Threads liệu có an toàn? Đây là tất cả mọi điều bạn cần biết!

Các mạng xã hội đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1990, và nhiều tùy chọn đã xuất hiện rồi biến mất kể từ đó. Ít có ứng dụng nào như Twitter, đã có tác động lớn đến xã hội của chúng ta, thúc đẩy các phong trào xã hội và chính trị trên toàn cầu.

Nhưng có vẻ như Twitter cuối cùng đã có một đối thủ cạnh tranh thực sự, được gọi là Threads. Nhưng chính xác thì Threads là gì? Có an toàn và bảo mật không? Quyền riêng tư trên dịch vụ này có được đảm bảo không?

Ứng dụng Threads có an toàn không?

Logo Threads trên nền trắng

Các sản phẩm công nghệ lớn vốn dĩ không an toàn hơn các ứng dụng do những nhà phát triển độc lập và các công ty tầm trung tạo ra. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các tập đoàn như Meta có ngân sách lớn hơn nhiều và do đó có thể chi trả những gì mà các công ty khác không thể. Meta có các nhóm an ninh mạng rộng lớn, chuyên dụng, các giao thức bảo mật được thiết lập tốt, v.v...

Mặt khác, một sản phẩm như Threads chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu tấn công nhiều hơn một dịch vụ ít được biết đến. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cả Facebook và Instagram đều từng bị vi phạm dữ liệu nghiêm trọng trong quá khứ. Tương tự, các nhóm nhỏ thường tập trung hơn vào phản hồi của khách hàng, có sự hỗ trợ nhanh chóng và rơi vào tình thế buộc phải đổi mới và thử nghiệm.

Cụ thể hơn, Meta cho biết họ giới hạn quyền truy cập vật lý vào các trung tâm dữ liệu của mình và có các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Thêm vào đó, công ty có tất cả nhân viên được đào tạo về bảo mật, thực hiện kiểm tra thường xuyên và duy trì chương trình quản lý lỗ hổng. Gã khổng lồ công nghệ cũng có sẵn các kế hoạch ứng phó sự cố phức tạp, cũng như một chương trình nhận tiền thưởng nếu phát hiện lỗi đang hoạt động.

Nhưng Threads có một vấn đề bảo mật lớn thực sự không thể giải quyết được: Nó lưu trữ nội dung do người dùng tạo. Đương nhiên, với tư cách là một nền tảng mạng xã hội, nó cho phép người dùng upload lên video và hình ảnh, chia sẻ liên kết, v.v... Điều này có nghĩa là không có gì thực sự có thể ngăn chặn kẻ đe dọa đăng một liên kết phishing và lừa đảo mọi người.

Tất nhiên, tất cả các phương tiện mạng xã hội ngày nay đều có bộ lọc nội dung, kiểm duyệt và cho phép người dùng báo cáo người khác, nhưng các liên kết đáng ngờ vẫn lọt qua kẽ hở. Và đó không phải là điều duy nhất mà người dùng thông thường cần phải lo lắng. Gần như chắc chắn rằng Threads sẽ phải đối phó với rất nhiều thư rác, thông tin sai lệch, tin tức giả mạo và những loại vấn đề tương tự.

Tiếp đếnn là những vấn đề về bảo mật tài khoản. Không phải ai cũng cẩn thận hoặc đủ hiểu biết về công nghệ, vì vậy không có gì lạ khi mọi người sử dụng lại mật khẩu cũ, lưu trữ thông tin đăng nhập của họ một cách không an toàn và thường hành xử theo cách khiến họ gặp nguy hiểm. Điều này có nghĩa là việc chiếm đoạt tài khoản, cho dù thông qua social engineering hay một kiểu tấn công khác, luôn là một mối đe dọa.

Threads thu thập thông tin gì?

Và bây giờ là phần thú vị nhất: Thu thập dữ liệu. Nói một cách nhẹ nhàng, Meta không có thành tích tốt khi nói đến việc tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.

Như đã đề cập trước đó, Threads đã được ra mắt vào tháng 7 năm 2023 tại hơn 100 quốc gia, nhưng không bao gồm các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu. Ở châu Âu, việc ra mắt đã bị trì hoãn do những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Như người phát ngôn của Meta, Christine Pai đã nói với The Verge vào thời điểm đó, "sự không chắc chắn về quy định" là điều khiến Threads phải suy nghĩ kỹ về việc ra mắt ở EU.

Nhưng chính xác thì điều gì gây tai tiếng về hoạt động thu thập dữ liệu của Meta? Theo Time, Threads thu thập thông tin về thiết bị của người dùng, lịch sử tìm kiếm, sức khỏe, tài chính, v.v... Không cần phải nói, dữ liệu này được sử dụng chủ yếu để tạo các chiến dịch quảng cáo được cá nhân hóa hơn.

Các chuyên gia về quyền riêng tư dữ liệu mà Time đã nói chuyện bày tỏ lo ngại về chính sách thu thập dữ liệu của Threads, nhưng lưu ý rằng điều này không có gì lạ trong thế giới công nghệ và Facebook, Twitter và Instagram cũng làm như vậy. Tất cả các ứng dụng này thu thập nhiều thông tin hơn mức chúng cần để hoạt động và có khả năng sẽ không ngừng làm như vậy trừ khi chịu áp lực pháp lý mạnh mẽ.

Threads có thể là một giải pháp thay thế tốt cho Twitter, nhưng không an toàn hơn

Với Threads, cũng như các nền tảng mạng xã hội phổ biến khác, chính người dùng phải thực hiện các biện pháp thích hợp và không tham gia vào các hành vi mang tính rủi ro. Ngoài ra, Threads cũng thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ, giống như hầu hết các sản phẩm Meta.

Vẫn còn phải xem liệu Threads khẳng định được mình là một giải pháp thay thế nghiêm túc cho Twitter hay không, nhưng có những mạng xã hội khác đang cạnh tranh cho vị trí này. Substack Notes, Nettr, Clubhouse, v.v..., tất cả đều để lại dấu ấn trong không gian dạng blog. Và một số tùy chọn trong số này thực sự tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, đồng thời cũng coi trọng vấn đề bảo mật.

Thứ Tư, 09/08/2023 09:20
52 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ