SSD thực sự bền bỉ và ổn định hơn nhiều so với HDD

Ổ cứng HDD và ổ SSD là 2 thiết bị lưu trữ phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, HDD (Hard-disk-drive) là dạng truyền thống và SSD (Solid-state-drive) là loại ổ cứng mới ở dạng thể rắn.

Mỗi loại ổ cứng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Do đó, việc quyết định loại nào phù hợp sẽ tùy thuộc vào cách bạn sử dụng máy tính của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang ưu tiên yếu tố bền bỉ và ổn định, SSD có lẽ sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ hàng đầu thế giới Backblaze vừa công bố báo cáo mới nhất iên quan đến tỷ lệ hỏng hóc của ổ đĩa cứng (HDD) so sánh với tỷ lệ lỗi của ổ cứng thể rắn (SSD). Kết quả có thể giúp hầu hết người dùng PC quyết định nên chọn SSD hay HDD cho dàn PC của mình.

HDD và SSD

Hầu hết những ai có hiểu biết cơ bản về hai loại hình ổ lưu trữ này đều biết rằng HDD là một phương tiện cơ học dựa vào đĩa quay để đọc dữ liệu. Mặt khác, SSD dựa trên NAND flash và không có các bộ phận chuyển động bên trong chúng. Do đó, từ phỏng đoán thông thường cũng có thể cho rằng đĩa cứng kém tin cậy, hay nói cách khác là thiếu ổn định, kém bền hơn SSD, vì sự hao mòn các bộ phận chuyển động bên trong ổ cứng khi nó hoạt động liên tục có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Thử nghiệm của Backblaze chứng minh rằng niềm tin mang tính “giai thoại truyền miệng” này lại thực sự đúng. Kết quả so sánh tỷ lệ lỗi giữa hai loại ổ lưu trữ này cho thấy SSD nói chung đáng tin cậy hơn nhiều. Công ty đã giải thích các phương pháp so sánh đã được thực hiện:

Các ổ SSD và HDD mà chúng tôi thử nghiệm đều là ổ khởi động. Chúng thực hiện các chức năng giống nhau: khởi động máy chủ lưu trữ, ghi lại các tệp nhật ký, hoạt động như một bộ lưu trữ tạm thời cho các số liệu thống kê SMART, v.v. Nói cách khác, chúng thực hiện các nhiệm vụ tương đồng nhau.

[..] Để so sánh một cách công bằng giữa SSD và HDD, chúng tôi đã kiểm soát độ tuổi trung bình của hai nhóm. Tất cả các ổ cứng trong thử nghiệm đểu có độ tuổi khoảng một năm.

Các biểu đồ dưới đây phác thảo tỷ lệ lỗi hàng năm (annualized failure rate - AFR) của SSD và HDD trong giai đoạn 2021-22:

Như bạn có thể thấy ở trên, tỷ lệ hỏng hóc của các đĩa cơ HDD dường như tăng theo cấp số nhân khi chúng già đi, hay nói cách khác là theo thời gian. Trong khi đó, AFR cho SSD dường như ổn định trong khoảng 4-5 năm sử dụng.

Xét về mặt kỹ thuật ổ cứng SSD sử dụng những thiết bị điện tử làm bộ nhớ, vì vậy khi bạn sử dụng SSD thì dữ liệu sẽ được truyền vào ổ trực tiếp, mặt khác thì HDD luôn luôn quay mặt đĩa để thực hiện việc ghi dữ liệu. Do vậy, sau một thời gian hoạt động, độ bền bỉ của SSD cũng được đánh giá là lâu hơn so với HDD nhiều. Đó là còn chưa kể đến việc tốc độ đọc/ghi dữ liệu của SSD cũng tốt hơn đáng kể so với HDD.

Quản Trị Mạng đã có bài so sánh cụ thể về hai loại ổ cứng này. Mời các bạn tham khảo:

Thứ Tư, 28/09/2022 00:59
51 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ