Tại sao iOS 14 lại khiến Facebook "mất ăn mất ngủ"?

Sau khi iOS 14 được Apple giới thiệu hồi tháng 6, Facebook đã ngay lập tức thể hiện rằng họ không thích phiên bản mới của hệ điều hành iPhone. Nguyên nhân không phải là vì tranh chấp khoản tiền hoa hồng trên App Store hay nguyên tắc gây tranh  cãi của Apple về việc phê duyệt các  ứng dụng mới. Thay  vào đó, Facebook không hài lòng  về việc Apple đã thiết lập để trên iOS 14 các ứng dụng hoặc các trang web sẽ phải xin cấp quyền mỗi lần muốn theo dõi hoạt động của người dùng.

Apple làm điều này bằng các cấp cho mỗi người dùng một mã Identifier for Advertiser (IDFA). Các đơn vị cung cấp quảng cáo như Facebook có thể dựa vào IDFA để phân phối quảng cáo cho người dùng. Tuy nhiên, điều đáng nói là trên iOS 14 người dùng có thể tắt IDFA đi và thậm chí khi mở các ứng dụng và trang web vẫn phải hỏi người dùng mỗi khi muốn truy cập.

Ngoài ra, bên cạnh IDFA, iOS 14 cũng yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng mỗi khi theo dõi bất kỳ thông tin nào. Đây là tin không hề vui vẻ gì với Facebook (và có thể là cả Google) vì mô hình kinh doanh của họ chủ yếu dựa trên việc theo dõi hầu hết mọi thứ người dùng làm trên internet.

Tại sao iOS 14 lại khiến Facebook "mất ăn mất ngủ"?
Tại sao iOS 14 lại khiến Facebook "mất ăn mất ngủ"?

Hơn nữa, Facebook không hề muốn người dùng biết và thường xuyên được nhắc nhở về việc họ đang bị theo dõi. Facebook không bao giờ thích phải hỏi, xin cấp quyền theo dõi mỗi khi người dùng mở các ứng dụng của họ.

Trong khi Facebook lo lắng về những thiệt hại mà bản thân và các đối tác phải chịu thì quan điểm của Apple lại là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Apple càng làm tốt vấn đề này thì các doanh nghiệp như Facebook lại càng mất ăn mất ngủ.

Thiệt hại về doanh thu là một vấn đề nhỏ, điều nguy hiểm là Apple muốn công khai cho người dùng biết về những hoạt động thu thập dữ liệu của Facebook. Nhờ vậy, chúng ta phần nào nắm được cách mạng xã hội lớn nhất kiếm tiền từ dữ liệu mà họ lấy được của người dùng.

Rõ ràng là mô hình kinh doanh, kiếm tiền của Facebook sẽ bị tổ thương khi mọi người nhận ra chính xác lượng thông tin mà công ty này thu thập cũng như cách kiếm tiền từ các thông tin đó.

Nói một cách ngắn gọn, Facebook khó chịu về iOS 14 bởi nó phơi bày một cách rõ ràng và chính xác cho người dùng biết quyền riêng tư của họ bị Facebook xâm phạm như thế nào. Và đương nhiên, iOS 14 cũng cho phép người dùng ngăn chặn hành động của Facebook.

Note: Hiện tại Apple đang tạm hoãn tung ra công cụ cho phép người dùng tắt IDFA cũng như các tùy chọn bảo vệ quyền riêng tư khác cho iOS 14.

Thứ Tư, 23/09/2020 15:00
51 👨 326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ