Thuật toán trí tuệ nhân tạo đọc được suy nghĩ con người

Các nhà khoa học do nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Sydney dẫn đầu đã phát triển thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dịch sóng não của con người thành văn bản.

Thuật toán AI này sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm gắn cảm biến, nhiệm vụ của nó là phân tích hoạt động điện cụ thể trong não của con người khi suy nghĩ, sau đó chuyển những suy nghĩ đó thành văn bản.

Thuật toán AI này sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm gắn cảm biến

Các nhà khoa học cho rằng, thiết bị mới sẽ giúp ích trong việc chăm sóc những bệnh nhân bị câm do đột quỵ hoặc liệt đồng thời cho phép điều khiển liền mạch các thiết bị như chân tay sinh học và robot, giúp con người đưa ra chỉ dẫn chỉ bằng cách nghĩ về chúng.

Giáo sư trưởng nhóm nghiên cứu CT Lin cho biết, thiết bị mới đánh dấu bước đột phá đáng kể trong việc giải mã sóng EEG thô trực tiếp thành ngôn ngữ, mở ra những biên giới mới trong khoa học thần kinh và AI.

Trước đây, các nhà khoa học phải phẫu thuật để cấy các điện cực vào não người hoặc quét bằng máy MRI mới có thể giải mã tín hiệu não sang ngôn ngữ. Công nghệ này rất phức tạp, chi phí cao và khó sử dụng trong cuộc sống. Còn với công nghệ mới, chỉ với một chiếc mũ bảo hiểm đơn giản trên đầu đã có thể đọc được suy nghĩ của một người.

Kết quả thử nghiệm trên 29 người cho thấy, nội dung AI giải mã được gần như trùng khớp hoàn hảo với suy nghĩ của con người.

Đối tượng tham gia thử nghiệm đang suy nghĩ về văn bản hiển thị trên màn hình, sau đó chuyển sang hiển thị nội dung do mô hình AI giải mã. Kết quả gần như trùng khớp hoàn hảo. Ảnh: Daily Mail.
Đối tượng tham gia thử nghiệm đang suy nghĩ về văn bản hiển thị trên màn hình, sau đó chuyển sang hiển thị nội dung do mô hình AI giải mã. Kết quả gần như trùng khớp hoàn hảo. Ảnh: Daily Mail.

Độ chính xác của văn bản giải mã hiện ở mức khoảng 40%. Và các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để cải tiến thiết bị nhằm nâng số đó lên 90%.

Thứ Năm, 14/12/2023 11:06
31 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ