Thủ phạm đứng sau vụ đánh cắp nhiều tài khoản YouTube nổi tiếng Việt Nam là ai?

Hai kênh YouTube có lượng người theo dõi hàng đầu tại Việt Nam là kênh “Mixigaming” đang sở hữu hơn 7,3 triệu người theo dõi của Gamer Độ Mixi và Quang Linh Vlog với 3,8 triệu người theo dõi, đều bị hack và phát video quảng bá tiền ảo trong cùng ngày.

Sau khi chiếm được kênh, hacker đã đổi tên kênh thành Ripple, ảnh bìa và ảnh đại diện của kênh cũng đã bị thay đổi. Ngoài ra, kênh còn phát sóng các nội dung liên quan đến tiền ảo Ripple.

Kênh YouTube Độ Mixi bị thay đổi nội dung và thông tin thành trang livestream tiền ảo.

Việc cả hai kênh YouTube bị hack đều bị đổi tên thành Ripple, một loại tiền số khiến nhiều người đặt ra nghi vấn phải chăng tiền ảo Ripple đứng sau vụ đánh cắp này. Hành động này có thể nằm trong một chiến dịch quảng bá tiền số của một tổ chức nào đó, chiếm quyền các kênh YouTube của người nổi tiếng để lợi dụng tương tác và độ lan tỏa của họ trong việc quảng cáo.

Trước đó, nhiều kênh Youtube có hàng triệu người theo dõi của Việt Nam như FAPTV, Trấn Thành, Hồ Quang Hiếu, Lý Hải cũng bị đánh cắp tài khoản rồi sử dụng quảng bá tiền ảo hoặc sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài.

Các vụ tấn công này cũng là một lời chuông cảnh giác đối với những người sáng tạo nội dung khác, cần cẩn thận hơn nữa để không trở thành nạn nhân tiếp theo.

Tiền ảo Ripple là gì?

Theo Forbes, Ripple hay Ripple Labs là công ty công nghệ blockchain được thành lập năm 2012 tại San Francisco, California, Mỹ, đứng sau đồng tiền số XRP. Mục tiêu của công ty là trở thành mạng lưới thanh toán quốc tế nhanh, tiện lợi và cho ngân hàng và tổ chức tài chính với dịch vụ cung cấp hệ thống thanh toán tổng hợp theo thời gian thực (RTGS).

Tiền ảo Ripple

Ripple Labs còn chịu trách nhiệm quản lý và phát triển đồng XRP trên XRP Ledger, đồng tiền số hoạt động như một loại tiền tệ cầu nối, hỗ trợ việc trao đổi tiền pháp định và tiền số cho các tổ chức tài chính với chi phí tiết kiệm.

Sau 7 năm phát triển, XRP đã được hỗ trợ mua bán trên 48 sàn giao dịch lớn nhỏ khác nhau, được nhiều nhà đầu tư đánh giá là một đồng tiền số tiềm năng. Nhưng vào năm 2020, Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ đã khởi kiện công ty vì bán trái phép lượng XRP trị giá 1.3 tỉ USD.

Tuy nhiên, tại sao một công ty blockchain đời đầu ở Mỹ lại có liên quan tới vụ hack Youtube của các Youtuber Việt Nam thì vẫn chưa được làm rõ.

Thứ Năm, 04/04/2024 09:19
1,29 👨 3.072
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ