Tính năng mới của Windows 11 giúp tăng đáng kể tốc độ internet

Microsoft vừa tung ra bản build 25158 cho người tham gia thử nghiệm Windows 11 Dev Channel cũng như bản thử nghiệm Windows Server 2022. So với phiên bản cũ, phiên bản mới Windows 11 có một loạt tính năng mới bao gồm các kiểu Tìm kiếm (Search) khác, huy hiệu thông báo trong Widget, trích xuất CD trong Media Player...

Một tính năng hấp dẫn khác được đề cập khá ngắn gọn trong bài thông báo trên blog của Microsoft là DNS over TLS (DoT) hiện đã có sẵn cho người dùng tham gia thử nghiệm (các Insider).

DoT là gì? Thực tế, DoT là giải pháp thay thế cho DNS over HTTPS (DoH) và dành cho các lưu lượng mạng đã được mã hóa. DoH đã có mặt trên cả Windows 11 và Windows Server 2022 và cho phép lưu lượng DNS được dịnh tuyến dưới dạng luồng HTTPS qua cổng 443.

Trong khi đó, DoT định tuyến lưu lượng DNS được mã hóa qua một đường hầm TLS trên cổng chuyên dụng 853. Xét về hiệu suất, DoT vượt trội hơn trong một số trường hợp sử dụng tuy nhiên bạn sẽ mất một số tính linh hoạt do DoH cung cấp.

Tính năng mới của Windows 11 giúp tăng đáng kể tốc độ internet

Bây giờ, nếu thấy thú vị, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau để bật DoT trên Windows 11. Điều kiện bắt buộc phải có đó là bạn đang sử dụng Windows 11 kênh Dev, build 25158.

  • Truy cập Settings > Network
  • Nhấp vào WiFi hoặc Ethernet
  • Nhấp vào Hardware properties
  • Nhấp vào nút Edit bên cạnh phần DNS server assignment
  • Bật IPv4 và/hoặc IPv6
  • Nhập địa chỉ IP của máy chủ DoT vào ô Preferred DNS
  • Lưu và xác nhận rằng thông báo "(Unencrypted)" xuất hiện trên hàng "IPv4 DNS server:" trong danh sách cấu hình gần cuối của cửa sổ mạng
  • Cuối cùng, chạy các lệnh sau trong Command Prompt với quyền admin:
netsh dns add global dot=yes
netsh dns add encryption server=[the-ip-address-configured-as-the-DNS-resolver] dothost=: autoupgrade=yes
ipconfig /flushdns

Lưu ý: Mỗi dòng trong ô là một lệnh, bạn phải chạy từng lệnh một theo thứ tự. Bên cạnh đó, hiện cổng 853 là cổng duy nhất có thể chỉ định cho DoT ở thời điểm này, chưa hỗ trợ các cấu hình tùy chỉnh.

Cuối cùng, build 25158 khi được phát hành chính thức sẽ là Windows 11 phiên bản 23H2. Điều này có nghĩa là nếu tính năng DoT vượt qua quá trình thử nghiệm thì cũng phải tới cuối năm 2023 nó mới được chính thức tung ra. Phiên bản chính thức tiếp theo của Windows 11 là 22H2 sẽ được tung ra trong vài tháng tới và không bao gồm DoT.

Thứ Năm, 14/07/2022 17:09
4,25 👨 2.346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ