Sự thật về nguồn gốc của Darkweb

Bí ẩn về Darkweb đã lưu truyền rộng rãi trên mạng nhưng nguồn gốc và mục đích thực sự của mạng lưới này thì không phải ai cũng biết.

Nguồn gốc của Darkweb

Ngày 29/10/1969, một sinh viên trường đại học California đã gửi tin nhắn đầu tiên nhờ một chiếc máy tính điện tử thông qua ARPANET, hệ thống sơ khai và tiền đề của Internet hiện đại.

Darkweb

Không lâu sau đó người ta thấy xuất hiện một mạng lưới có tên Darknet, cũng dựa trên hoạt động của ARPANET. Như vậy, Internet và Darknet ngay từ đầu đã xuất hiện song song cùng với nhau.

Giao dịch thương mại đầu tiên của Darkweb là ma túy và các chất kích thích

Trao đổi hàng hóa đầu tiên diễn ra trên Darknet không phải là video game hay sách mà là chất kích thích. Từ đầu thập niên 70, một nhóm học sinh, sinh viên rất nhỏ ở Stanford đã dùng hệ thống ARPANET làm nơi bí mật để giao dịch ma túy.

Freenet – trình duyệt ẩn danh đầu tiên

Freenet – trình duyệt ẩn danh đầu tiên

Năm 2000, một trình duyệt có tên Freenet ra đời cho phép người dùng lên mạng mà không định dạng danh tính, khác hoàn toàn với trình duyệt Internet Explorer cùng thời. Điều này có nghĩa là những người sử dụng trình duyệt này trở thành những người sử dụng không thể lần ra dấu vết.

Freenet bao gồm một vài website trên Darkweb, cho phép người dùng có thể tiếp cận các thông tin bất hợp pháp mà không lo bị lộ danh tính.

Hải quân Hoa Kỳ đã tạo ra trình duyệt TOR

Hải quân Hoa Kỳ đã tạo ra trình duyệt TOR

Trong thập kỷ 90, nhằm giúp các gián điệp của chính phủ có thể để lại ít dấu vết hơn trên mạng, phòng thí nghiệm nghiên cứu hải quân Hoa Kỳ đã tạo ra hệ thống trình duyệt có thể giấu IP người sử dụng.

Tor trở thành công cụ hữu ích cho những ai muốn sử dụng che giấu vị trí khi sử dụng Internet hay truy cập vào Darkweb

Dựa trên trình duyệt bên trên của quân đội, một phòng nghiên cứu đã phát hành trình duyệt Tor vào tháng 9 năm 2002. Ngay sau đó, trình duyệt này nhanh chóng trở thành công cụ hữu ích cho những ai muốn sử dụng che giấu vị trí khi sử dụng Internet hay truy cập vào Darkweb.

Sự khác biệt giữa Deepweb và Darkweb

Sự khác biệt giữa Deepweb và Darkweb

Deepweb bao gồm tất cả những phần của Internet mà Google, Bing… và các trình duyệt thông thường không thể truy cập, trong khi đó Darkweb bao gồm các trang web cụ thể bị ẩn giấu, không muốn bị phát hiện.

Không phải ai cũng biết rằng, các trang web mà ta vẫn truy cập hàng ngày, hàng tỷ các kết quả tìm kiếm trên Google, Yahoo, Bing... mà chúng ta cứ ngỡ là rộng lớn ấy chỉ chiếm đến 4% thế giới của Internet. 96% còn lại thuộc về Deep web - thế giới ngầm của Internet.

Darkweb có xu hướng được sử dụng nhiều hơn cho mục đích xấu và là nơi tìm đến của hầu hết tội phạm lớn thời nay.

Vào năm 2016, các sinh viên đại học London đã khám phá ra 5205 website tồn tại trên Darkweb, trong đó có đến 57% thông tin ở đây là về những thứ bất hợp pháp như cung cấp tiền giả, rửa tiền, buôn vũ khí, ăn cắp dữ liệu các nhân, hack dữ liệu...

Thứ Tư, 31/07/2019 17:00
4,25 👨 5.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ