Tên miền châu Á ".asia" sẽ có vào tháng 10

Những địa chỉ Internet kết thúc bằng đuôi ".asia" sẽ đến tay chính phủ các nước và giới doanh nghiệp bắt đầu từ tháng 10 này. Tuy nhiên, việc đăng ký đại trà sẽ phải chờ đến đầu năm 2008.

"Lượt phát hành đầu tiên" chỉ giới hạn cho những chính phủ muốn sở hữu một tên miền địa lý kiểu như "china.asia", hoặc những doanh nghiệp đang nắm giữ nhãn hiệu độc quyền đăng ký trước 16/3/2004 và đến nay vẫn còn hoạt động mà thôi.

Tên miền ".asia" được hy vọng sẽ giúp thống nhất doanh nghiệp và người dùng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vai trò của nó sẽ tương tự như tên miền ".eu" dành cho các nước thành viên Liên minh châu Âu, hoặc ".cat" dành cho các nước thuộc khối ngôn ngữ Catalan.

Trước đây, tên miền thường mang ý nghĩa chung như ".com" dành cho các website thương mại, hoặc đi sâu vào cụ thể từng nước và vùng lãnh thổ như ".fr" tượng trưng cho nước Pháp.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển bùng nổ của Internet và xu thế toàn cầu hóa mạnh mẽ, nhu cầu dành cho những tên miền phân vùng địa lý kiểu như ".eu" hay ".asia" cũng lớn dần theo từng ngày.

Cầu ít, nhưng cần

Nguồn: Hertelendy
Thậm chí, một số chuyên gia đã yêu cầu ICANN bổ sung thêm một hệ thống tên miền địa lý mới ở cấp nhỏ hơn nữa, như ".berlin" dành cho người dùng, tổ chức và doanh nghiệp tại Thủ đô Berlin của Đức, hay ".nyc" dành cho New York và ".paris" dành cho Thủ đô Paris của Pháp.

Tất nhiên, so với những tên miền cũ như ".com", ".net" thì nhu cầu dành cho những tên miền mới kiểu như ".asia", ".eu"... không thấm vào đâu. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp nước ngoài nghĩ về ".com" chủ yếu như một tên miền của Mỹ, vì thế, họ vẫn muốn tìm kiếm những tên miền thay thế.

Để ngăn chặn nạn công cụ đăng ký tên miền tự động gây nghẽn hệ thống trong ngày khai trương tên miền mới, DotAsia - nơi quản lý các tên miền thuộc châu Á và ".asia" sẽ hủy bỏ mô hình "ai đến trước được phục vụ trước".

Thay vào đó, toàn bộ đơn đăng ký gửi về trong giai đoạn đầu (từ 9-16/10) sẽ được "đối xử và xem xét như nhau". Nếu có hai hoặc ba ứng viên cùng yêu cầu một tên miền, DotAsia sẽ tổ chức đấu giá.

Tuy nhiên, thời điểm có thể bắt đầu sử dụng tên miền mới không được công bố. Ngoài ra, mức phí đăng ký tên miền cũng sẽ thay đổi tùy theo từng nước cụ thể.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 30/06/2007 08:17
31 👨 73
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp