Tính năng đặc biệt của iOS 14 cho phép người dùng ngăn ứng dụng theo dõi thông tin

Apple đang lên kế hoạch cho một thay đổi cực kỳ lớn về bảo mật và quản lý quyền riêng tư trên iOS 14 và iPadOS 14. Apple sẽ yêu cầu các công ty cung cấp ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi họ trên các ứng dụng cũng như trang web.

Apple đang từ từ tung tính năng này ra cho người dùng trên toàn cầu.

Tính năng mới của Apple sẽ được thực hiện theo hai bước. Đầu tiên, người dùng có thể truy cập các kiểm soát quyền riêng tư trong ứng dụng Cài đặt (Settings), dưới menu Quyền riêng tư (Privacy). Tại đây, người dùng có thể xem xem ứng dụng nào yêu cầu được theo dõi thông tin và thu hồi hoặc cấp quyền theo dõi khi cần thiết.

Tính năng đặc biệt của iOS 14 cho phép người dùng ngăn ứng dụng theo dõi thông tin
Tính năng đặc biệt của iOS 14 cho phép người dùng ngăn ứng dụng theo dõi thông tin

Tiếp theo, người dùng sẽ nhận được thông báo dạng pop-up khi lần đầu tiên mở ứng dụng sau khi tính năng này ra mắt. Thông báo này là nơi các công ty như Facebook có thể giải thích lý do tại sao người dùng nên đồng ý cho họ theo dõi thông tin và thu thập dữ liệu. Cũng trên thông báo này, người dùng có thể cho phép hoặc không cho phép ứng dụng theo dõi thông tin.

Facebook đã lên tiếng chỉ trích tính năng mới của Apple và cho rằng nó ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhỏ cũng như làm giảm khả năng tiếp cận khách hàng mới. Apple bác bỏ chỉ trích này vì nó không yêu cầu Facebook thay đổi cách tiếp cận với việc theo dõi người dùng mà chỉ muốn họ xin phép người dùng trước khi tiến hành theo dõi, thu thập dữ liệu.

Tuần trước, Apple đã cập nhật khả năng kiểm soát quyền riêng tư cho iOS 14. Người dùng đã có thể xem các ứng dụng như Facebook theo dõi thông tin gì của mình. Và mới đây, một số người dùng đã có tính năng thứ hai, thông báo dạng pop-up.

Ví dụ, khi mở ứng dụng Facebook, một người dùng đã nhận được thông báo từ iOS 14 với nội dung: "Cho phép Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên khắp các ứng dụng và trang web của họ". Các tùy chọn bên dưới bao gồm "Yêu cầu ứng dụng ngừng theo dõi (Ask App not to Track) và Cho phép (Allow).

Dự kiến, Apple sẽ tung ra tính năng này cho toàn bộ người dùng iOS 14 vào đầu năm 2021.

Thứ Năm, 24/12/2020 10:14
51 👨 1.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ