Tại sao không nên chọn Adobe Creative Cloud vào năm 2024?

Phần mềm của Adobe đóng vai trò quan trọng trong các công việc sáng tạo, đặc biệt là chỉnh sửa video và ảnh. Nhưng đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc ngừng sử dụng nó và cân nhắc các lựa chọn thay thế cho Adobe Creative Cloud.

Việc đăng ký quá tốn kém

Mô hình định giá của Adobe cực kỳ đắt đỏ. Gói Creative Cloud trọn gói, hàng đầu của Adobe có giá 89,99 USD/tháng (1079,88 USD/năm) nếu thanh toán hàng tháng, 59,99 USD/tháng (719,88 USD/năm) nếu ký hợp đồng kéo dài một năm hoặc khoản thanh toán trả trước hàng năm là 659,88 USD/năm ($54,99/tháng).

Đối với một freelancer hoặc người sáng tạo kiếm được lợi nhuận, đây có thể không phải là một khoản chi phí lớn. Ngược lại, đối với những người sáng tạo đầy tham vọng chưa kiếm được tiền từ công việc của mình hoặc kiếm không đủ để bù đắp chi phí thì điều này cực kỳ tốn kém.

Tùy chọn đăng ký Adobe Creative Cloud
Tùy chọn đăng ký Adobe Creative Cloud

Adobe cung cấp một số phần mềm riêng lẻ và các gói nhỏ hơn với chi phí giảm, nhưng nhiều người sáng tạo, đặc biệt là những người sáng tạo video, chỉ có Premiere Pro hoặc chỉ Photoshop và Lightroom là không đủ. Có người dù chỉ thường xuyên sử dụng vài phần mềm Adobe, tuy nhiên vẫn phải trả chi phí để sử dụng toàn bộ bộ phần mềm.

Adobe đã tự định vị mình là tiêu chuẩn ngành dành cho các chuyên gia sáng tạo, khiến nó trở thành lựa chọn có nhiều khả năng được những nghệ sĩ lựa chọn, đồng thời cũng mang lại cho Adobe đòn bẩy để đưa ra những mức giá cắt cổ. Trong nhiều trường hợp, Adobe chỉ thực sự có giá trị đối với những người chuyên nghiệp.

Đăng ký sinh viên Adobe Creative Cloud
Đăng ký sinh viên Adobe Creative Cloud

Mặc dù Adobe cung cấp giảm giá cho sinh viên với mức giảm giá lên tới 66% nhưng những người tham gia cũng thường phải đối mặt với sự giám sát kỹ lưỡng từ Adobe.

Adobe áp dụng các phương pháp định giá mang tính săn mồi

Như đã đề cập, Adobe Creative Cloud có giá 59,99 USD/tháng nếu ký hợp đồng dài hạn một năm. Mặc dù Adobe đã công khai hơn về phí hủy sớm nhưng hầu hết người tiêu dùng khó có thể hiểu được chi tiết, chính xác ý nghĩa của chúng.

Đọc các điều khoản hủy của Adobe, nếu bạn hủy gói Adobe Creative Cloud trị giá 59,99 USD/tháng sau 14 ngày hoặc trước khoản thanh toán hàng tháng cuối cùng của hợp đồng đó, bạn sẽ bị phải chịu phí 50% giá trị còn lại của hợp đồng đó.

Chính sách hủy sớm của Adobe đối với hợp đồng theo năm
Chính sách hủy sớm của Adobe đối với hợp đồng theo năm

Lấy ví dụ: Gói hàng năm có giá dưới 720 USD/năm. Nếu bạn sử dụng nó trong 3 tháng, quyết định rằng nó quá đắt và muốn hủy, phí hủy đó sẽ là 720 USD trừ đi 59,99 USD x 3 tháng, sau đó chia đôi. Làm tròn, bạn sẽ mất khoảng 280 USD để hủy đăng ký Adobe sau 3 tháng sử dụng. Phí hủy cao hơn khoảng 100 USD so với số tiền đã trả để sử dụng dịch vụ.

Nhiều người sẽ không e ngại về mô hình định giá nếu Adobe nói rõ hơn về ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, thay vào đó, công ty lại đánh lừa hầu hết người dùng rằng họ đang trả mức giá hàng tháng tốt hơn, khi đó là mức giá hàng tháng có kèm theo những điều kiện không mấy có lợi.

Nhiều người sáng tạo với số tiền hạn chế có thể mua tùy chọn hàng tháng “ít tốn kém hơn”, cuối cùng muốn hủy vì nó quá đắt và sau đó phát hiện ra rằng họ phải trả một khoản phí hủy cực lớn. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và FTC thậm chí còn kiện Adobe về kiểu định giá này.

Điều khoản cung cấp cho Adobe quá nhiều quyền sở hữu nội dung của người dùng

Adobe đã phải đối mặt với tranh cãi gần đây về bản cập nhật điều khoản dịch vụ, trong đó công ty có thể “xem, truy cập hoặc nghe nội dung của bạn thông qua cả phương pháp tự động và thủ công để cải thiện Dịch vụ và Phần mềm của chúng tôi cũng như trải nghiệm người dùng”.

Công ty đã làm rõ các tuyên bố của mình và sửa đổi một số từ ngữ trong điều khoản sử dụng, tuyên bố rằng nội dung người dùng sẽ không được dùng để đào tạo Firefly, công cụ Generative AI của Adobe. Tuy nhiên, ở các lĩnh vực khác, Adobe lại không làm như vậy.

Adobe Stock là dịch vụ nơi các nhiếp ảnh gia có thể upload lên kho ảnh chất lượng cao và được trả tiền khi mọi người sử dụng chúng. Tuy nhiên, Adobe tuyên bố rằng họ đã sử dụng hình ảnh Adobe Stock để huấn luyện Firefly.

Các tính năng AI có thể tăng thêm hiệu quả cho quy trình làm việc sáng tạo, nhưng nhiều người trong lĩnh vực sáng tạo có thể không muốn nội dung của họ vô tình bị sử dụng, đặc biệt khi xem xét Điều khoản dịch vụ có phần mơ hồ của Adobe về quyền nội dung. Do đó, nhiều người có thể thích sử dụng phần mềm có khả năng bảo vệ tốt hơn khỏi AI.

Adobe đang mất vị thế dẫn đầu ngành

Đối với nhiều nhiệm vụ sáng tạo, Adobe đã và đang là giải pháp phần mềm hàng đầu. Rất ít lựa chọn thay thế có đầy đủ tính năng tương đương với Adobe. Tuy nhiên, khi các nhiệm vụ sáng tạo ngày càng được phân tán sang nhiều vai trò công việc hơn, nhiều lựa chọn thay thế thân thiện với người dùng hơn cho Adobe, chẳng hạn như Canva cung cấp cho những người không phải là nhà thiết kế các công cụ mạnh mẽ và dễ dàng, Snapseed để chỉnh sửa ảnh di động miễn phí.

Hơn nữa, nhiều công cụ thay thế cho phần mềm của Adobe đã vượt qua nó trong một số tác vụ nhất định, chẳng hạn như DaVinci Resolve cung cấp nhiều tính năng vượt trội cho Premiere Pro, đặc biệt là khi phân loại và chỉnh màu. Ngoài ra, DaVinci Resolve còn cung cấp một phiên bản phần mềm hoàn toàn miễn phí, mặc dù có ít tính năng hơn, phiên bản này cũng có thể hoạt động như bản dùng thử miễn phí trước khi trả 295 USD cho bản phát hành đầy đủ.

Giá giấy phép DaVinci Resolve
Giá giấy phép DaVinci Resolve

Tương tự, nhiều lựa chọn thay thế dựa trên trình duyệt cho Illustrator đều miễn phí và Affinity cung cấp nhiều tính năng tương tự như Photoshop, Lightroom và InDesign với tính thân thiện với người dùng tương tự nhưng chỉ dành cho một lần mua chứ không phải là khoản thanh toán cắt cổ hàng tháng.

Affinity, gần đây đã được Canva mua lại, thậm chí còn cung cấp bản dùng thử miễn phí 6 tháng cho những người dùng mới muốn có thời gian tìm hiểu phần mềm trước khi cam kết trả phí. Và kể từ khi cuộc tranh cãi về điều khoản sử dụng của Adobe được đưa ra ánh sáng, hãng này đã giảm giá 50% giá cơ bản cho giấy phép mua một lần trọn đời phần mềm đến ngày 15 tháng 8 năm 2024.

Giá giấy phép chung của Affinity (đang giảm giá)
Giá giấy phép chung của Affinity (đang giảm giá)

Ví dụ, với tư cách là người tạo video thường chỉnh sửa ảnh và đồ họa, bạn có thể mua Affinity với giá 82,99 USD (đang giảm giá) và DaVinci Resolve với giá 295 USD để thay thế Photoshop, Lightroom và Premiere Pro. Đối với hai giao dịch mua một lần này, bạn sẽ chi 377,99 USD cho tất cả phần mềm cần thiết để tạo nội dung, trong khi sử dụng Adobe một năm không có bất kỳ khoản giảm giá nào sẽ mất 659,88 USD (mức rẻ nhất). Trên hết, nhiều người sáng tạo hoàn toàn có thể sử dụng các lựa chọn thay thế hoàn toàn miễn phí cho Adobe.

Không thể phủ nhận các phần mềm Adobe là giải pháp tốt nhất cho nhiều nhiệm vụ sáng tạo. Tuy nhiên, với mức phí cao cắt cổ, mô hình định giá mang tính săn mồi, điều khoản dịch vụ không rõ ràng và số lượng các lựa chọn thay thế ngày càng tăng, có lẽ bạn không nên gia hạn đăng ký của mình vào lần tới. Tham khảo thêm: 6 lựa chọn thay thế Adobe Creative Cloud hàng đầu không nên bỏ lỡ để biết thêm chi tiết!

Thứ Năm, 25/07/2024 10:01
51 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo