền tải toàn bộ dữ liệu trên toàn thế giới đã có thể đến khắp mọi nơi, giúp giảm chi phí cho năng lượng và tăng băng tần.

Thứ Hai, 24/10/2022 09:04
4,67 👨 8.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ