Thẻ nhớ: mua loại nào cho máy ảnh DSLR?

Để lựa chọn sản phẩm thẻ nhớ phù hợp, trước hết người dùng cần tìm hiểu máy ảnh hỗ trợ những loại thẻ nhớ nào, cho phép dung lượng lưu trữ tối đa bao nhiêu và sử dụng giao thức truyền tải dữ liệu gì.

Thông thường, những người chụp ảnh ưu tiên chọn thẻ nhớ theo tốc độ và dung lượng lưu trữ. Đặc biệt là tốc độ ghi dữ liệu (lưu ảnh vào thẻ nhớ) phải bắt kịp được với những trường hợp chụp nhanh, liên tục như thể thao, đời sống thiên nhiên hoặc quay phim HD. Thế nhưng việc chọn mua thẻ nhớ có phải chỉ là chọn loại có dung lượng lưu trữ cao nhất hoặc loại có tốc độ nhanh nhất? Điều này cần xem lại bởi vì khả năng vận hành của thẻ nhớ còn phụ thuộc vào tính tương thích với máy ảnh DSLR về giao thức truyền tải dữ liệu (tốc độ đọc/ghi).

Các đời máy cũ sử dụng giao thức PIO (Programmed I/O), trong khi các dòng máy đời mới sử dụng giao thức truyền tải dữ liệu nhanh hơn, gọi là UDMA (Ultra Direct Memory Access). Vì vậy, nếu máy ảnh DSLR của người dùng không sử dụng giao thức UDMA thì hãy khoan mua thẻ nhớ hỗ trợ UDMA, vì theo mặc định, tốc độ của thẻ nhớ sẽ bị áp theo giao thức PIO. Đặc tính này thể hiện khá rõ ở các dòng thẻ nhớ Secure Digital như SD, SDHC và SDXC. Xét 3 loại thẻ nhớ này ở cùng 1 mức dung lượng lưu trữ, dễ dàng thấy chúng được trang bị những công nghệ bên trong hoàn toàn khác nhau và khả năng vận hành cũng khác nhau.


Thẻ nhớ Memory Stick Pro-HG Duo 32GB của Sony.

Nhiều máy ảnh DSLR hiện đại có 2 khe cắm thẻ nhớ. Đặc điểm này khá tiện lợi nếu như người dùng chụp ảnh RAW và JPG đồng thời, hoặc có kết hợp quay video HD. Người dùng có thể thiết lập để sử dụng mỗi khe thẻ nhớ cho một định dạng file. Hãy chú ý đến khả năng này nếu máy ảnh DSLR của bạn có 2 khe thẻ nhớ, vì bạn có thể thiết lập cho khe chứa thẻ nhớ có tốc độ nhanh hơn làm nhiệm vụ lưu trữ định dạng file cần ghi lại với tốc độ càng nhanh càng tốt. Ví dụ như tình huống bạn vừa quay video HD vừa chụp ảnh, thì sử dụng khe khe chứa thẻ nhớ tốc độ nhanh hơn để lưu file video để tránh bị rớt khung hình (ảnh hưởng bởi tốc độ dựng hình khung hình/giây), và khe chứa thẻ nhớ có tốc độ chậm hơn làm nhiệm vụ lưu ảnh chụp. Hoặc bạn có thể chỉ ra khe thẻ nhớ nào sẽ chứa ảnh RAW, khe nào chứa ảnh JPG nhằm mục đích phân loại ngay từ lúc chụp. Theo đó, người dùng có thể tiết kiệm được chi phí cho thẻ nhớ nếu dùng thẻ nhớ phù hợp mục đích sử dụng.

Để lựa chọn sản phẩm thẻ nhớ phù hợp, trước hết người dùng cần tìm hiểu máy ảnh hỗ trợ những loại thẻ nhớ nào, cho phép dung lượng lưu trữ tối đa là bao nhiêu và sử dụng giao thức truyền tải dữ liệu gì. Sau đó mới lựa chọn thẻ nhớ theo các tiêu chuẩn vừa xác định được theo giá bán của chúng. CompactFlash, Secure DigitalMemory Stick là 3 loại thẻ nhớ được sử dụng rộng rãi trong các dòng máy ảnh DSLR hiện có trên thị trường.

CompactFlash là loại thẻ nhớ sử dụng đầu tiên trong máy ảnh DSLR, có kích thước lớn hơn hẳn Secure Digital và Memory Stick, và được xem là “mạnh mẽ” nhất. Ngày nay, người dùng có thể dễ dàng tìm được các thẻ CompactFlash cao cấp có dung lượng lưu trữ 32GB - 64GB và tốc độ truyền tải dữ liệu đạt 90MB/s. Tháng 1/2011, các nhà sản xuất thẻ nhớ cũng đã giới thiệu thẻ nhớ có dung lượng lưu trữ 128GB, tốc độ truyền tải dữ liệu đạt 100MB/s. UDMA RAW COMPACT FLASH 32GB 675X (TYPE I, UDMA 6) là dòng thẻ nhớ CompactFlash cao cấp của Hoodman hiện nay với tốc độ 100MB/s, dung lượng lưu trữ 4GB - 32GB.

Thua sút về tốc độ truyền tải dữ liệu song lại có ưu thế về giá thành, thẻ nhớ Secure Digital hiện đang được sử dụng rộng rãi cho các đời máy DSLR mới, kể cả các dòng máy bán chuyên và chuyên nghiệp. Theo sơ đồ cấu trúc phát triển, thẻ SD có thể đạt tới 2TB (loại SDXC). Từ quý 4/2010, các hãng sản xuất cũng đã bắt đầu giới thiệu các thẻ nhớ SDXC có dung lượng lưu trữ 128GB và tốc độ truyền tải dữ liệu đạt 20MB/s. Thẻ SDXC cao cấp thông dụng nhất hiện nay là loại Kingston 64GB Ultimate X SDXC Class 10, tốc độ 35MB/s, phù hợp với việc quay video HD không rớt khung hình.

Ngoài 2 loại CompactFlash và Secure Digital, các máy ảnh DSLR của Sony còn sử dụng loại thẻ nhớ “độc quyền” là Memory Stick. Trong hai năm 2009 - 2010 vừa qua, Sony đã tung ra nhiều dòng máy ảnh (cả PnS lẫn DSLR) sử dụng thẻ Memory Stick như NEX-3, NEX-5, A900 hay A850. Các dòng thẻ đời mới Memory Stick PRO-HG Duo 32GB của SanDisk hay Sony đều có tốc độ 20MB/s - 30MB/s.

Thứ Ba, 29/03/2011 13:50
11 👨 672
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp