Toàn cảnh vận hành công nghệ trọng tài video (VAR) của World Cup 2018

Công nghệ trọng tài video (VAR) đang cho thấy vai trò quan trọng của mình trong những tình huống nhạy cảm trong các trận cầu nảy lửa tại World Cup 2018. Nhờ VAR, sẽ không còn chuyện mâu thuẫn kéo dài vì sự nhầm lẫn chủ quan của con người, các trọng tài có thể đưa quyết định tuyệt đối chính xác, minh bạch và công khai.

World Cup 2018 tại Nga là lần đầu tiên trong lịch sử FIFA đưa VAR vào áp dụng. Trước đó, công nghệ này đã từng xuất hiện tại giải Serie A của Ý và Bundesliga của Đức.

World Cup 2018 tại Nga là lần đầu tiên trong lịch sử FIFA đưa VAR vào áp dụng

Công nghệ này sẽ giúp trọng tại đưa ra quyết định chính xác cho các tình huống, trường hợp ở mức độ lỗi thẻ phạt, penalty, bàn thắng tranh cãi trong trận đấu.

Công nghệ này sẽ giúp trọng tại đưa ra quyết định chính xác cho các tình huống

Đội trọng tài trợ lý VAR gồm 13 người, nhiệm vụ của họ là đưa ra quyết định chính sau khi xem xét video từ các camera. Để có thể gánh vác trọng trách song song với người cầm còi dưới sân, họ phải trải qua các kiếm tra về kinh nghiệm, kỹ năng theo dõi, phán đoán và xử lý video của FIFA.

Đội trọng tài trợ lý VAR gồm 13 người

Các trọng tài VAR sẽ làm việc tại 2 phòng trình chiếu được đặt ở một nơi riêng tại thủ đô Moscow (Nga). Một trận đấu sẽ có 4 người cùng hoạt động trong phòng gồm có: trọng tài phán quyết, điều hành xử lý video và trợ lý. Tổng số màn hình trong phòng là 15, với 33 góc nhìn camera lắp quanh sân.

Các trọng tài VAR sẽ làm việc lại 2 phòng trình chiếu được đặt ở một nơi riêng tại thủ đô Moscow

Mỗi tình huống trên sân cỏ sẽ có một người riêng biệt xử lý để tránh nhầm lẫn. Ví dụ như lỗi va chạm, việt vị đều được chia rõ ràng cho từng người chứ không chung nhau. Người liên lạc và chuyển quyết định tới mọi người trên sân là trọng tài chính trong tổ VAR. Tất cả nhân viên của đội trợ lý camera đều là đàn ông.

Mỗi tình huống trên sân cỏ sẽ có một người riêng biệt xử lý để tránh nhầm lẫn

Trọng tài chính trên sân sẽ làm động tác vẽ màn hình chữ nhật để báo hiệu cho bộ phận liên lạc khi cần tới sự can thiệp của VAR. Đây là động tác chính thức theo quy định của FIFA.

Trọng tài chính trên sân sẽ làm động tác vẽ màn hình chữ nhật để báo hiệu cho bộ phận liên lạc khi cần tới sự can thiệp của VAR

Ngoài ra, các trọng tài cũng thường đặt tay lên gần tai nghe khi cần sự trợ giúp từ VAR, nhưng đây chỉ là hành động của thói quen chứ không phải là quy định của FIFA.

Ngoài ra, các trọng tài cũng thường đặt tay lên gần tai nghe khi cần sự trợ giúp từ VAR, nhưng đây chỉ là hành động của thói quen

Khi nhận được yêu cầu, đội trọng tài VAR sẽ thu thập các đoạn băng quay chậm tình huống, sau đó truyền tín hiệu đến thẳng một màn hình trên sân cỏ. Tổ trọng tài sẽ xem và đưa ra quyết định.

Các trọng tài đang xem lại dữ liệu video được gửi tới từ phòng VAR

Đoạn băng ghi lại cận cảnh tình huống gây tranh cãi chỉ kéo dài 10 - 20 giây nên quá trình xem xét của các trọng tài sân cỏ sẽ chỉ mất khoảng 1 phút.

Quá trình xem xét của các trọng tài sân cỏ sẽ chỉ mất khoảng 1 phút

Toàn bộ video ghi lại tình huống gây tranh cãi và khung cảnh phòng VAR từ xa cũng được chiếu lên màn hình lớn ở khán đài để khán giả có thể xem, tránh những thắc mắc, mâu thuẫn.

Toàn bộ video ghi lại tình huống gây tranh cãi và khung cảnh phòng VAR từ xa cũng được chiếu lên màn hình lớn ở khán đài để khán giả có thể xem

Chính vì vậy, mọi bàn thắng hay lỗi thổi phạt đều có bằng chứng minh bạch 100%.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 25/01/2019 08:34
51 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ