Sprint thuê Ericsson điều hành mạng

Hợp đồng này trị giá 5 tỉ USD và 6.000 nhân viên của Sprint sẽ được chuyển sang Ericsson.

Ngày 9/7, Tập đoàn viễn thông lớn thứ 3 tại Mỹ Sprint Nextel công bố sẽ chuyển giao hoạt động quản lý hệ thống mạng không dây và có dây của mình cho hãng sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển L.M. Ericsson.

Hợp đồng 7 năm này có giá trị dao động vào khoảng 4,5 đến 5 tỉ USD. Khoảng 6000 nhân viên của Sprint sẽ sang làm việc tại chi nhánh của Ericsson, gần với trụ sở chính của Sprint tại Kansas, Mỹ.

CEO của Sprint nhấn mạnh rằng công ty của họ vẫn sẽ duy trì quyền sở hữu và kiếm soát hệ thống mạng trong đó có cả chiến lược đầu tư trong tương lai. Ericsson chỉ có nhiệm vụ bảo dưỡng, điều khiển các cột thu phát sóng và các thiết bị chuyển cuộc gọi.

Theo Steve Elfman, giám đốc bộ phận phân phối và hoạt động mạng của Sprint, thương vụ này được ký kết nhằm mục đích cải thiện hình ảnh của công ty với khách hàng. Ericsson sẽ thay Sprint giám sát và kiểm soát hệ thống mạng để Sprint có thể tập trung vào việc nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ, thiết bị và ứng dụng tốt nhất tới khách hàng.

Elfman cũng cho biết Sprint rất muốn tiết kiệm chi phí cho nhân công và một số hoạt động khác nhưng từ chối liệt kê chi tiết. Đầu năm nay Sprint đã sa thải 8.000 nhân viên và sự ra đi này đã giúp họ tiết kiệm thêm được 1,2 tỉ USD.

Dự kiến các nhân viên sẽ được chuyển sang Ericsson vào cuối Quý III này và việc chuyển giao sẽ hoàn tất trong 12 đến 18 tháng tới. Sprint sẽ giữ lại 2000 nhân viên có nghiệp vụ về hệ thống mạng.

Giám đốc bộ phận cung cấp dịch vụ toàn cầu của Ericsson, Jan Frykhammar cho biết, công ty rất phấn chấn khi được cộng tác với Sprint bởi đây là thương vụ đầu tiên hãng hợp tác với Bắc Mỹ. Công ty hiện đang quản trị hệ thống mạng toàn cầu với khoảng 275 triệu thuê bao. Đây là một minh chứng thể hiện mối quan hệ làm ăn lâu dài giữa Sprint và Ericsson.

Elfman cho biết vụ đấu thầu đã kéo dài cả năm trời và kéo theo rất nhiều bàn tán đồn thổi. Sprint đã quyết định một cách công bằng và kỹ lưỡng bởi Ericsson dẫn đầu khá xa so với các đối thủ khác.

Camille Mendler, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Yankee Group cho biết đây là một điểm khá mới mẻ và cải tiến trong kinh doanh của các hãng viễn thông bởi trước đây các công ty này mới chỉ áp dụng phương thức thuê các công ty ngoài thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng thay họ.

Cho đến nay, các nhà khai thác viễn thông Bắc Mỹ hầu như vẫn không muốn outsource chức năng quản trị hệ thống mạng với quy mô lớn như Sprint. Giá trị cổ phiếu của Spint đã tăng 3,8% lên 4,45USD vào ngày hôm qua.

Thứ Bảy, 11/07/2009 08:23
31 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp