Tại sao bạn bắt đầu thấy cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên Google Play?

Google Play Store có các quy định chống lại những nhà phát triển quảng bá ứng dụng của họ bên ngoài cửa hàng Android hoặc sử dụng các phương thức thanh toán khác ngoài Play Billing. Tuy nhiên, điều đó sắp thay đổi. Một cuộc chiến pháp lý kéo dài cuối cùng đã kết thúc, với phán quyết của tòa án Hoa Kỳ rằng Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp đối với các ứng dụng Android.

Tòa án Hoa Kỳ cho biết Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp đối với các cửa hàng ứng dụng

Theo The Verge, phán quyết được đưa ra sau cuộc chiến pháp lý kéo dài 4 năm giữa Epic và Google. Vụ kiện bắt đầu khi Epic cáo buộc các hoạt động của Google Play Store là bất hợp pháp, sau khi công ty cố gắng đưa video game ăn khách Fortnite lên các thiết bị Android.

Vấn đề chính của Epic với Google Play Store là khoản hoa hồng 30% mà Google lấy từ mỗi lần bán. Epic bắt đầu bán tiền kỹ thuật số Fortnite (gọi là "V-bucks") bằng các phương thức thanh toán của bên thứ ba trong ứng dụng để chống lại điều này. Điều này đã vi phạm các điều khoản của Google, kết cục là Fortnite bị xóa khỏi Play Store để trả đũa, dẫn đến vụ kiện.

Quay trở lại hiện tại, Epic đã giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Google sau khi Tòa án Hoa Kỳ phán quyết rằng Google đã thiết lập độc quyền bất hợp pháp. Từ ngày 1 tháng 11 năm 2024 đến ngày 1 tháng 11 năm 2027, Google hiện phải tuân thủ các quy tắc sau:

  • Dừng yêu cầu Google Play Billing đối với các ứng dụng được phân phối trên Google Play Store (bồi thẩm đoàn phát hiện ra rằng Google đã liên kết bất hợp pháp hệ thống thanh toán của mình với cửa hàng ứng dụng)
  • Cho phép các nhà phát triển Android thông báo cho người dùng về những cách thanh toán khác trong Play Store
  • Cho phép các nhà phát triển Android liên kết đến những cách tải xuống ứng dụng của họ bên ngoài Play Store
  • Cho phép các nhà phát triển Android tự đặt giá cho những ứng dụng bất kể Play Billing

Phán quyết này cũng ngăn Google khuyến khích các nhà phát triển sử dụng Play Store hơn những nhà phát triển khác. Ví dụ, Google không thể cung cấp tiền hoặc quyền lợi cho các nhà phát triển để ra mắt ứng dụng của họ trên Play Store trước và cũng không thể trả tiền cho những nhà sản xuất điện thoại để cài đặt trước ứng dụng Play Store trên điện thoại của họ.

Thay đổi này có ý nghĩa gì đối với người dùng Android?

Chơi Genshin Impact trên điện thoại Android
Chơi Genshin Impact trên điện thoại Android

Hiện tại, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào với Play Store. Các quy tắc mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11, vì vậy có khả năng cao là Google sẽ thực thi những quy tắc hiện tại của mình đến cùng.

Khi thời hạn ngày 1 tháng 11 đến, bạn có thể sẽ thấy một làn sóng thay đổi trên khắp Play Store. Không chỉ các cửa hàng ứng dụng Android của bên thứ ba được phép vào mà các ứng dụng yêu thích của bạn có thể bắt đầu cung cấp cho bạn những phương thức thanh toán bên ngoài Google Play. Đây sẽ là một thay đổi tốt cho người tiêu dùng, vì vậy hãy theo dõi các ứng dụng của bạn khi thời điểm ngày 1 tháng 11 đến và xem chúng lột xác như thế nào.

Thứ Ba, 08/10/2024 10:00
31 👨 21
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ