Tại sao tới tận bây giờ Apple mới đưa vào iOS các tính năng đã có từ lâu trên Android

Ngày 22/6, Apple chính thức trình làng iOS 14 với một loạt thay đổi liên quan tới màn hình chính. Đây là một chuyển biến mang tính chiến lược của Apple.

Những bổ sung như thêm widget, chế độ picture-in-picture và khả năng xóa toàn bộ màn hình không có gì gọi là đột phá. Tuy nhiên, chúng sẽ mang đến sự thay đổi trong cách mọi người sử dụng iPhone và đại diện cho một sự thay đổi cần thiết từ phía Apple.

Thập kỷ trước, khi smartphone mới ra mắt, màn hình chính của iPhone là một mạng lưới ứng dụng đơn giản, không cho phép người dùng thay đổi quá nhiều. Trong khi đó, Android lại cho phép người dùng tùy biến gần như mọi thứ. Có thể nói ngắn gọn lại là bố cục của iPhone thì nhàm chán trong khi Android lại quá phức tạp.

Với iOS 14, Apple vay mượn một số tính năng đã có trên Android từ rất lâu
Với iOS 14, Apple vay mượn một số tính năng đã có trên Android từ rất lâu

Với iOS 14, Apple đã gỡ bỏ một số hạn chế, cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm iPhone của họ nhiều hơn nữa. Với widget xen lẫn vào các ứng dụng trên màn hình chính, giờ đây iPhone trông khá giống với Android cách đây vài năm.

Apple quyết định thay đổi bởi họ tin rằng người dùng đang mong muốn nhiều thứ hơn trên smartphone, rằng sự đơn giản gọn gàng không còn là chuẩn mực nữa. Trước đây, trên iPhone người dùng có thể vuốt sang trái từ màn hình chính để xem thêm các thông tin (từ các widget). Nhưng nay, người dùng còn muốn nhiều thông tin hơn, chi tiết hơn và màn hình phụ ấy không đáp ứng được nhu cầu. Vì thế, widget bắt đầu được phép xuất hiện trên cả màn hình chính từ iOS 14.

Widget có mặt trên Android từ rất lâu rồi và là một trong những tính năng hấp dẫn người dùng. Vậy tại sao tới tận bây giờ Apple mới đưa nó lên iPhone?

Kẻ đến sau vĩ đại

Người dùng Android luôn chế nhạo rằng những tính năng mới trên iPhone đã có trên Android từ vài năm trước. Nhưng Apple luôn như vậy, với họ, đây mới là thời điểm cung cấp cho người dùng iPhone nhiều khả năng tùy chỉnh hơn.

Giống như trong tình yêu, ai đến trước không quan trọng, quan trọng là đúng người, đúng thời điểm. Apple luôn có thói quen đi sau nhưng thường lại là hãng giỏi chọn thời điểm nhất. Apple xây dựng danh tiếng trên thị trường smartphone bằng cách cho ra mắt các tính năng vào đúng thời điểm chín muồi nhất.

Widget xuất hiện trên smartphone Android từ nhiều năm trước
Widget xuất hiện trên smartphone Android từ nhiều năm trước

Apple không sử dụng màn hình OLED mặc dù smartphone Samsung với màn hình OLED đã có mặt trên thị trường nhiều năm. iPhone với màn hình OLED chỉ được ra mắt khi công nghệ này có thể đảm bảo những gì Apple muốn cung cấp cho người dùng.

Tính năng Live Photos của Apple ra mắt vào năm 2015 trông giống với chức năng HTC Zoe xuất hiện 2 năm trước đó. Nhưng Zoe chưa bao giờ được coi là thành công còn Live Photos vẫn tồn tại trong ứng dụng camera trên iPhone và được nhiều người dùng yêu thích.

Rõ ràng là về mặt công nghệ, những tính năng mới mà Apple bổ sung vào hoàn toàn đúng thời điểm. Hiện tại, các mẫu iPhone với vi xử lý mạnh mẽ, màn hình lớn sẽ xử lý một cách mượt mà các widget và cả chế độ picture-in-picture.

Apple đánh bạc, cả làng đều vui

Khi thay đổi một hệ thống đã quá quen thuộc, Apple cũng giống như bất kỳ hãng nào khác, đang đánh cược bằng chính danh tiếng của mình. Một số người dùng thích sự đơn giản sẽ không động tới widget, cho rằng nó quá rắc rối, hao tốn tài nguyên của thiết bị.

Nhưng canh bạc của Apple lại mang tới lợi ích cho gần như toàn bộ thị trường. Người dùng Android có lẽ sẽ được hưởng lợi trước tiên. Khi Apple quyết định áp dụng một tính năng nào đó, thị trường sẽ được kích thích, thúc đẩy phát triển, hỗ trợ tính năng ấy mạnh mẽ hơn.

Một canh bạc mang tới nhiều lợi ích cho toàn bộ thị trường của Apple
Một canh bạc mang tới nhiều lợi ích cho toàn bộ thị trường của Apple

Ví dụ, khi Apple trang bị màn hình OLED cho iPhone, thị trường smartphone đồng loạt chạy theo trào lưu màn hình OLED. Các chuỗi cung ứng màn hình OLED cũng phát triển bùng nổ. Khi iPhone có tính năng sạc không dây, thị trường sạc không dây cũng nhộn nhịp hơn, nhiều smartphone được trang bị hơn, đem lại lợi ích cho rất nhiều bên, từ người tiêu dùng tới các hãng sản xuất trang thiết bị.

Khi Apple áp dụng widget, các hãng sản xuất smartphone Android như được tiêm một liều thuốc kích thích sự sáng tạo. Họ sẽ tích cực hơn trong việc tìm ra những giao diện mới, cách bố trí màn hình mới dành cho người dùng đang khao khát sự sáng tạo thay vì an phận theo cách bố trí lưới ứng dụng nhàm chán.

Về bản chất, Apple vừa dành một lời khen cực kỳ chân thành và hoành tráng tới cho Android. Chúng ta hãy cùng chờ xem điều này sẽ đưa thế giới smartphone đi đến đâu.

Thứ Tư, 24/06/2020 10:23
31 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ