Thương mại điện tử đang tạo niềm tin cho người tiêu dùng?

Trong năm 2014, cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (VECITA) cùng với hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiêu chuẩn hoá quy trình kinh doanh trên Internet.

Thương mại điện tử đang tạo niềm tin cho người tiêu dùng?
Còn khá nhiều người tiêu dùng chưa hài lòng với dịch vụ mua sắm trực tuyến.
Hiện thời, vẫn còn một số trở ngại khi mua sắm hàng hoá – dịch vụ trên mạng
như rò rỉ thông tin cá nhân, giá bán chưa tốt, sản phẩm kém chất lượng…

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử cần cố gắng trong việc tạo niềm tin cho khách hàng.

Theo nhận xét của tổ chức thẻ tín dụng VISA, các thị trường mới nổi như Việt Nam sẽ có điều kiện tốt để phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Điều quan trọng là cơ quan quản lí và doanh nghiệp kinh doanh cần thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng với phương thức mua sắm – thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, theo khảo sát của VISA thì khách hàng mua sắm trực tuyến vẫn còn lo lắng về bảo mật; sợ chất lượng hàng mua trên mạng không đúng với quảng cáo… Đặc biệt, khách hàng sợ nhất nếu người bán sử dụng thông tin của thẻ thanh toán vào mục đích khác.

Theo ghi nhận của VECOM thì có một số website kinh doanh TMĐT không an toàn và có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng. Một số người tiêu dùng còn dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, thông tin thẻ ngân hàng...

"Trở ngại về thanh toán trực tuyến trước đây đã không còn, hiện nay thương mại điện tử có trở ngại mới là an ninh thông tin cho người tiêu dùng". Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng đại diện VECOM phía Nam

Người tiêu dùng khi mua hàng hoá trực tuyến nên giao dịch ở các website chính thức, có hình thức thanh toán an toàn (qua ngân hàng hoặc cổng thanh toán hợp pháp).

Khi nhận xét về tình hình kinh doanh TMĐT, ông Nguyễn Thanh Hưng, phó chủ tịch VECOM cho biết, việc sợ lộ thông tin cá nhân đang trở thành một trong các yếu tố trở ngại cho giao dịch trên mạng. Các website TMĐT cần nâng chất lượng, áp dụng tiêu chuẩn mua sắm trực tuyến… nhằm tạo sự yên tâm cho khách hàng.

Theo báo cáo tổng quan về ngành TMĐT năm 2013, có một số trở ngại khi mua sắm online được ghi nhận lại: sản phẩm kém chất lượng, giá không tốt, dịch vụ giao nhận không đạt chuẩn, người tiêu dùng lo ngại bị đánh cắp thông tin cá nhân…

VECOM đã phối hợp cùng với trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet) thuộc VECITA xây dựng hệ thống tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT với tên gọi SafeWeb. Các website TMĐT thuộc phạm vi cấp nhãn tín nhiệm SafeWeb bao gồm B2C (Business to Consumer), sàn giao dịch TMĐT và nhóm mua (Group-on).

Bà Bùi Thị Thanh Hằng, phó giám đốc trung tâm EcomViet tư vấn thêm, nhãn tín nhiệm SafeWeb sẽ giúp cho các doanh nghiệp TMĐT xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Thông qua chương trình SafeWeb, Ecom Việt sẽ giúp doanh nghiệp thẩm định toàn bộ tiêu chuẩn của website TMĐT, tiêu chuẩn hoá quy trình kinh doanh…

Theo thống kê của VECITA, hiện thời có khoảng 18 triệu người Việt có thói quen mua sắm online, chiếm hơn 50% tổng số người Việt có sử dụng internet. Số tiền mà người Việt mua sắm online ước tính khoảng 120 USD (khoảng 2,5 triệu đồng), bằng 30% so với Indonesia và chỉ bằng 18% so với Trung Quốc.

Thứ Ba, 21/01/2014 10:29
31 👨 655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp