Thị trường các công cụ AI dành cho nhà phát triển có thể giúp tăng GDP toàn cầu thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Nền tảng cung cấp kho lưu trữ mã nguồn cho các dự án phần mềm lớn nhất thế giới GitHub vừa có một tiết lộ thú vị khi cho biết các công cụ dành cho nhà phát triển dựa trên AI, chẳng hạn như GitHub Copilot, sẽ góp phần giúp GDP toàn cầu tăng thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuyên bố này được đưa ra sau khi GitHub Copilot chính thức đạt cột mốc một triệu nhà phát triển kích hoạt và được hơn 20.000 tổ chức, doanh nghiệp chấp nhận.

Cụ thể theo kết quả nghiên cứu của GitHub, các công cụ AI nói chung hứa hẹn giúp nhà phát triển tăng 30% năng suất, điều này chủ yếu là nhờ khả năng có thể hỗ trợ nhanh chóng khắc phục các sự cố trong mã. GitHub cũng dự đoán rằng thế giới sẽ có khoảng 45 triệu nhà phát triển chuyên nghiệp vào cuối thập kỷ này, và AI sẽ đóng vai trò là công cụ bổ sung hiệu quả năng suất của hơn 15 triệu nhà phát triển.

Thị trường các công cụ AI dành cho nhà phát triển có thể giúp tăng GDP toàn cầu thêm 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030

Một trong những vấn đề phổ biến mà hầu hết lập trình viên mới vào nghề thường gặp phải là “hội chứng kẻ mạo danh”. Đó là khi bạn không nghĩ rằng mình có các kỹ năng để trở thành một lập trình viên. Những thứ bạn nghĩ rằng mình phải biết thì lại dường như không thể, và đây là một phần nguyên nhân khiến nhiều lập trình viên bỏ nghề. Theo GitHub, AI tổng quát có thể mang lại lợi ích cho các nhà phát triển ít kinh nghiệm trong một môi trường ngày càng giàu tính cạnh tranh.

Giải thích thêm về vấn đề này, GitHub cho biết:

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy rằng các nhà phát triển ít kinh nghiệm có thể tận dụng lợi thế lớn hơn từ các công cụ như GitHub Copilot. Điều này đã được chứng thực bởi nhiều nghiên cứu khác nhau, bao gồm cả các thử nghiệm trước đây của chúng tôi về tác động của AI đối với năng suất của nhà phát triển.

Khi các nhà phát triển sử dụng những công cụ này để nâng cao kỹ năng, họ sẽ trở nên thông thạo hơn trong việc sử dụng và tương tác với AI để thúc đẩy hiệu suất công việc. Điều này cuối cùng sẽ giúp đơn giản hóa việc phát triển phần mềm, giúp thu hẹp khoảng cách về năng suất và thiết lập các công cụ lập trình AI như một phần của trải nghiệm giáo dục tiêu chuẩn dành cho nhà phát triển”.

Theo GitHub, nếu biết cách tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo, tất cả các nhà phát triển đều sẽ thấy công việc của mình tiến triển hiệu quả hơn. Ví dụ đối với GitHub Copilot, công cụ này đã hoàn thành tới 46% mã được giao.

Các công cụ AI sáng tạo trong lập trình vẫn còn khá mới, do đó mọi thứ vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng ban đầu. Theo thời gian, GitHub hy vọng các nhà phát triển sẽ trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng những công cụ AI này để hình thành “mối liên kết chặt chẽ giữa con người và trí tuệ nhân tạo”, từ đó nâng cao hơn nữa sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm.

Thứ Bảy, 01/07/2023 09:50
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ