Tại sao Firefox nhanh hơn, sử dụng ít bộ nhớ hơn mà vẫn không thắng được Chrome?

Theo lời của Gal: “Thị phần của Firefox đang rơi xuống vực”. Và tình thế của Firefox cũng vậy. Điều thú vị nhất về những dữ liệu này và cách diễn giải của Gal về nó là: Firefox đang đi tới buổi hoàng hôn của nó, nhưng đồng thời cũng đang trở thành một trình duyệt tốt hơn. Nó hoạt động nhanh chưa từng thấy, sử dụng ít bộ nhớ hơn -so với đối thủ Chrome. Và tất nhiên, cũng như cuộc chiến giữa Betamax và VHS cho ta thấy, có được sản phẩm vượt trội hơn chưa chắc đã chiếm được nhiều thị phần hơn.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao? Tại sao Firefox, dù chạy nhanh hơn, tốn ít bộ nhớ hơn, vẫn thua cuộc trước đối thủ Chrome?

Gal cho rằng phần lớn nguyên nhân là do sự độc quyền của Google trên lĩnh vực tìm kiếm cũng như các chiến dịch tiếp thị tràn lan của Chrome. Khi đăng nhập vào Google Mail, Google Calendar hay YouTube, bạn sẽ thấy những hình chèn Chrome, thanh bar ở trên cùng và nhiều cách hiển thị khác. Điều mà những quảng cáo này muốn truyền tải là dù đang duyệt web bằng gì, nếu không phải Chrome thì tức là nó sẽ chậm và không an toàn.

Như Gal nói: “Thật khó để cạnh tranh trên một thị trường đã chín muồi khi đối thủ chính của bạn có được những cách marketing miễn phí trị giá hàng tỉ đô la”. Quả thực, điều đó là không thể.

“Sự sụt giảm của Firefox không phải là vấn đề kỹ thuật”, Gal viết. “Nó là sự đứt gãy thị trường (chuyển từ desktop sang di động) và vấn đề độc quyền. Không thể nào có giải pháp kỹ thuật cho những vấn đề thị trường này”.

Công bằng mà nói, cũng có một vài cách giải thích cho sự sụt giảm thị phần của Firefox bằng dữ liệu của Gal. Gal đã dùng dữ liệu công cộng của Mozilla (trước đây) trên các máy desktop cài đặt bản mới nhất của Firefox. Có hai vấn đề tiềm ẩn với dữ liệu kiểu này.

Người dùng máy Windows XP cũ sẽ không được tính vì họ không dùng bản Firefox mới nhất. Trong chúng ta cũng có những người dùng bản cũ vì một số tính năng bị bỏ trong bản mới. Ví dụ như sẽ phải vài năm nữa tôi mới chuyển sang dùng Firefox 57 trở lên vì Mozilla đã quyết định bỏ các add-on cũ. Vì sức mạnh của add-on cũng đóng vai trò quan trọng cho sức hút của Firefox, tôi sẽ không nâng cấp trình duyệt cho tới khi các plugin cũng được nâng cấp.

Dù có nhiều bằng cớ để đưa Mozilla hay Firefox vào vị thế yếu, nhưng vẫn có nhiều cách khác để nói đỡ cho chúng. Firefox vẫn có 90 triệu người dùng, dù ít hơn trước đây, nhưng cũng chẳng phải quá ít.

Thị phần của Firefox đang giảm dù nó vẫn là trình duyệt rất tốt
Thị phần của Firefox đang giảm dù nó vẫn là trình duyệt rất tốt

Một vấn đề quan trọng khác cần nhận ra, đó là lời nguyền ở Silicon Valley và trong thế giới tư bản nói chung: Firefox cũng chẳng cần phải đứng đầu thị phần. Ngạc nhiên chưa?

Đúng vậy. Firefox vẫn có thể sống sót và sống tốt với vị thế trình duyệt thứ hai, thậm chí là thứ ba trên thị trường. Thực tế là trình duyệt yêu thích của tôi, Vivaldi, khó có khi nào được nhận diện trên bản đồ thị phần.

Văn hóa độc quyền trên web có phải là xấu không? Có, nó khiến cho cả hệ thống dễ bị sụp đổ, nhưng dù thị phần của Firefox đang giảm, thị trường trình duyệt vẫn chưa có hiện tượng độc quyền.

Khi Firefox ra đời, Microsoft đã độc quyền bằng cách cài IE lên mọi máy Windows. Giờ Chrome cũng có chút nào đó độc quyền. Nhưng có sự khác biệt quan trọng giữa IE và Chrome - Google không phớt lờ web như cách mà Microsoft làm với IE, có nghĩa là vai trò của Firefox ngày nay không cần nó phải có được nhiều thị phần. Firefox có thể đóng vai trò khác, cung cấp một lựa chọn thay thế cho những ai cần nó mà không phải lo về thị phần.

Thứ Ba, 01/08/2017 13:50
51 👨 2.546
0 Bình luận
Sắp xếp theo