80/100 tựa game hàng đầu của Steam hiện đã khả dụng trên Linux

Năm 2012, Microsoft phát hành Windows 8 với hai mục tiêu lớn. Đầu tiên, họ muốn cạnh tranh trong không gian máy tính bảng, một không gian do iPad của Apple thống trị. Thứ hai, công ty Redmond muốn tự mình xây dựng nên một hệ sinh thái phần mềm dựa trên (xoay quanh) Microsoft Store.

Valve đã sớm nhận ra rằng thành công của Microsoft trong lĩnh vực này sẽ hoàn toàn có thể đe dọa toàn bộ mô hình kinh doanh của họ và vì vậy, Gabe Newell và các cộng sự đã gấp rút triển khai kế hoạch phát triển Steam như một nền tảng thay vì chỉ là một ứng dụng khách trò chơi.

Năm 2013, Valve công bố SteamOS. Và đến năm 2015, công ty đã phần nào gặt hái được những thành tựu đầu tiên trong việc thúc đẩy mạnh mẽ không gian console với Steam Controller, Steam Link và Steam Machines. Mặc dù nỗ lực đó không mang lại thành công thực sự đáng kể về mặt thương mại, nhưng Valve vẫn không nản lòng. Vào năm 2018, công ty tiếp tục ra mắt Proton, một lớp tương thích cho phép các trò chơi Windows chạy trên Linux. Sáng kiến này đã thu hút được nhiều sự chú ý kể từ đó.

Đến nay, sau hơn 3 năm, Proton đã đạt được những bước tiến to lớn về khả năng tương thích với trò chơi thông qua những tiến bộ các trong công nghệ liên quan như DXVK, cho phép các trò chơi DirectX 9, 10 và 11 chạy tốt thông qua Vulkan API. Thậm chí, Amazon còn có kế hoạch hỗ trợ khả năng phát trực tuyến trò chơi Windows trên Luna thông qua Linux.

Tiến trình phát triển này được cập nhật liên tục trên ProtonDB, và vừa có một cột mốc quan trọng được ghi nhận. Cụ thể, báo cáo của người dùng trên ProtonDB tiết lộ rằng có tới 80% trong số 100 trò chơi hàng đầu trên Steam hiện đã chạy trên Linux và phần mở rộng là Steam Deck.

Các trò chơi ở đây được xếp hạng thông qua hệ thống huy chương, tương tự như những trò chơi đã được sử dụng tại WineDB trong 20 năm qua. Nếu một trò chơi có huy chương vàng, bạn có thể mong đợi nó trải nghiệm trên môi trường Linux của nó giống hệt như với Windows. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như Microsoft Flight Simulator, No Man’s Sky, Back for Blood, Cookie Clicker, Dark Souls III, Stardew Valley, v.v.

Trò chơi xếp hạng huy chương vàng

Nhìn chung, mọi thứ đang được định hình độc đáo và hiệu quả từ Valve. Steam Deck liên tục được nhận được đánh giá tích cực và khả năng tương thích tiếp tục được cải thiện. Trên thực tế, trong số 21.244 trò chơi được báo cáo, có tới 17.649 tựa game vẫn đang hoạt động ổn định cho đến nay.

Thứ Ba, 28/12/2021 23:49
51 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ