Tin tặc đột nhập mạng điều khiển lưới điện quốc gia Mỹ? (Phần 2)

Tin tặc đột nhập mạng điều khiển lưới điện quốc gia Mỹ? (Phần 1)

“Nhà điện” thừa nhận

Mỹ sẽ tăng cường giải pháp bảo vệ mạng lưới điện quốc gia.

Một số nhà cung cấp và quản lý lưới điện ở Mỹ hôm qua cũng đã lên tiếng xác nhận trong thời gian gần đây hệ thống mạng máy tính điều khiển của họ thường xuyên bị tin tặc tìm cách “chọc thủng” đồng thời khẳng định hiện họ đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng nhằm tăng cường giải pháp bảo vệ hệ thống mạng cũng như triển khai thêm các giải pháp bảo mật.

James Fama – Giám đốc điều hành phụ trách mảng cung ứng điện thuộc Viện nghiên cứu năng lượng điện Edison – khẳng định bảo vệ an toàn cho mạng lưới truyền tải điện chống mọi hành vi tấn công phá hoại hiện đã trở thành mục tiêu hàng đầu của ngành công nghiệp điện Mỹ.

Trong khi đó North American Electric Reliability Corp – liên minh của các “nhà điện” chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn và độ tin cậy mạng lưới điện của Mỹ và Canada – lại tuyên bố chưa hề nhận được thông tin về bất kỳ vụ tấn công nào. Hiện liên minh đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai tăng cường các biện pháp bảo vệ.

Chính phủ phủ nhận

Bà Amy Kudwa – Người phát ngôn Bộ an ninh nội địa Mỹ – tuyên bố Bộ an ninh nội địa chưa hề nhận được bất kỳ thông tin nào về việc hệ thống mạng điều khiển mạng lưới điện quốc gia bị trục trặc do các vụ tấn công có chủ đích của tin tặc xảy ra trên lãnh thổ quốc gia này.

Nếu có xảy ra tình huống như thế này thì cơ quan tình báo liên bang cùng các chuyên gia điều tra của chính phủ sẽ ngay lập tức lên tiếng cảnh báo ngành điện. Đồng thời khi đó bản thân ngành điện cũng sẽ lên tiếng xác nhận việc họ đã bị tấn công.

Cùng lúc đó trả lời phỏng vấn của báo giới bà Janet Napolitano – Bộ trưởng Bộ an ninh nội địa Mỹ - lại thừa nhận hệ thống mạng điều khiển mạng lưới điện quốc gia hoàn toàn có thể bị tin tặc tấn công. Tuy nhiên bà Napolitano lại từ chối bình luận về nhưng thông tin cho rằng trên thực tế các vụ tấn công như thế đã diễn ra trong thời gian gần đây.

Bộ an ninh nội địa và ngành năng lượng đều đã biết đến những lỗ hổng bảo mật trong hệ thống mạng điều khiển mạng lưới điện quốc gia từ lâu. Chúng tôi biết trong thực tế nhất là trong điều kiện bùng nổ thế giới mạng như hiện nay thì những lỗ hổng đó thực sự là những nguy cơ rất lớn”.

Trả lời câu hỏi của Thời báo Phố Wall, Bà Napolitano cũng cho rằng mục đích tấn công hệ thống mạng điều khiển lưới điện quốc gia của tin tặc chủ yếu nhằm để thực hiện công việc gián điệp điện tự đồng thời cài đặt sẵn phần mềm độc hại có khả năng phá hoại hệ thống điện trong tình huống cần thiết.

Tăng cường quản lý

Bản thân Tổng thống Mỹ Barrack Obama cũng đã nhận ra những nguy cơ về các lỗ hổng bảo mật trong nền tảng cơ sở hạ tầng quốc gia. Mới đây ông Obama cũng chính thức cho khởi động một chiến dịch thanh kiểm tra toàn diện nhằm phát hiện những điểm yếu. Dự kiến chiến dịch này sẽ hoàn tất trong khoảng một vài tuần tới.

Tổng thống rất xem trọng vấn đề bảo mật an ninh mạng. Chính vì thế mà không lâu ngay sau khi nhậm chức Tổng thống đã yêu cầu phải thực hiện một cuộc thanh kiểm tra toàn diện,” Nikc Shapio – Người phát ngôn Nhà trắng – cho biết.

Bên cạnh đó ông Shapio cũng khẳng định luôn đến thời điểm này Nhà Trắng chưa hề nhận được bất kỳ thông tin nào về việc hệ thống điện bị trục trặc do những vụ tấn công có chủ đích của tin tặc vào mạng lưới máy tính điều khiển xảy ra trên lãnh thổ Mỹ.

Bộ an ninh nội địa và các ngành có liên quan đang tích cực hợp tác để xác định những lỗi bảo mật đồng thời triển khai các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho toàn bộ hệ thống mạng điều khiển cốt lõi. Chính phủ liên bang cũng đang tích cực có những hành động cần thiết nhằm bảo đảm các tính năng bảo mật cần thiết sẽ được tích hợp đầy đủ vào trong hệ thống mạng điều khiển mạng lưới điện thế hệ kế tiếp Smart Grid”.

Thành viên quốc hội và các cơ quan chính phủ thời gian gần đây cũng liên tục tăng cường giám sát các ngành. Mới đây Quốc hội Mỹ đã nhận được một đề xuất về việc phê chuẩn cho phép Tổng thống có quyền ban bố “tình trạng khẩn cấp về tội phạm mạng” khi cần thiết. Trong điều kiện đó, tổng thống có quyền yêu cầu ngắt kết nối Internet đến một số bộ phận tối quan trọng nền tảng cơ sở hạ tầng quốc gia – ví dụ mạng lưới điện chẳng hạn.

Thượng nghị sĩ Bennie Thompson – Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa thuộc Quốc hội Mỹ - tuyên bố tới đây Quốc hội sẽ bắt đầu đưa ra thảo luận dự thảo luật yêu cầu ngành điện phải nhanh chóng cho triển khai khắc phục các lỗi bảo mật có thể bị tin tặc lợi dụng tấn công.

Hệ thống điện là một phần cốt lõi của nền kinh tế và cuộc sống xã hội. Chúng ta không thể xuôi tay đứng nhìn nó bị tấn công được. Quốc hội phải tăng cường giám sát là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy hiện lỗ hổng giữa các quy định pháp lý về việc bảo đảm an toàn cho nền tảng cơ sở hạ tầng vẫn còn rất lớn”.

Thứ Sáu, 10/04/2009 09:18
31 👨 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp