Symantec giới thiệu công nghệ bảo mật mới cho mobile

Ngày 7/12 tại Hà Nội, đích thân Giám đốc công nghệ (CTO) Symantec, Mark Bregman, đã giới thiệu công nghệ bảo mật mới dành cho các thiết bị cầm tay, đặc biệt là thế hệ smartphone mới.

Mark Bregman là Phó Chủ tịch điều hành kiêm
Giám đốc công nghệ cao cấp của Symantec.

Symantec Mobile Reputation Security (SMRS - Bảo mật dựa trên danh tiếng dành cho di động) được cho là giải pháp bảo mật di động thế hệ mới đầu tiên do phòng thí nghiệm nghiên cứu Symantec Research Labs phát triển. Công nghệ này hiện mới ở dạng nguyên mẫu thử nghiệm (prototype).

Theo ông Mark Bregman, mục tiêu của SMRS là mang tới những tính năng bảo mật và xử lý rủi ro hiệu quả cho thiết bị smartphone nhưng lại không hạn chế sự tự do sử dụng của người dùng cuối. SMRS sử dụng phương pháp dựa trên danh tiếng hiện nay của hãng đang triển khai đối với máy tính cá nhân, và áp dụng nó vào thị trường ngày càng mở rộng về công nghệ di động cũng như smartphone nhằm tạo ra một hệ thống bảo mật gọn nhẹ cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Công nghệ SMRS sẽ hoạt động với 2 chức năng chính:

1. Ngăn chặn những phần mềm độc hại vô danh trước đây cũng như những ứng dụng trong danh sách đen (blacklist) không cho cài đặt vào máy smartphone, hoặc nó cho phép nhà cung cấp dịch vụ hạn chế người dùng của họ chỉ sử dụng những ứng dụng trong danh sách bạch (whitelist), và/hoặc có điểm cao về mức độ danh tiếng;

2. Cho phép nhà cung cấp dịch vụ mạng ngăn chặn/gỡ bỏ/khóa một ứng dụng (hoặc lưu lượng mạng của ứng dụng đó) mà đã được cài đặt trên thiết bị di động.

Dựa trên việc cài đặt của một ứng dụng, SMRS sẽ xác định độ an toàn của một ứng dụng bằng cách tìm kiếm trong dữ liệu "đám mây" của nhà cung cấp dịch vụ, và nếu cần thiết sẽ tiến hành phân tích và cho điểm độ danh tiếng cho ứng dụng đó. Ngay khi xác định được tình trạng an toàn, thì chính sách của nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho phép/hoặc không cho phép ứng dụng đó được cài đặt vào thiết bị di động.

Cũng theo ông Mark Bregman, SMRS được thiết kế chạy trực tiếp trên hệ thống phần cứng của doanh nghiệp nên sẽ không yêu cầu chi phí nâng cấp thiết bị. Ngoài ra, do ứng dụng này chỉ chạy nội bộ trên hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ nên sẽ không ảnh hưởng tới tốc độ truyền tải dữ liệu tới thiết bị đầu cuối.

Được biết, Symantec đã phải mất 9 tháng để thu thập dữ liệu cho công nghệ “danh tiếng” sử dụng trên PC. Và hãng này ước đoán rằng sẽ cần một khoảng thời gian tương đương hoặc nhiều hơn để thu nhập CSDL cho công nghệ “danh tiếng” trên di động.

Ông Bregman cũng không loại trừ khả năng tin tặc sẽ lợi dụng cơ chế “danh tiếng” của SMRS. Tuy nhiên, vị CTO cũng khẳng định rằng đây là điều khó có thể tránh khỏi bởi mối tương quan giữa các nhà phát triển ứng dụng bảo mật và hacker thực ra là cuộc đua xem ai tìm ra sai sót đầu tiên. Một bên xây và một bên phá, xem ra cuộc đua này cũng khó có hồi kết.

Về khả năng giới thiệu SMRS tại thị trường Việt Nam, bà Suzie Tan- Giám đốc Symantec Việt Nam cho biết sau khi hoàn toàn công nghệ này, Symantec sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ di động trong nước, nhất là trong bối cảnh mạng 3G đang được triển khai một cách khá khẩn trương.

Thứ Tư, 09/12/2009 08:51
31 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp