The Beatles phát hành “bài hát cuối cùng” tri ân John Lennon với sự hỗ trợ từ AI

Với những lợi ích thiết thực mang lại, AI (Trí tuệ nhân tạo) đang góp mặt trong ngày càng nhiều khía cạnh đời sống, và tất nhiên lĩnh vực truyền thông - giải trí cũng không phải ngoại lệ. Paul McCartney, một trong những thành viên kỳ cựu của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles, vừa thông báo ban nhạc của ông sẽ sớm phát hành một đĩa đơn mới cực kỳ độc đáo trong năm nay, với sự trợ giúp sáng tác từ AI. Bản phát hành đáng mong đợi này được mệnh danh là "bài hát cuối cùng" của The Beatles - một minh chứng cho di sản tuyệt vời của nhóm sau nhiều thập kỷ tồn tại và cống hiến cho nền âm nhạc toàn cầu”.

Theo tiết lộ của The Guardian, trước khi qua đời vào năm 1980, huyền thoại John Lennon, trưởng nhóm The Beatles đã từng thực hiện một băng cassette mang tên For Paul (Dành cho Paul), bao gồm bản thu demo của một số ca khúc cho chính ông sáng tác từ những năm 1970 dành tặng người anh em của mình trong band. Sau khi Lennon mất, bà Yoko Ono - vợ ông - đã tặng lại cuộn băng còn dang dở này cho Paul McCartney như một vật kỷ niệm.

The Beatles

Bằng công nghệ AI tiên tiến, McCartney cho biết ông và đội ngũ của mình đã trích xuất thành công giọng nói của John Lennon từ bản demo dang dở năm nào, và làm thành bản phối một ca khúc mới có đủ giọng hát của tất cả các thành viên The Beatles. Bản thu âm hoàn chỉnh dự kiến sẽ được phát hành cuối năm nay.

Những tiến bộ trong công nghệ AI vài năm trở lại đây đã mở ra những khả năng chưa từng có cho các nghệ sĩ đang tìm cách tạo ra các lớp giọng hát mới bên cạnh mẫu giọng cũ của một nghệ sĩ khác. Chẳng hạn với khả năng thay đổi giai điệu và lời bài hát sau khi trích xuất giọng hát của Lennon, nhóm sản xuất tuyên bố đã khai thác “được bản chất thực sự trong tác phẩm”, đảm bảo rằng đây là một bản thu chân thực như thế được hát bởi chính ca sĩ quá cố.

Trước đó, trong phim tài liệu Get Back (2021), Peter Jackson dùng AI nhận dạng và trích xuất giọng John khỏi nhạc nền. Kỹ thuật này cũng giúp McCartney "song ca" với Lennon tại buổi diễn vào tháng 4/2022 trong một bản phối mới của I've Got A Feeling.

Tên của ca khúc mới vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng là Now and Then, một bài hát vốn đã từng được John Lennon thu âm demo từ năm 1979.

Thứ Năm, 15/06/2023 15:00
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)