YouTuber tạo hẳn CPU 16-bit bằng Microsoft Excel

YouTuber Inkbox mới đây đã đăng tải một video chi tiết dài 16 phút (được nhúng ở phần sau bên dưới) cho thấy, anh chàng đã thành công tạo ra một CPU 16-bit trong Microsoft Excel. CPU này chạy ở xung nhịp 3Hz và có RAM 128KB, màn hình 16 màu 128x128 pixel và chạy assembly có tên là "EXCEL-ASM16".

YouTber tạo hẳn CPU 16-bit bằng Microsoft Excel

CPU được xây dựng bằng chức năng Excel gốc, mà không cần áp dụng bất kỳ tập lệnh hoặc plugin Visual Basic nào. Inkbox tận dụng khả năng thêm các công thức mạnh mẽ của Excel có thể thực hiện trên bất kỳ PC nào chạy Excel để sao chép các cổng logic, thanh ghi và các thành phần khác cần thiết để mô phỏng kiến trúc bộ xử lý cơ bản.

Đặc biệt ấn tượng nhất trong dự án này là việc Inkbox tạo ra ngôn ngữ lập trình assembly EXCEL-ASM16 cho CPU Excel này, hỗ trợ 23 câu lệnh khác nhau để tải, lưu trữ, các phép toán số học, các phép toán theo bit...

Trong video dưới đây, YouTuber đã chia sẻ chi tiết cách xây dựng một CPU hoạt động đầy đủ trong giới hạn của Microsoft Excel. Dự này minh họa những điều cơ bản về cấu trúc bên trong của CPU và cách nó hoạt động theo một cách hoàn toàn mới.

Sự sáng tạo và khéo léo về mặt kỹ thuật của Inkbox trong dự án CPU 16-bit hoạt động đầy đủ hoàn toàn trong Microsoft Excel cung cấp một cách thực hành độc đáo để khám phá các khái niệm điện toán cấp thấp và nêu bật tính linh hoạt của Excel ngoài các bảng tính nhàm chán.

Thứ Tư, 31/01/2024 09:33
4,214 👨 8.980
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ